7 ก.ค. 2021 เวลา 04:50 • สุขภาพ
D1 วิงเวียนศรีษะ บ้านหมุน ดมยาดม ทานยาไม่ดีขึ้น เราเป็นอะไรนะ?
สวัสดีฮะ..แนะนำตัวกันก่อน ผมชื่อ แซ็ก เป็นนักกายภาพบำบัดนะครับ
วันนี้ผมก็มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับสุขภาพ พร้อมความรู้ในการดูแลตัวเองเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ทุกคนได้เข้าใจและปฏิบัติตามได้นะครับ
ใครเคยมีอาการ วิงเวียนศรีษะ บ้านหมุน ดมยาดม ทานยาไม่ดีขึ้นบ้างไหมครับ แล้วปกติถ้าเป็นขนาดนี้ทำยังไงฮะ บางคนนอน นอนให้สลบไปเลยยยย 😂 แต่มันไม่หายขาดนะสิ 🥺 บางทีรุนแรงขึ้น เดินไปหยิบน้ำมาทาน นั่งพักกับพื้น อ้วกซะงั้นนะ อะไรเนี่ยยย .............
ที่เล่ามา.....ผมเป็นเองมาแล้วครับ 5555 อ้วกจริงด้วยยย โถ่ว
เริ่มต้นวันด้วยอากาศดียามเช้า เดินไปอ่านหนังสือข้างนอกห้องรับแสงแดด และเสียงนกน้อย ๆ ท้องฟ้ากำลังสวยเลยฮะ
จากนั้นผมก็ไปทำธุระตามปกติเลย ไปกินข้าว แล้วก็ขับรถเข้าไปในเมืองขอนแก่น วันหยุดก็พักผ่อนหน่อยนะ 😍
ถึงขอนแก่น...อากาศร้อนมากกก นึกว่ามาทะเลทราย เอ๊ะ
พอไปถึงขอนแก่นก็ไปเข้าห้องก่อน เพราะ ร้อนมากกกกก รออีกนิด
สรุป หลับไป 20 นาที ......มันมาแล้ววว ตื่นมาแบบมึนหัวมาก อะไรเนี่ย
ผมลุกขึ้นนั่งแบบเวียนศรีษะมาก จะลุกก็เวียน จะนั่งก็เวียน
เลยขอให้คุณแฟนไปซื้อยาให้หน่อย ยาดมด้วยนะ ตอนนั้นขอแค่นี้
พอได้ยามาแล้วก็ทานยา ดมยาดมแบบตลอดเวลา นอนพักนิดหน่อย
จากนั้นอาการเริ่มดีขึ้นแฮะ ลุกมาเดิน ก้าวแรกไม่เป็นไร ก้าวต่อไปเวียนอีกแล้ววว ถึงกับนอนลงกับพื้น..อ่ะ ๆ สรุป อ้วกจ้า หนักเอาการ
นอนยาวเลยทีนี้ เริ่มดีขึ้น ตั้งสติได้ เลยลองนึกหรือว่าเราจะเป็น ........
