8 ก.ค. 2021 เวลา 06:11 • ปรัชญา
ความรู้คู่ความโง่ (Stupid with Knowledge) เกี่ยวกับวัคซีน COVID-19
ความรู้คู่ความโง่ (Stupid with Knowledge) เกี่ยวกับวัคซีน COVID-19
ทุกความรู้ย่อมเกิดจากความโง่เขลา หรือความไม่รู้มาก่อนแทบทั้งสิ้น ดังนั้นความรู้จึงคู่กับความโง่อย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้ ติดตัวมนุษย์ทุกคนมาตั้งแต่กำเนิด ความไม่รู้นั้นก่อให้เกิดการแก้ไขเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นตามมามากมาย
ดังนั้นผมขอโยงเรื่องความไม่รู้นี้กับสิ่งที่สำคัญ และเกิดขึ้นกับมนุษยชาติในปัจจุบัน คือการแก้ไขวิกฤติเชื้อ COVID-19 ที่ตอนนี้กำลังแพร่ไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทยของเรา ซึ่งวันนี้มีสถิติจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงสุด 7,058 ราย ยอดผู้เสียชีวิต 75 ราย ถือว่าเป็น New High ใหม่ แต่ผมไม่แปลกใจ และคิดว่าสถิติยังไม่สะท้อนความเป็นจริงด้วยซ้ำ
เพราะคนติดเชื้อน่าจะมีมากกว่านี้ หรืออาจถึง 10,000 ราย แต่เนื่องจากขณะนี้ รพ. หลายแห่งงดให้การตรวจเชื้อ Covid-19 แล้วหลายแห่ง แม้แต่สถาบันวิจัยบางแห่งก็รับตรวจแบบจำนวนจำกัด
ดังนั้นสิ่งที่เราควรตระหนักรู้ และให้ความสำคัญมากที่สุด คือความรู้เกี่ยวกับวัคซีนต่างๆ ซึ่งมีงานวิจัยเกิดขึ้นมากมาย เกี่ยวกับวัคซีนต่างๆ ว่าวัคซีนชนิดไหน ประเภทไหน สามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัส COVID-19 ที่กำลังแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วได้ดีกว่ากัน หรือให้ผลที่แตกต่างกันยังไง แบบเข้าใจง่ายๆ
สำหรับ "วัคซีนที่ใช้ป้องกันโรคโควิด-19" ทั้งหมดในปัจจุบัน มีอยู่ 4 ชนิดหลัก ๆ โดยแบ่งจากเทคนิคที่ใช้ในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้แก่
-วัคซีนโควิด COVID-19 ชนิดสารพันธุกรรม (mRNA vaccines) เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่เคยใช้กับการพัฒนาวัคซีนป้องกันอีโบลา สำหรับกรณีโควิด-19 นี้ วัคซีนผลิตขึ้นจากการใช้สารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) ซึ่งเมื่อฉีดเข้าไปในร่างกาย mRNA จะเข้าไปกำกับการสร้างโปรตีนส่วนหนาม (spike protein) ของไวรัสชนิดนี้ แล้วทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสตัวนี้ออกมา
ปัจจุบันมีสองเจ้าที่ใช้เทคโนโลยีนี้คือ BioNTech/Pfizer และ Moderna ซึ่งประเทศเราต้องการเป็นอย่างมาก และเร่งด่วน แต่.....???
-วัคซีนโควิด COVID-19 ชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Viral vector vaccines) โดยใช้ไวรัสที่ถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ (ไม่ทำให้เราป่วย) หรือไม่สามารถแบ่งตัวได้อีก แล้วตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อใช้เป็นพาหะ โดยฝากสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) เข้าไป ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา วัคซีนประเภทนี้สามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี เนื่องจากเลียนแบบให้ใกล้เคียงกับการติดเชื้อตามธรรมชาติ ได้แก่วัคซีนของ Johnson & Johnson และ Oxford – AstraZeneca รวมถึงวัคซีน Sputnik V ก็ด้วย
-วัคซีนโควิด COVID-19 ที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein-based vaccines) จะใช้โปรตีนบางส่วนของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) เช่น โปรตีนส่วนหนาม (spike protein) แล้วนำมาผสมกับสารกระตุ้นภูมิ เมื่อฉีดเข้าไปแล้วจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา เทคนิคนี้ใช้กันมานานแล้ว เพราะเป็นเทคนิคที่ใช้ผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนตับอักเสบชนิดบี
บริษัทผลิตวัคซีนที่ใช้เทคนิคดังกล่าว เช่น Novavax เป็นต้น
-วัคซีนโควิด COVID-19 ชนิดเชื้อตาย (Inactivated vaccines) จะผลิตจากไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) ที่ถูกทำให้ตายแล้วด้วยสารเคมีหรือความร้อน เมื่อฉีดเข้าไปในร่างกาย จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส เป็นเทคนิคที่เคยใช้กับการผลิตวัคซีนตับอักเสบเอ หรือวัคซีนโปลิโอ (ชนิดฉีด) มาแล้ว แต่เพราะต้องทำในห้องปฏิบัติการนิรภัยระดับ 3 ทำให้ผลิตได้ช้า และมีต้นทุนการผลิตที่สูง
สำหรับวัคซีนที่ใช้เทคนิคดังกล่าว ได้แก่ Sinovac และ Sinopharm ซึ่งประเทศไทยได้เริ่มฉีดกันไปแล้ว (บางส่วน)
สุดท้ายการจะผ่านช่วงวิกฤติแบบนี้ไปได้ ผู้คนจำเป็นต้องมีองค์ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจน แต่ในสภาพสังคมแบบนี้ ผมยังไม่เห็นการนำความรู้ในเรื่องวัคซีนมาใช้อย่างจริงจังจากภาครัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฯ
ดังนั้นพวกเราควรจะต้องระมัดระวังตัวเอง ไม่เชื่อข่าวลือข่าวลวง และมองทุกอย่างโดยใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสรต์ที่พิสูจน์ได้ ไม่หลงเชื่อคนหลอกลวง ความงมงาย หรือการทำบุญใหญ่ใดๆทั้งสิ้น ว่าจะช่วยกำจัดไวรัส COVID-19 ได้ เพราะมันจะเป็นการตอกย้ำว่าความรู้คู่ความโง่ แต่เป็นความโง่ที่เราจะไม่มีวันได้เรียนรู้จากมันเลยซึ่งนั่นจะเป็นความโง่ที่แท้จริงติดตัวเราไปตลอดกาล
❤️วันนี้ผมขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้กันต่อไปด้วยนะครับ Thank you very much 🙏🏻😊
📌สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ จากเพจความรู้คู่ความโง่ (Stupid with Knowledge) ✔ทุกคนจะฉลาดมากขึ้น หากเกิดข้อสงสัย ตั้งคำถาม และหาคำตอบให้กับเรื่องนั้นๆ 🙂🐻
💓 อย่าลืมกด " Like " กด " Share " เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ
📝 Feedback ให้แอดมินได้เสมอนะครับ ทางเพจยินดีน้อมรับทุกคำติชมจากทุกท่าน 💙
Please Support & Follow us ♥️✍🏻
โฆษณา