7 ก.ค. 2021 เวลา 15:04 • การศึกษา
หลายคนก็เป็นแบบนี้นะ คือสิ่งที่เขาเรียนรู้มา มันยังไม่สามารถผลักดันหรือสร้างแรงบันดาลใจให้เขารู้สึกอยากเป็น อยากทำ อยากเรียน ในสิ่งนั้น ๆ
หรือเขาอาจจะกำลังคลำทาง เรียนรู้เพื่อตกผลึกบางอย่างในอนาคต เชื่อว่าเมื่อเราถามเด็ก ๆ ว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ใช่ว่าทุกคนจะมีคำตอบ แต่บางคนต้องแสร้งตอบเพื่อไม่ให้ถูกตำหนิว่าไม่มีความคิด
แม้จะเรียนจบแล้ว บางคนก็ยังคิดไม่ออกว่าอยากจะทำอะไร อยากเป็นอะไร เพราะบางอาชีพเขายังไม่เคยได้จับต้อง ไม่ได้สัมผัส เว้นแต่คนที่เคยผ่านงานเหล่านั้นมาบ้าง หรือมีคนในครอบครัวทำงานเหล่านั้น
การฝึกงานจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่เปิดโอกาสให้เราได้ลองสัมผัส จับต้องงานนั้นดูว่าเหมาะกับเราไหม บางครั้งเราไม่รู้หรอกว่าเราเหมาะกับงานนั้นไหม ก็ต้องลองทำไปดูก่อน
บางคนทำงานไม่ใช่เพราะว่าชอบนะ แต่ทำเพราะเงิน หรือเพราะเพื่อผลประโยชน์บางอย่าง เช่น ทำงานร้านกาแฟ เพื่อฝึกทำกาแฟ จำสูตร บริหารร้าน
การที่เราไม่รู้ ไม่ได้หมายความว่าเราไม่มีอนาคต ลองอยู่กับปัจจุบัน ทำวันนี้ให้มันดีก็พอ อนาคตมันเปลี่ยนได้เสมอ อยากทำอะไรก็ทำไป ระหว่างทางก็หาคำตอบไปเรื่อย ๆ บางครั้งคำตอบมันไม่สำคัญว่าระหว่างทางเราได้ผ่านอะไรมา
ไม่มีอะไรตายตัว บางคำถามก็สร้างปัญหาให้เราปวดหัวเปล่า ๆ แต่อย่างน้อยเราก็ได้คิด
โฆษณา