7 ก.ค. 2021 เวลา 12:00 • ความคิดเห็น
- การระบายอารมณ์ออกมาทำให้รู้สึกดีขึ้น? -
💁🏻‍♂️หากพูดถึงอารมณ์ที่ผู้คนมักแสดงออกมามากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น อารมณ์โกรธและเศร้า ที่ต้องการจะระบายออกมาสู่คนรอบตัว และยังมีความเชื่อที่ออกมาสนับสนุนการระบายอารมณ์โกรธว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและจะทำให้ผ่อนคลายและลดความโกรธลงได้ หรือกล่าวง่ายๆหลายคนมีความคิดว่าการระบายอารมณ์ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของเรา ซึ่งผิดไปโดยสิ้นเชิง!!
จากงานวิจัยของ ดร.แบรด บุชแมน มหาวิทยาลัยมิชิแกน ⏰ใช้เวลากว่า 25 ปีในการศึกษาอารมณ์โกรธของคนเรา โดยรายละเอียดงานวิจัยแบบย่อคือ แบ่งนักศึกษาออกเป็นสองกลุ่ม โดยกลุ่มที่หนึ่งให้ระบายอารมณ์โกรธด้วยการชกหมอน 🥊ส่วนอีกกลุ่มไม่ต้องทำอะไร หลังจากนั้นให้ทั้งสองกลุ่มเติมคำในช่องว่าง โดยหากมองตามแนวความคิดปกติ อาจคิดว่าคนที่ได้ระบายอารมณ์โกรธออกไปย่อมผ่อนคลายมากกว่า
 
แต่จากผลการวิจัยพบว่าคำที่กลุ่มที่ชกหมอนเขียนออกมามีดังนี้ —>
💥CHOKE (บีบคอ) และ RAPE (ข่มขืน)
ในขณะที่อีกกลุ่มเติมคำว่า
💥CHOSE (เลือก) และ ROPE (เชือก)
แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการระบายอารมณ์โกรธไม่ได้ทำให้ผ่อนคลายแต่ส่งผลต่อจิตใจให้คิดถึงเรื่องรุนแรงเพิ่มมากขึ้นจนอาจกลายเป็นความแค้นได้🤬
การระบายอารมณ์โกรธนี้บางครั้งก็ออกมาในรูปแบบการบ่นหรือพูดเหน็บแนมนินทาได้ จะพบได้ว่าเมื่อมีการไม่พอใจเรามักจะบ่นออกมาแต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้มีความสุขเพิ่มขึ้นแต่กลับทำให้ปัญหาต่างๆมันชัดเจนขึ้นกว่าเดิมซะอีก!🤫
หากว่ากันในเชิงสุขภาพ การระบายอารมณ์โกรธถือว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมองขาดเลือด และอีกหลายโรค ซึ่งหลายคนก็น่าจะเข้าใจได้ว่าเวลาโกรธจนตัวสั่น หัวใจเต้นแรงขนาดไหน อีกมุมของการบ่นสิ่งรอบตัวคือปัญหาที่อยู่รอบตัวนั้นจะเข้าไปยังจิตใจโดยไม่รู้ตัว 🤒😷🤛🏻
นั่นหมายความว่าถ้าเราบ่นทุกปัญหาทั้งของคนอื่นทั้งตัวเราเองจะกลายเป็นว่าทุกปัญหาเราจะแบกมันไว้ จะเห็นได้ชัดว่านักข่าวที่ทำข่าวหนักๆติดต่อกันมักต้องได้รับการปรึกษาจากจิตแพทย์ หรือแม้กระทั่งนักแสดงก็เช่นเดียวกัน👨🏻‍⚕️
บางครั้งเรามักใช้การบ่นเพื่อวางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้ถูกกระทำอาจจะเพราะต้องการความเห็นใจจากผู้อื่น ซึ่งความจริงเป็นการวิวัฒนาการมาจากบรรพบุรุษของมนุษย์ที่ต้องตะโกนบอกกล่าวกันเมื่อมีภัยคุกคาม นักจิตวิทยากล่าวไว้ว่า “พวกเราคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นสายพันธ์ที่มีนิสัยขี้ฟ้อง” นั่นหมายความว่าการบ่นระบายของเราคือการจดจ่อว่าจะมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นตลอดเวลา
ร่างกายก็จะเกิดการตอบสนองไม่ต่างจากในอดีต คือร่างกายและจิตใจจะเตรียมพร้อมสำหรับการป้องกันตัวเอง กล้ามเนื้อจะเกร็ง ความดันเลือดจะพุ่งสูงขึ้นนั่นเอง จึงไม่มีเหตุผลที่การระบายอารมณ์จะช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นแน่นอน!
“สิ่งที่คุณเอาเข้าปากจะกำหนดรูปร่างของคุณ แต่สิ่งที่คุณพูดออกมาจะกำหนดชีวิตคุณได้”🗣
คำพูดส่งผลโดยตรงต่อจิตใจ เพราะฉะนั้นพยายามพูดให้กำลังใจตัวเองพูดสิ่งดีๆ หรือถ้าพบเจอปัญหาให้พูดข้อเท็จจริงแทนการใช้อารมณ์ เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาและการมีสติและสมาธิจะช่วยลดความโกรธลงได้
ลองคิดว่าคนที่ไม่หวังดีกับเรามักอยากทำให้เราโกรธเพื่อทำร้ายเราทางอ้อม ถ้าเราฝึกให้ควบคุมความโกรธได้โดยมองคนพวกนั้นเป็นอากาศหรือไม่มีตัวตนไปเลยยิ่งดีเพราะจะทำให้เราชนะด้วยสุขภาพที่ดีและยืนยาวมากกว่า ดังนั้นอย่าลืมยิ้มกันเยอะๆนะครับ ถึงแม้จะเป็นการฝืนยิ้มก็ทำให้รู้สึกดีมากขึ้นได้มากทีเดียวครับ 😁
***
หากชื่นชอบอย่าลืมกดไลค์ แชร์และติดตามเป็นกำลังใจให้ Nerdsery กันเยอะๆนะครับ🥰🤗
โฆษณา