7 ก.ค. 2021 เวลา 04:27 • สุขภาพ
รู้หรือไม่ ? ว่าชุดดับเพลิงมีความสำคัญยังไงต่อนักดับเพลิง วันนี้เราจะมาขอเป็นตัวแทนแชร์เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ให้แก่นักดับเพลิงทุกท่านได้ทราบ 💟
.
.
โดยปกติแล้ว ชุดดับเพลิงที่นักดับเพลิงสวมใส่นั้น จะมีหลายแบบ/ประเภทแยกย่อยกันไป แต่ปัจจัยหลักๆคือตัวผ้าที่ใช้ตัดเย็บ จะมีตั้งแต่ "ผ้ากันไฟถาวร" และ "ผ้าเคลือบสารกันไฟ" ตัวชุดดับเพลิงที่ใช้ผ้ากันไฟถาวรจะสามารถเข้าไปทำงานในอาคารหรือพื้นที่ๆใกล้จุดเสี่ยงได้ตามความเหมาะสมของหน้างาน ส่วนชุดดับเพลิงที่ใช้ผ้าเคลือบสารกันไฟนั้น ควรอยู่ภายนอกอาคารหรือออกมาให้ไกลจากจุดเสี่ยง เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากตัวผ้านั้นไม่สามารถต้านทานเปลวไฟได้นาน อาจทำให้ผู้ปฏิบัติงานนั้นเกิดอันตรายได้
.
.
วิธีการเลือกซื้อ/ใช้ชุดดับเพลิง
การเลือกชุดดับเพลิงที่จะใช้ปฏิบัติงานภายในอาคารนั้น จะต้องเป็นชุดที่ตัดเย็บอ้างอิงตามมาตรฐาน NFPA หรือ EN ประกอบไปด้วยผ้ากันไฟ 3 ชั้น (หรือบางที่ใช้ 4 ชั้น) ประกอบไปด้วย :
1. ผ้าชั้นนอก (Outer Shell) เป็นผ้าชั้นแรกสุดที่ต้องปะทะกับเปลวไฟ ความร้อน ดังนั้น คุณสมบัติของผ้าจะต้องเป็นผ้าที่ออกแบบมาให้สามารถทนความร้อนได้สูง ต้านทานเปลวไฟได้ดี ป้องกันการบาดเฉือน เมื่อเกิดการไหม้ของตัวผ้าแล้ว ไฟจะไม่ลุกลามไปยังจุดอื่นๆ
2. ผ้าชั้นกันน้ำ (Moisture Barrier) เป็นผ้าที่มีคุณสมบัติช่วยต้านทานน้ำ ได้ดี และยังสามารถทนไฟได้อีกด้วย เพื่อป้องกันน้ำซึมผ่านเข้ามาโดนผิวหนังของเรา
3. ผ้าชั้นระบายความร้อน (Thermal Liner) เป็นผ้าที่มีคุณสมบัติระบายความร้อนและต้านทานเปลวไฟได้ดี เพราะเป็นชั้นในสุดที่อยู่ใกล้ผิวหนังผู้สวมใส่มากที่สุด ตัวผ้าจึงจะต้องมีความนุ่มสบาย ดูดซับเหงือ และต้องระบายอากาศได้ดีแก่ผู้สวมใส่นะคะ
.
.
และวันนี้ก็จบการนำเสนอแบบคร่าวๆกันไปแล้วนะคะ หากท่านใดสงสัย สามารถ Inbox เข้ามาสอบถามก่อนซื้อสินค้ากันได้นะคะ "ควรเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะงานของทุกท่าน เพื่อความปลอดภัยแก่ตนเอง" หากชอบทุกท่านความรู้นี้ ช่วยกดไลท์ กดแชร์ ให้ด้วยนะคะ 💟
❎หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะคะ❎
ทุกท่านสามารถแชร์ข้อมูลแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้ที่ใต้ Comments! นี้เลยน๊า💟
โฆษณา