7 ก.ค. 2021 เวลา 12:18 • ท่องเที่ยว
วัดพิพัฒน์มงคล (หลวงพ่อทองคำ) ทุ่งเสลี่ยม สุโขทัย
วัดพิพัฒน์มงคล ตั้งอยู่ อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย .. เดิมเดิมวัดแห่งนี้เป็นวัดร้างกลางทุ่งนา ไม่ปรากฏหลักฐานในทางประวัติศาสตร์ สันนิษฐานว่าเป็นวัดมาก่อนประมาณ 700 ปี ปรากฏรากฐานอุโบสถ เจดีย์โบราณ ซึ่งจมอยู่ใต้พื้นดินลึกลงไปประมาณ 1.50 เมตร ตรงใจกลางวัดในปัจจุบัน
วัดพิพัฒน์มงคล ในปัจจุบัน ... เป็นแหล่งสถานที่ศึกษาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่มีชื่อเสียงในอันดับต้นๆของเมืองไทย รวมถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยมีหลวงพ่อพระครูวรคุณประยุต พระอาจารย์พิพัฒน์มงคล เจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอ ทุ่งเสลี่ยม เป็นผู้ก่อตั้งสร้างวัด
วัดพิพัฒน์มงคล .. โดดเด่นในการพัฒนาถาวรวัตถุต่าง ๆ ที่มีเอกลักษณ์ มีความวิจิตรเชิงศิลปะโบราณทรงไทยล้านนาขึ้นเป็นจำนวนมากในวัด
… แค่เข้าไปในเขตวัด เราก็ต้องทึ่งกับพุทธสถานต่างๆที่โดดเด่นอยู่ในสายตา ซึ่งส่วนใหญ่สร้างขึ้นในสไตล์ทรงไทยล้านนา
จากพื้นที่ลานจอดรถ ... ถนนที่นำเข้าไปสู่ด้านในของวัด มีรูปประติมากรรมคล้ายสิงห์ไถ่บาปของพม่าเรียงรายอยู่ริมถนน
มีศาลาทรงไทยล้านนาอยู่ในลานกว้างในพื้นที่ถัดจากถนน
สิ่งก่อสร้างมองจากประตูทางเข้า ... ดูวิจิตรอลังการ สีน้ำเงินเข้มบนสิ่งก่อสร้างบางแห่งตัดกับสีทองของเจดีย์ ดูสวยงาม
เราจะเดินตรงเข้าไปด้านในสุดก่อนนะคะ ... ที่นี่เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่สำคัญที่สุดของวัดพิพัฒน์มงคล และมีชื่อเสียงมากควบคู่กับวัดและจังหวัดสุโขทัย รวมระยะเวลา ๒๖ ปีของการสร้างวัด คือ “พระพุทธรูปทองคำ” ศิลปะสมัยกรุงสุโขทัย ชื่อ “พระพุทธรูปสุโขโพธิ์ทอง” ปางมารวิชัย สร้างด้วยทองคำแท้ น้ำหนักราว 9 กิโลกรัม ซึ่งคาดว่ามีอายุราว 500 ปี
ว่ากันว่า .. เดิมองค์พระ มีการพอกปูนลงรักปิดทอง สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี สกุลช่างสุโขทัย มีอายุประมาณ 700 ปี มีประวัติความเป็นมาและอภินิหารที่น่าสนใจ พระพุทธสุโขโพธิ์ทอง เป็นที่เคารพศรัทธาอย่างมากของชาว ทุ่งเสลี่ยม เนื่องจากเชื่อกันว่าพระพุทธสุโขโพธิ์ทอง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยให้เจ้าอาวาสสามารถตั้งวัดและหาปัจจัยเพื่อก่อสร้าง เสนาสนะให้วัดพิพัฒน์มงคลมีความเจริญและ เป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมสำคัญของจังหวัดสุโขทัยได้ในช่วงเวลาไม่ถึง 20 ปี
เราเดินกลับออกมา ... ติดกับสถานที่ประดิษฐาน “พระพุทธรูปสุโขโพธิ์ทอง” คือ “มหาวิหารหลวงพ่อทองคำ” ด้านในมีพระพุทธรูปที่หันหลังเข้าหากันทั้งสีทิศ
ณ สี่แยก .. เป็นทัศนียภาพที่สวยงามของพุทธสถานต่างๆบางหลังภายในวัด
วิหารซึ่งใช้ประดิษฐาน “พระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุรากขวัญ” (พระธาตุไหปลาร้าของพระพุทธเจ้า ) ซึ่งได้อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา โดยสมเด็จ พระมหานายกะสมเด็จพระสังฆราชลังกาในนครแคนดี้ ได้นำมาประดิษฐานเป็นถาวรที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2527
ด้านตรงข้าม .. เป็นที่ตั้งของ “วิหารหลวงพ่อโตทองคำ” ซึ่งในช่วงที่เราไปเยือนอยู่ในระหว่างปรับปรุง ยังไม่อนุญาตให้เข้าไปชมภายใน
ว่ากันว่า ... อาคารทรงไทยหอคำ … สร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสอันเป็นมงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 พรรษา และทรงเจริญพระชนม พรรษา ครบ 80 พรรษา ในปี 2550 เป็นอาคารเรือนไทยศิลปะล้านนา ไทยหลังใหญ่ที่สุดใน ภาคเหนือตอนล่าง
.. ประกอบด้วยเสา 99 ต้น ประดิษฐานรูปเหมือนเถราจารย์ผู้ใหญ่ 4 ภาค เช่น ภาคใต้ รูปเหมือนหลวงปู่ทวด ภาคกลางหลวงพ่อเงิน หลวงปู่สุข กทม. หลวงพ่อสด สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ภาคเหนือ หลวงปู่แหวน ครูบาศรีวิชัย หลวงปู่แก้ว และรูปเหมือนเกจิ อาจารย์อีกหลายองค์
วิหารล้านนา ... รูปประติมากรรมรูปพญานาคสีขาวเงินดูงดงาม ด้านในพระวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปที่สวยงาม
ด้านในสุด .. มีบันไดนำขึ้นไปสู่วิหารซึ่งตั้งอยู่กลางลาน
วิหารมีขนาดไม่ใหญ่โตมากนัก ดูโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมในสไตล์ไทยภาคกลาง คล้ายกับวิหารหลายแห่งในพื้นที่ภาคกลาง และมีสถาปัตยกรรมที่แตกต่างไปจากวิหารหลังอื่นๆในวัดเดียวกัน
วัดพิพัฒน์มงคล .. ได้รับการยกย่องเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างปี 2540 เป็นอุทยานการศึกษาปี 2541 เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงาน ดีเด่นปี 2543 เป็นวัดปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปี 2543 และได้รับเสมาทองคำพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้รับการยกย่องจากสถาบันพัฒนา และโล่เกียรติคุณต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก
วัดพิพัฒน์มงคล .. เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม มีสำนักปฏิบัติธรรมพลังจิตตภาวนาญาณทิพย์ ลานปฏิบัติธรรมพุทธมณฑลจำลอง และเมืองโบราณเก่าแก่ อายุประมาณ 880 กว่าปี ซึ่งบูรณะขึ้นมาใหม่ พร้อมทั้งหอเดินจงกรม หอปฏิบัติธรรม
ภาพจากเพจ โปเต้ มันฝรั่ง
ที่อยู่วัด
วัดพิพัฒน์มงคล 464 หมู่ 2 ตำบลทุ่งเสลี่ยม อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย 64150 โทร วัด 055-659072 สำนักงาน 055-659164 โทรสาร 055-659198 http://www.pipatmongkol.com/
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา