7 ก.ค. 2021 เวลา 12:48 • สุขภาพ
ทำไมอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ของไต้หวันพุ่งสูงกว่าอัตราของโลก?! เมื่อรู้สาเหตุแม้แต่หมอยังเอ่ย “น่าเสียดายและเสียใจ”
1
หลายคนที่ตามเพจแอด รวมถึงตัวแอดเองที่สงสัยเช่นกัน และหลายคนเดาไปต่างๆนานาถึงเหตุผลการเสียชีวิตจากโรคโควิดของไต้หวัน บางคนเอ่ยถึงเรื่องวิธีการรักษาล่าช้าหรือไม่?! บ้างก็เอ่ยถึงว่า ตัวเลขเสียชีวิตดูไม่สอดคล้องกับยอดผู้ติดเชื้อ (เหมือนทำนองว่า รัฐบาลไต้หวันปกปิดยอดผู้ติดเชื้อหรือไม่?! ) แอดได้พยายามหาคำตอบเช่นกัน จนในที่สุดมีคนรวบรวมข้อมูลออกมา และผู้ที่ให้ตอบกระจ่างชัดคือ ศ.จางซ่างฉุน ผู้อยู่ในทีมกรมควบคุมโรค และเป็นศาสตราจารย์แพทย์ในมหาวิทยาลัยNTU
2
เมื่อ2 วันนี้นายจางได้เอ่ยถึงการเก็บสถิติข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตไว้ ตั้งแต่ 11 พ.ค. 2021จนถึง 4 ก.ค. 2021ที่ผ่านมา (ช่วง2 เดือนนี้มีผู้เสียชีวิตมากสุดเพราะมีการแพร่ในประเทศ)
จากการวิเคราะห์จำนวนผู้เสียชีวิต ในบรรดาผู้เสียชีวิตจำนวน 675ราย ล้วนมีอาการจากการติดเชื้อโควิดค่อนข้างหนักและรุนแรง มีจำนวนถึง90% ที่มีโรคประจำตัวและโรคเรื้อรังหลายโรครวมกัน และที่น่าเสียดายและเสียใจคือ 20%ผู้ป่วยติดเชื้อเหล่านี้ได้ขอเซ็นหนังสือเจตจำนง ”ปฏิเสธการรักษาในการยืดชีวิต” เช่นการปั๊มหัวใจ ฉีดยากระตุ้น สอดท่อช่วยหายใจ เป็นต้น
7
จากตัวเลขพบว่า ในผู้เสียชีวิตจำนวน 675ราย
-ส่วนมากเป็นเพศชาย (64%)
-90%มีอายุมากกว่า 60ปี
-ตีเฉลี่ยอายุผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่ อายุ73ปี
-90% ล้วนมีโรคประจำตัวเรื้อรังหลายโรค อาทิ โรคหัวใจ โรคทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด โรคไต โรคตับ โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดัน รวมถึงโรคมะเร็งด้วย เป็นต้น
-ผู้เสียชีวิตอายุ 60ปี มีเพียง1-2%
-ผู้เสียชีวิตอายุ 60-69ปี มี6.6%
-ผู้เสียชีวิตอายุ70-79ปี มี 15%
-ผู้เสียชีวิตอายุ80ปีขึ้นไป มีถึง34.6%
4
จากการประชุมร่วมของผู้เชี่ยวชาญ และแพทย์ตามโรงพยาบาลต่างๆ แพทย์แผนกฉุกเฉิน ได้ร่วมหารือและวิเคราะห์สาเหตุการเสียชีวิต มีแพทย์บางท่านเอ่ยขึ้นมาว่า “เห็นแล้วว่ามีเปอร์เซนต์ที่จะช่วยได้ มีสิทธิรอดแน่ๆ แต่ผู้ป่วยและญาติไม่ยอม ต้องการทำตามคำสั่งเสีย”
เข้าใจเลยค่ะ คนเป็นหมออยากทำทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้ป่วยมีชีวิตอยู่ แต่เจ้าตัวเองกลับไม่ให้ช่วย
2
ด้วยความเห็นของแอดจากประสบการณ์ส่วนตัวที่เสียญาติผู้ใหญ่ (แต่ไม่ใช่จากโรคโควิด) ท่านป่วยเป็นโรคเรื้อรังมานาน มะเร็งตับ ไตไม่ดี มะเร็งลามไปที่อื่นอีก ท่านสั่งเสียเช่นกันว่า ห้ามช่วยห้ามยื้อนะ ไม่เอา ทรมานมานานแล้ว พอแล้ว เราหลายคนอยากยื้อค่ะ แต่ทำไม่ได้
 
เมื่อวานแอดคุยกับพ่อสามี พ่อสามีพูดว่า ในแง่ของเจ้าตัวที่เขารู้สึกเหนื่อย ด้วยอายุที่มาก บางคน85ปี บางคนอายุ90ปี แถมเดินลำบาก บางคนล้างไตทุกอาทิตย์ สารพัดโรค กินยาเป็นกำๆ มันเหนื่อยกับการมีชีวิตอยู่ และต้องเป็นภาระลูก-หลาน มันทั้งเจ็บทั้งเหนื่อยทั้งทรมาน หากตื่นมาแข็งแรงเหมือนวัยรุ่นก็อยากจะอยู่ต่อ แต่ถ้าฟื้นมาเพื่อต้องทรมาน ฉีดยา ฟอกไต อย่างเดิมๆ ขอไม่อยู่ดีกว่า ฟังแล้วก็ได้แต่ถอนใจค่ะ ต่างก็มีเหตุผล และเป็นสิทธิของเจ้าตัว ลูกๆอยากให้อยู่ แต่ตัวท่านเองทรมานเหลือเกิน
8
อีกส่วนไต้หวันยังไม่มีกฎหมายเรื่องการุณยฆาตเหมือนหลายประเทศในตะวันตก ที่หากทนทรมานกับโรคมานานสามารถขอจบชีวิตได้
1
โฆษณา