7 ก.ค. 2021 เวลา 09:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรรพากรยอมรับ ศึกษาการเก็บภาษีขายหุ้นจริง
1
จากกรณีที่มีข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์และบลูมเบิร์ก รายงานว่า รัฐบาลกำลังศึกษาการเก็บภาษีการขายหุ้น จากนักลงทุนรายย่อยที่ 0.11% สำหรับนักลงทุนที่มีปริมาณการซื้อขายมากกว่า 1 ล้านบาทต่อเดือน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมว่า ตอนนี้ตลอดหุ้นของไทยมีความพร้อม และแข็งแรงมากพอในการเก็บภาษีเทรดจริงๆ แล้วหรือไม่นั้น
1
ล่าสุด นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่ากรมสรรพากรเตรียมเก็บภาษีขายหุ้นแก่นักลงทุนที่มีปริมาณการซื้อขายมากกว่า 1 ล้านบาทต่อเดือน ในอัตรา 0.11% นั้น ยอมรับว่าขณะนี้กรมอยู่ระหว่างศึกษาทบทวนแผนปฏิรูปการจัดเก็บรายได้ในระยะยาว ซึ่งการพิจารณาในเรื่องภาษีขายหุ้นก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่กรมศึกษา
“การจัดเก็บภาษีจากธุรกรรมการขายหุ้นความจริงแล้วก็ถูกกำหนดไว้ในประมวลรัษฎากรกฎหมายภาษีของกรมสรรพากรอยู่แล้ว แต่ได้รับการยกเว้นมาตั้งแต่ปี 2534 อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้มีข้อสรุปในเรื่องนี้ ยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการพิจารณา”
โฆษกกรมสรรพากร กล่าวด้วยว่า นอกจากภาษีในเรื่องดังกล่าวนี้ กรมก็ยังมีการศึกษาภาษีในด้านอื่น ๆ ด้วย ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าการศึกษาการปฏิรูปภาษีในระยะยาวจะแล้วเสร็จได้เมื่อใด เนื่องจากต้องผ่านอีกหลายขั้นตอนในการแก้ไขกฎหมาย แต่วัตถุประสงค์หลักในการศึกษาของกรมคือต้องการปรับปรุงระบบภาษีเพื่อเกิดมีความเป็นธรรม มีประสิทธิภาพส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันได้ และเป็นแนวทางการเพิ่มรายได้ของรัฐบาลอย่างยั่งยืน
“การพิจารณานำภาษีขายหุ้นมาใช้เมื่อใดนั้น คงไม่ได้ปุ๊บปั๊บนำมาใช้เลย กรมยังต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับในหลาย ๆ ส่วน ซึ่งการศึกษาปฏิรูปโครงสร้างภาษีในระยะยาว คือการพิจารณาแนวทางการเพิ่มรายได้ของรัฐบาลอย่างยั่งยืน จึงต้องพิจารณาโครงสร้างกาษีอย่างบูรณาการ ซึ่งก็จะมีทั้งการยกเว้นกาษีบางประเภท, การปรับเพิ่มอัตราภาษี, การหักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนต่าง ๆ โดยในแต่ละเรื่องจะต้องมีการศึกษาทบทวนให้รอบคอบ รวมทั้งภาษีขายหุ้นด้วย”
1
🔵 สมาคมบลจ. หวั่น กระทบต่อความน่าสนใจของตลาดหุ้น-กองทุนไทย
นายวศิน วณิชย์วรนันต์ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน หรือ AIMCกล่าวว่า หากมีการ"เก็บภาษีบนธุรกรรมซื้อขายหุ้น"จะส่งผล กระทบทางตรงต่อยอดธุรกรรมในตลาด สภาพคล่องในตลาด และผลตอบแทนการลงทุนลดลง ด้วยปัจจัยดังกล่าวทำให้ต้นทุนในการลงทุนเพิ่มขึ้น
อีกทั้งมองว่า ยังส่งผลกระทบทางอ้อมต่อการบริหารจัดการกองทุนรวม โดยเฉพาะกองทุนที่มีนโบยายการลงทุนแบบ Active ที่มีธุรกรรมการซื้อขายหุ้นหลายครั้งและยอดธุรกรรมค่อนข้างมาก น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด และยังส่งผลกระทบเซ็นทริเม้นต์ต่อการลงทุนทำให้ความน่าสนใจของกองทุนไทยลดลงเมื่อเทียบกับการลงทุนในต่างประเทศ
ทั้งนี้ข่าวดังกล่าวอาจจะยังเป็นเพียงแค่กระแสการเตรียมความพร้อมเพื่อศึกษาความเป็นไปได้เท่านั้น อาจจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ และถ้าจะประกาศใช้จริงๆ อย่างน้อยก็ต้องมีการส่งสัญญาณก่อนล่วงหน้า เพื่อให้นักลงทุนเตรียมตัว เพราะจริงๆ แล้ว Volume การเทรดที่ 1 ล้านต่อเดือน อาจฟังดูเยอะมากเมื่อเทียบกับคนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในวงการ แต่สำหรับนักเทรดบนกระดาน Volume 1 ล้าน ไม่ได้ถือว่ามากหรือเรียกว่ารายใหญ่เลย ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่มีมูลค่าการซื้อขายในแต่ละวันของแต่ละคนถึงขนาดนี้
ผู้เกี่ยวข้องคงต้องดูผลดีผลเสียรอบด้านที่จะกระทบต่อภาพรวมก่อน และมองว่าจะไม่ได้กระทบแค่นักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหุ้นอย่างเดียว แต่หากจะมีการเรียกเก็บภาษีจริงๆ ในฐานะนักลงทุนก็พร้อมจะปฏิบัติตามกฎดังกล่าว
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา