7 ก.ค. 2021 เวลา 10:41 • นิยาย เรื่องสั้น
ผี OTOP EP. 4/4
ผีประจำภาคใต้ ผีชิน
ต้องขอบอกก่อนว่า ผีตัวนี้พวกเราแทบไม่เคยได้ยิน ไม่รู้จักกันเลย คือซึ่งอันนี้เราก็ไม่ได้รู้รายละเอียดลึกๆ ถ้าเกิดมีอะไรผิดพลาดก็ขอโทษด้วยนะคะ
จากที่เราได้ไปหาข้อมูลมา คำว่าชินเนี่ยมันมาจาก รากศัพท์ ของศาสนาอิสลาม ที่เขาใช้เรียกวิญญาณกัน ซึ่งคนอิสลามเนี่ยจะเรียกว่ายิน ซึ่งคนพุทธในภาคใต้
เห็นตัวสะกดก็ จะอ่านว่าชิน มันก็เลยถูกเปลี่ยนมาเป็นชิน โดยอัตโนมัติ แต่ที่ไปถามเพื่อนที่เป็นคนอิสลามเขาบอกว่าเรียก ยิน วันนี้ขอเรียกชินละกันนะคะ
ต้องขอบอกก่อนเลยว่าพี่ชินเนี่ยเค้าไม่มีรูปร่างลักษณะที่แน่ชัด บ้างก็ว่าเป็นดวงไฟใหญ่ขนาดเท่ากระด้ง ผีชินสมัยก่อนคนในภาคใต้ชอบเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าบ้าน
เฝ้าสมบัติอารมณ์ เหมือนปู่โสมเฝ้าทรัพย์ แต่ผีชินยังมีแยกย่อยไปอีกหลายอย่าง
ซึ่งวันนี้ขอยกตัวอย่างมา 4 แบบ
ผีชินแบบที่ 1 เรียกว่าผีชินดิน พวกนี้จะอาศัยอยู่ตามดิน คอยปกปักรักษาพื้นดินหรือสมบัติที่ฝังอยู่ในดิน ถ้าสมมติว่าใครไปปลูกบ้านในอาณาเขตนั้นแล้วไม่ได้ทำการขอก่อนก็จะทำให้เกิดอาเพศได้
แบบที่ 2 คือ ผีชินน้ำ
พี่ชินประเภทนี้ก็จะอาศัยอยู่ตามหนองน้ำบึงทะเลสาบ เช่นกันค่ะเหมือนกับผีดิน ผีชินน้ำก็จะไม่ชอบให้ใครมารุกล้ำ หรือทำอะไรไม่ดีในที่ของเขาอาณาเขตเขา
แบบที่ 3 คือผีชิ้นน้ำค้าง
พวกนี้เขาจะอาศัยอยู่ตามยอดไม้ใบหญ้า ซึ่งลักษณะพื้นฐานก็จะเหมือนกันกับสองแบบที่พูดมา แต่เขาจะความพิเศษ ก็คือ มีเสียงที่ไพเราะทำให้คนในภาคใต้ ที่เป็นศิลปินนักร้อง นิยมเลี้ยงผีชิ้นชนิดนี้ไว้ค่ะ
แบบสุดท้ายคือผีชินดอกไม้
ก็ตรงตัวเลยค่ะ ก็คือเขาจะอาศัยอยู่ที่ดอกไม้ ลักษณะพื้นฐานก็เหมือนกันเลย
ซึ่งความพิเศษของเค้าจะช่วยในเรื่องของเสน่ห์นั่นเอง
ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกๆอย่างมีด้านสว่างแล้วก็ต้องมีด้านมืด เขาให้คุณได้ คุณก็ต้องดูแลเขาอย่างดี เพราะถ้าเกิดคุณดูแลไม่ดี เขาเอาถึงตายเลยนะคะ
เพราะว่าที่ไปหาข้อมูลมา คือเขาได้บอกว่า ถ้าเกิดใครเลี้ยงไม่ดีเนี่ย จะทำให้เกิดอาเพศกับคนในครอบครัวในบ้าน คือถ้าใครคิดจะเลี้ยงก็ต้องคิดให้ดีนะคะ
โฆษณา