7 ก.ค. 2021 เวลา 13:24 • ความคิดเห็น
ได้สิ..นาง วิสาขา ไง หาอ่านประวัติดูสิ ..นึกถึงครั้งไปแสวงบุญที่อินเดีย เขาพาไปดูจุดที่นางวิสาขาถวายภัตตาหาร บริเวณที่ลอยถาดเสี่ยงทายด้วย..ที่ตรงนั้นอยู่ฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา มองเห็นพุทธคยาอยู่อีกฝั่งลิบ ๆ แม่น้ำทั้งสายที่ทอดตัวอยู่ข้างหน้ากว้างใหญ่มาก กว้างกว่าเจ้าพระยาสักราว ๆ สี่เท่าแต่..เป็นแม่น้ำที่ตายแล้ว..มีเพียงรอยทรายตื้นเขินเป็นรูปแม่น้ำ
จำความรู้สึกตอนนั้นขณะเดินลงไปตามท้องทรายพยายามนึกภาพสมัยครั้งพระพุทธกาลได้ดี..มันรู้สึกถึงพลังประหลาด ๆ ขึ้นมาในจิตใจ นึกถึงอนิจัง ความไม่เที่ยง..แม้แม่น้ำทั้งสายยังตายไปกับกาลเวลา
แค่นี้ก็เห็นธรรมขึ้นมานิด ๆ ..ก็อยากจะบอกว่าการจะบรรลุธรรมนั่นไม่จำเป็นต้องบวชนะ ..พุทธะมันเกิดขึ้นในตนได้จากความเพียร พยายามทางปัญญาและการปฏิบัติตน..เราเรียน เราปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าได้แม้เราไม่ได้ถือบวช เพียงว่าในการเป็นบวชเป็นพระเรามีกรอบระเบียบวินัยสงฆ์กำกับ มีวัตรปฏิบัติที่ถือปฏิบัติตามคำสอนของครู อาจารย์รุ่นก่อน ๆ สืบทอดกันมา..แน่นอนว่าโอกาสดีกว่า
แต่อย่าคิดนะว่าพอไปบวชจริงมันจะสงบและมีสภาพแวดล้อมต่อการบรรลุธรรมขั้นต่าง ๆ ได้..เอาจริงอาจจะพบว่าสังคมพระก็วุ่นวายมีปัญหาไม่แพ้โลกภายนอก
สนใจศึกษาธรรม สนใจปฏิบัติธรรม..เริ่มด้วยตนเองได้เลย..พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าไม่ได้หายากนัก มีผู้รู้เขียนไว้เยอะแยะ..ลองตั้งแต่ศีล 5 ข้อที่ท่องจำได้เอามาปฏิบัติก่อนเลย..แต่ว่าแค่ความปราถนาจะบรรลุขั้นนั้นขั้นนี้ก็เป็นทั้งกิเลส ทั้งความหลงได้แล้วนะ..ต้องระวังตั้งแต่ตรงนี้เลย ต้องควบคุมให้ดี
โฆษณา