7 ก.ค. 2021 เวลา 04:15 • ท่องเที่ยว
มัณฑะเลย์ (02) .. Hopping around Mandalay … Amazing รถโดยสาร ที่ มัณฑะเลย์
มัณฑะเลย์ เป็นเมืองที่มีหลายอย่างผสมผสานปนเปกันอยู่ในเมืองเดียวกัน ... เวลาที่เดินทางในเมืองเราจะมองเห็นทั้งอาคารที่ค่อนข้างทันสมัย เช่นศูนย์การค้า (คล้ายๆกับแถววังบูรพา ในกรุงเทพเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว) อาคารพาณิชย์ในบางส่วนของเมือง ..
เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่วุ่นวาย กอร์ปด้วยความเคลื่อนไหวมากมาย เพราะเป็นเมืองท่าที่สำคัญในการค้าขาย ขนส่งสินค้าทางน้ำ ในขณะที่ผู้คนในมัณฑะเลย์ก็มีหลากหลายเชื้อชาติ
มองดูด้วยสายตา… คนในสัดส่วนค่อนข้างมากของเมืองนี้ คงมีเชื้อสายแขก … ผู้จัดการโรงแรมอธิบายให้ฟังว่า คนที่มัณฑเลย์ส่วนใหญ่มีเชื้อสายเนปาล เพราะในสมัยสงครามโลก ทหารกูรข่าได้อาสารับจ้างเข้ามารบ พอสงครามเลิกก็ไม่ยอมกลับ เพราะเห็นว่าที่นี่สวยงาม น่าอยู่ เลยแต่งงานกับคนท้องถิ่น กลายเป็นชุมชนพม่าเชื้อสายหนึ่งเพิ่มขึ้นมา
ฉันสังเกตเห็นว่าชาวมัณฑะเลย์ชอบออกมาเดินตามท้องถนนกันมากมาย ... หากนั่งมองตั้งแต่ช่วงเช้าจะเห็นพระสงฆ์ เณรน้อย แม่ชีสีชมพู ออกมาปฏิบัติกิจทางศาสนา เช่นการออกบิณฑบาต ซึ่งชาวบ้านมักจะไม่ปฏิเสธในการทำบุญในรูปแบบของเงิน อาหาร และอื่นๆ เราจึงมองเห็นคนธรรมดาๆและบุคคลในศาสนาเดินกันขวักไขว่แทบทั้งวัน
บางครั้งก็อาจจะเห็นพระสงฆ์ออกมานั่งตามร้านกาแฟ ร้านไอศครีม และพูดคุยกับชาวบ้านแบบสภากาแฟ หรือออกเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆกับครอบครัว เป็นภาพชินตาของที่นี่ ... ภาพที่เห็นอาจจะนำคำถามมาสู่ใจของคนไทยอย่างเราที่พบเห็นว่า พระสงฆ์ที่มัณฑะเลย์ไม่เคร่งครัดในจริยาวัตรของสงฆ์หรืออย่างไร?
ฉันไม่สามารถจะตอบคำถามนี้ได้ และเมืองอื่นๆที่ผ่านไปก็ดูจะไม่เหมือนที่นี่ ... คงต้องขอความรู้จากท่านที่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมของสงฆ์ในมัณฑะเลย์ด้วยค่ะ
เวลาเดินไปตามถนนสายต่างๆในเมือง ฉันชอบหยุดมองรถโดยสารของเมืองนี้เสมอ …
บนท้องถนนมียวดยานพาหนะหลากหลายชนิดวิ่งขวักไขว่ ทั้งรถยนต์คลาสสิกรุ่นสงครามโลก ไซกะ (รถจักรยานพ่วงข้าง โดยผู้โดยสาร 2 คนต้องหันหลังชนกัน)
… แค่มองดูรถที่แล่นผ่านไปมา ก็เพลิดเพลินดี
… รถมอเตอร์ไซ และรถแท็กซี่ที่ดัดแปลงมาจากรถมาสด้าคันเล็กตัวถังสั้นๆ เหมือนรถรับจ้างในซอยของบ้านเรา
การโดยสารบนหลังคารถก็เป็นภาพที่ชินตาค่ะ ... โดยเฉพาะเห็นพระสงฆ์และเณรน้อยอาศัยโดยสารชั้นพิเศษนี้เสมอ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา