8 ก.ค. 2021 เวลา 10:01
หากการสมัครงานเปรียบเสมือนการเข้าสู่สนามแข่งขัน แล้วคุณจะเป็นผู้ถูกเลือกในสนามนี้อย่างไร?!
แน่นอนว่าก่อนเป็นผู้ถูกเลือก คุณจำเป็นต้องโดดเด่นขึ้นมาเพื่อที่กรรมการจะสามารถมองเห็นคุณได้เสียก่อน ซึ่งนอกจากการเตรียมตัวก่อนลงแข่งไม่ว่าจะเป็นบุคลิกภาพ ความสามารถ และทักษะต่าง ๆ แล้ว
สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ ผู้สมัครต้องรู้ว่ากรรมการต้องการอะไร เพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการนั้นผ่านความเป็นตัวคุณได้อย่างเหมาะสมที่สุด และทำให้คุณเป็นผู้สมัครที่โดดเด่นขึ้นมาได้
โดยด้านล่างนี้จะเป็น Checklist ที่ทางทีมงาน The Digital Work ขอนำเสนอ เพื่อให้ทุกคนได้สำรวจตัวเองอีกครั้งก่อนวิ่งเข้าสู่สนามการหางาน!
✅ เข้าใจ ตำแหน่งงาน
สิ่งแรกสุดที่ควรนึกถึงก่อนการสมัครงานคือ งานที่คุณชอบหรือไม่ชอบประกอบกับความต้องการของกรรมการในตำแหน่งที่คุณสมัคร เพื่อค้นพบความสามารถและทักษะที่เข้ากันได้ดีกับตำแหน่งงาน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทบทวนอีกครั้งว่าคุณเหมาะสมกับความต้องการงานของคุณหรือไม่ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มโอกาสให้คุณเป็น ‘ผู้ถูกเลือก’ แล้ว ยังจะสามารถช่วยคุณประสบความสำเร็จในงานที่ ‘ใช่’ ต่อไปด้วย
✅ รับรู้ สถานการณ์
นอกจากความเข้าใจในตำแหน่งงานของคุณแล้ว ความเป็นไปของบริษัทที่คุณสมัครและสถานการณ์ของตลาดแรงงานก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากจะทำให้คุณเข้าใจกระบวนการทำงานของบริษัทมากขึ้น รวมถึงสามารถประยุกต์ใช้สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อนำเสนอตัวเองกับบริษัทอย่างลื่นไหล ส่งผลให้ตำแหน่ง ‘ผู้ถูกเลือก’ อยู่ไม่ไกลเอื้อมมือ
✅ สื่อสาร ความตั้งใจ
ความตั้งใจในการสมัครงานของคุณไม่ใช่สิ่งที่กรรมการจะสามารถเห็นได้โดยง่าย การจะทำให้พวกเขารับรู้ได้นั้นจึงหนีไม่พ้นการเขียน Cover Letter เพื่อแสดงความตั้งใจของคุณและสิ่งที่คุณมีให้กรรมการรับรู้ได้ประกอบด้วยตำแหน่งที่คุณสมัคร ความเหมาะสมระหว่างคุณกับตำแหน่ง เหตุผลที่คุณสมัครงานนี้ และเป้าหมายของคุณ โดยสรุปอยู่ภายใน 1-2 หน้า สิ่งเหล่านี้จะสามารถทำให้คุณเข้าใกล้ตำแหน่ง ‘ผู้ถูกเลือก’ มากขึ้น
✅ เตรียมพร้อม เพื่อสัมภาษณ์
ความคิดและมุมมองของผู้สมัครแต่ละคนจะถูกสะท้อนผ่านการสัมภาษณ์ กุญแจสำคัญคือ การตอบแบบกระชับตรงตามคำถามที่ได้มา ประกอบกับการแสดงความเป็นตัวคุณในบทบาทเหมาะสมกับความต้องการในตำแหน่งนั้นในทางที่คุณโดดเด่นจากผู้สมัครคนอื่น ๆ อย่างไม่เย่อหยิ่งหรือมั่นใจมากเกินไป อีกทั้งการทบทวนและเตรียมความพร้อมสำหรับคำถามที่จะพบเจอในการสัมภาษณ์จะเป็นหนทางนำคุณไปสู่การเป็น ‘ผู้ถูกเลือก’ ได้นั่นเอง
✅ จัดการ โลกอีกใบ
ปัจจุบันหลายบริษัทมักจะ Scan โลกอีกใบของผู้สมัครอย่างโซเชียลมีเดียก่อนตัดสินใจเลือก ถ้าคุณไม่ต้องการให้โซเชียลมีเดียของคุณมีผลกระทบต่อการสมัครงาน คุณควรระวังภาพลักษณ์ที่แสดงอยู่บนโลกใบนั้นทั้งภาษาที่ใช้ มุมมองแง่ลบ และรูปภาพที่มีความเสี่ยงทำลายชื่อเสียงของคุณเอง ซึ่งแก้ไขได้โดยการ
ลบหรือเก็บซ่อนไว้ หรือหากคุณคิดว่าโซเชียลมีเดียของคุณคือพื้นที่ส่วนตัวที่มีโพสต์หรือคอมเมนต์ที่ดีแล้ว ก็อย่าลืมตรวจสอบตั้งค่าความเป็นส่วนตัวด้วย ซึ่งจะลดความเสี่ยงที่ตำแหน่ง ‘ผู้ถูกเลือก’ จะหลุดมือคุณไปอย่างน่าเสียดาย
เพื่อเป็นผู้ถูกเลือกในสนามแห่งนี้ คุณจำเป็นต้องดึงความโดดเด่นของคุณออกมา ซึ่ง Checklist นี้จะช่วยให้เรียบเรียงความคิดได้ง่ายและทำให้คุณรู้สึกสบายใจมากขึ้น แต่อย่าลืมว่า สิ่งที่คุณจะขาดไม่ได้เลยคือ ความกระตือรือร้นในการสมัครงานครั้งนี้ของคุณนั่นเอง!
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้เลย
🔹 หรือหากคุณสนใจเริ่มต้นงานเกี่ยวกับช่องทางดิจิทัลอย่างการตลาดออนไลน์ รวมไปถึงสายงานอื่น ๆ ติดตามเราได้ที่ 👉https://www.facebook.com/groups/276211953544863
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา