9 ก.ค. 2021 เวลา 12:45 • ประวัติศาสตร์
สวัสดีครับ วันก่อนผมบังเอิญเลื่อนไปเจอเพจของ Thai Stamp Collectors ของคุณหมออุกฤษฎ์ อุเทนสุต ท่านเป็นคุณหมอ และ นักสะสมแสตมป์ระดับปรมาจารย์เลยครับ
1
เนื้อหาคือ พระบรมฉายาลักษณ์ที่ใช้เป็นต้นแบบ ในการพิมพ์แสตมป์พระรูป รัชกาลที่ 9 แสตมป์เหล่านี้เรียกว่า “แสตมป์ทั่วไป” ตลอดรัชกาล มีทั้งหมด 10 ชุด แต่คุณหมอท่านบอกว่าตอนนี้ยังหาได้แค่ 5 ชุด จึงอยากนำมาแบ่งปันให้ได้ดูกันตั้งแต่ชุดที่ 1 จนถึง ชุดที่ 5 เปรียบเทียบกับดวงแสตมป์แต่ละชุดดังนี้ครับ
แสตมป์ทั่วไป ชุดที่ 1 (ชุดสยาม)
ชุดแรกนี้ช่างภาพให้แสงโคม ดวงเดียว ทางซ้ายของภาพ เยื้ยงบนเลียนแบบแสงอาทิตย์เพื่อความสมจริง แต่โคมห่างไปซักหน่อย น่าจะเพราะอยากให้แสงกระจายมาถึงช่วงลำตัวหรือช่างภาพตื่นเต้น ไม่กล้าเข้าใกล้พระองค์นัก ทำให้ไม่เกิดประกายตาขึ้น ช่างแกะมาเพิ่มเองทีหลัง
แสตมป์ทั่วไป ชุดที่ 2 (ชุดไทยแลนด์)
ช่างให้แสงเฉียงทางซ้ายคล้ายภาพแรก แต่ให้โคมไฟใกล้เข้ามามากๆ เกิดประกายตาขึ้นแล้ว แต่มีเงาดำขึ้นที่คอ
แสตมป์ทั่วไป ชุดที่ 3
ช่างภาพยังใช้แสงดวงเดียวทางซ้ายตรงหน้าพระพักตร์ เยื้องบนเล็กน้อย เกิดเงาใต้คางเล็กน้อย แต่ช่างแกะมาเพิ่มเงาที่แก้มข้างจมูกและลบเงาใต้คาง ทำให้ชุดนี้จะดูต่างจากภาพจริงมากที่สุด
แสตมป์ทั่วไป ชุดที่ 4
ชุดนี้ไฟหลักดวงเดียวย้ายมาอยู่ด้านขวาของภาพ นอกนั้นก้อคล้ายๆชุด2
แสตมป์ทั่วไป ชุดที่ 5
ชุดนี้ใช้ไฟ2ดวง ไฟหลักอยู่ด้านซ้ายของภาพ เยื้องบน ให้เกิดเงารูปสามเหลี่ยมบนพระพักตร์แบบแรมบรันต์ มีไฟเสริมลบเงาทางขวาอีกดวง ให้เงาจางลง
เป็นอย่างไรบ้างครับ กับพระบรมฉายาลักษณ์ต้นแบบที่ใช้พิมพ์แสตมป์ ถ้าสังเกตดีๆ จะมีบางจุดบนดวงแสตมป์ที่ไม่เหมือนกับต้นแบบ นั่นเพราะแบบพิมพ์ที่ใช้พิมพ์แสตมป์นั้นแกะด้วยมือ ในบางจุดที่มีรายละเอียดซับซ้อน จึงปรับเปลี่ยนตามเหมาะสม
เติมเต็มสาระ
แสตมป์ แบ่งเป็น 2 ประเภท
แสตมป์ทั่วไป คือ แสตมป์ที่พิมพ์เพื่อการใช้งานไปรษณีย์เป็นหลัก เช่น ติดบนจดหมาย พัสดุ เป็นต้น แสตมป์ประเภทนี้ จัดพิมพ์ขึ้นมามีหลายชนิดราคา ถ้าหมดสามารถจัดพิมพ์เพิ่มได้
⭐️⭐️ส่วนมาก มองว่าแสตมป์ประเภทนี้ รูปภาพ ลวดลายไม่ค่อยสวยงาม แต่ แต่ รุ่นใหญ่เค้าชอบเล่นกัน เนื่องจากแสตมป์ประเภทนี้ถ้าหมดสามารถพิมพ์เพิ่มได้ และแต่ละครั้งที่พิมพ์เพิ่ม ก็อาจเกิดความผิดพลาด (Error) หรือพิมพ์จากโรงพิมพ์คนละโรงจากครั้งก่อน ทำให้ลวดลาย ขนาดฟันไม่เหมือนเดิม เหล่านี้ทำให้แสตมป์หายากและเพิ่มมูลค่าครับ⭐️⭐️
1
อีกประเภทคือ แสตมป์ที่ระลึก พิมพ์ขึ้นเนื่องในโอกาสต่างๆ เช่นครบรอบเหตุการณ์ หรือบุคคลสำคัญครับ แสตมป์ประเภทนี้พิมพ์ครั้งเดียว มีจำนวนจำกัด อย่างที่ผมนำมาลงบ่อยๆ ครับ
1
ปรู๊ฟ (Proof) คือ ต้นแบบแสตมป์ ที่โรงพิมพ์ทำขึ้นมา เพื่อเสนอให้กรมไปรษณีย์-โทรเลขพิจารณา เพื่อพิมพ์ออกเป็นแสตมป์จริง
ปรู๊ฟแสตมป์ อาจมีรายละเอียดแตกต่างจากแสตมป์จริง เช่น มีลวดลายไม่เหมือนกัน มีสีต่างจากแสตมป์จริง มักพิมพ์บนกระดาษธรรมดาที่ไม่มีลายน้ำหรือกาว ไม่มีการปรุรู มีการเจาะรูทำสัญลักษณ์เอาไว้ เป็นต้น
“ปรู๊ฟแสตมป์ในหลวง ร.๙” ชิ้นเดียวในโลก ประเมินค่าไม่ได้
ดวงที่ 1-4 ขอบเรียบ ไม่มีฟันแสตมป์ นั้นเพราะเป็นปรู๊ฟต้นแบบครับ และหากสังเกต ดวงที่ 1 และ ดวงที่ 2 จะมีการเจาะรู เพื่อป้องกันการนำไปใช้ส่งจริงครับ แน่นอนว่าราคา ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ✨✨✨
แสตมป์ทั่วไป พระรูป รัชกาลที่ 9 ชุดที่ 6-10 ครับ
แสตมป์ทั่วไป ชุดที่ 6
แสตมป์ทั่วไป ชุดที่ 7
แสตมป์ทั่วไป ชุดที่ 8
แสตมป์ทั่วไป ชุดที่ 9
แสตมป์ทั่วไป ชุดที่ 10
ข้อมูลและภาพ
Facebook เพจ Thai Stamp Collectors
ขอบคุณที่ติดตามครับ
โฆษณา