Vertigo หรือ BBPV (Benign paroxysmal positional vertigo )
โรคนี้จะทำให้เรามีอาการวิงเวียนศรีษะ บ้านหมุน
(บ้านหมุนมีหลายสาเหตุนะครับ วันนี้ผมยกตัวอย่างที่ผมเจอบ่อย)
✴️ สาเหตุ
ปกติหูของเรานะครับจะมีระบบที่สำคัญนั่นคือระบบ Vestibular ซึ่งมีหน้าที่สำคัญช่วยในการทรงตัว ซึ่งในหูเรานะครับจะมีอวัยวะที่มีขนาดเล็กมาก ๆ แต่สำคัญมาก ๆ เช่นกัน!! เช่น ในรูปนะครับ หูเราจะมีกระดูกเล็ก ๆ นะครับซึ่งส่วนสำคัญที่จะพูดถึงมี 2 ส่วน
- ส่วนแรกจะเป็นท่อ (semicircular canals) นะครับ มี 3 ท่อ ซึ่งตรงนั้นจะมีขนที่รับความรู้สึกเวลาเราหมุนหัว
- ส่วนที่สองจะเป็นกระดูกรูปร่างแปลก ๆ (otolith ogan) ตัวนี้จะรับความรู้สึกเวลาเราขยับหัว เช่น ขึ้นลง ซ้ายขวา ในนี้จะมี Cystals เล็กด้วยนะครับซึ่งเกี่ยวข้องกับแรงโน้มถ่วงด้วย
ทีนี้...ที่เราเป็นเพราะ .....มาจากเจ้าตัว cystals หรือ สิ่งแปลกปลอมเล็ก ๆ ในหูมันหลุด หรืออยู่ไม่ถูกที่ โดยจะหลุดไปในท่อนั่นแหละครับ นั่นทำให้เวลาเราขยับหัว หรือ เวลานอนหัวตกเล็กน้อยก็ทำให้เวียนศีรษะมากขึ้นนั่นเองงงง
ภาพของอวัยวะภายในหูเล็ก ๆ ของเราครับ
พอผมนึกออกว่า ต้องลองเทสหน่อย...ใช่ครับ มันมีวิธีตรวจคร่าว ๆ ได้
✴️ วิธีตรวจ Vertigo ด้วยตัวเอง..(Dix- hallpike)
..เตือนก่อนนะครับว่า ถ้าเวียนมาก ๆ นอนพักก่อนให้อาการคงที่
1. ขึ้นเตียงครับ.....555 หยอก ๆ เราจะนำหมอนมาวางให้พอดีกับสะบัก หรือใต้คอให้เวลาเราหย่อนตัวนอนคอเราจะพับลงเล็กน้อยนะครับ
2.ขึ้นเตียง อีกละ !! ทีนี้นั่งเหยียดขาไปข้างหน้าครับ
3.ทีนี้เราจะทดสอบนะครับว่า เราเป็นฝั่งไหน มันมีซ้ายขวานะครับ!!!
- ขั้นแรก เงยคอขึ้นตรง ๆ 30 องศานะครับ
- ขั้นสอง เอียงคอไปข้างขวา 45 องศา
- ขั้นสาม หนอนหงายเงิบลงบนเตียงที่มีหมอนรองเลยครับค่อนข้างเร็ว
(ปกติผมจะพยุงหัวคนไข้ไว้ รอบนี้เป็นเอง หงายเองงง)
4.สังเกตดูอาการว่ามี วิงเวียนเพิ่มขึ้นไหม หรือ นิ่ง ราว ๆ 30-50 วินาที
ถ้า - เพิ่ม แสดงว่า เราเป็นฝั่งนี้
- ไม่ ทดสอบอีกฝั่งเลยครับแค่หันอีกข้าง
5. ถ้าเรารู้แล้วว่าเป็นฝั่งไหน ก็ให้เริ่มการรักษาจากฝั่งนั้น
🩺 วิธีการรักษา ก็คือการทำแบบเดียวกันครับ
แต่จะมีรายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติมมาเล็กน้อย
วันนี้เล่ามาเยอะแล้ว เดี๋ยวบทความหน้าผมจะมาอธิบายการรักษาและการออกกำลังกายเพิ่มเติมนะครับ
บทความนี้ผมก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านและคนใกล้ชิดนะฮะ
ช่วงนี้สถานการณ์โควิดบ้านเราค่อยข้างหนัก การไป รพ.อาจเสี่ยงมากขึ้น ผมจึงคิดว่า ถ้าอย่างน้อยผมได้มาช่วยทุกคนในการดูแลตัวเอง
บางอย่าง ก็คงจะดี 😃😚 แต่ถ้าไม่ไหวอย่าฝืนนะครับ
ปรึกษาแพทย์แะนีกายภาพบำบัดใกล้บ้านเลย
ถ้าผิดพลาดประการใด หรือ มีข้อสงสัยไม่ว่าจะบทความนี้ หรือเรื่องต่าง ๆ คอมเม้นหรือบอกผมได้เลยนะครับ ผมยินดีตอบฮะ
ใครที่สนใจ บทความของผมก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามกันด้วยนะฮะ
อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองมาก ๆ นะ ขอบคุณมาก ๆ ครับผม
By PT'sackKOP
โฆษณา