16 ก.ค. 2021 เวลา 10:52 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตในโรงเรียนประจำญี่ปุ่น (ตอนที่ 6.1 )
- ชมรมต่างๆในโรงเรียนมัธยม -
~ วันนี้จะมาแนะนำเกี่ยวกับชมรมต่างๆในโรงเรียนมัธยมญี่ปุ่นของผมซึ่งโรงเรียนจะมีชมรมให้นักเรียนได้เข้าร่วมเพื่อทำกิจกรรมหลังเลิกเรียนซึ่งโรงเรียนของผมนั้นจะแบ่งชมรมออกเป็นทั้งหมด 2 ประเภท คือ สายกีฬา และ สายวัฒนธรรม
~ นักเรียนจะสามารถเลือกเข้าชมรมตามความชอบของตัวเองได้โดยโรงเรียนของผมนั้นบังคับให้นักเรียนทุกคนต้องเข้าชมรมเพราะถือว่าการชมรมนั้นถือเป็นวิชานึงในการเรียนระดับชั้นมัธยมปลาย
~ ในตอนแรกนี้จะมาแนะนำในส่วนของชมรมในทางสายกีฬากันก่อน
~ ชมรมสายกีฬานั้นจะมีด้วยกันทั้งหมด 14 ชมรมด้วยกันนั่นก็คือ
1. ชมรมเบสบอล ( 野球 ) อ่านว่า ยักคิ้ว เป็นชมรมที่มีสมาชิกเยอะที่สุด รวมๆแล้วเกิน100คนด้วยกัน เพราะ ทีมเบสบอลของโรงเรียนนั้นค่อนข้างมีชื่อเสียงและได้ไปแข่งรายการระดับประเทศอย่าง โคชิเอ็น 甲子園 ในปีที่แล้ว และ ตัวหลักของทีมในปีที่แล้ว 1 คนก็ได้รับการเข้า ดราฟต์เป็นโปรเบสบอลอีกด้วย
1
รูปการแข่งขันรอบประเทศโคชิเอ็ง
2. ชมรมรักบี้ ( ラグビー ) อ่านว่า รักกุบี้ เป็นชมรมที่มีสมาชิกเยอะรองลงมาจากชมรมเบสบอล ซึ่งชมรมรักบี้ก็ถือว่าเป็นทีมระดับประเทศทีมนึงได้เข้าไปแข่งรอบประเทศติดต่อกันเป็นเวลา 14 ปีติดต่อ และ มีคนตองก้าที่ถูกซื้อตัวมาเพื่อเล่นรักบี้โดยเฉพาะ ซึ่งคนตองก้าที่เป็นรุ่นพี่ของผม 2 ปีนั้น ตอนนี้ได้ติดทีมชาติชุดใหญ่ของญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
คนในรูปคือคนประเทศตองก้า
3. ชมรมฟุตบอล ( サッカー ) อ่านว่า ซักก้า
เสื้อสีเหลือง~น้ำเงิน
4. ชมรมบาสเกตบอล ( バスケットボール ) อ่านตรงตัวว่าบาสเกตบอล ชมรมจะแบ่งเป็น 2 ทีมย่อย คือ บาสชาย และ บาสหญิง
5. ชมรมเคนโด้ ( 剣道 ) อ่านว่า เคนโด้ กีฬาเคนโด้นั้นเป็นกีฬาประจำชาติของประเทศญี่ปุ่น พัฒนามาจากการใช้ดาบของซามูไรในสมัยก่อน ชมรมนี้บังคับให้ต้องโกนผมเพื่อรักษาความสะอาดเพราะต้องใส่หมวกตลอดเวลาเล่นกีฬานี้
หมวกที่ใส่อยู่นั้นร้อนมากทำให้คนชมรมนี้นิยมโกนหัว
6. ชมรมยูโด ( 柔道 ) อ่านว่า จูโด เป็นอีกหนึ่งกีฬาประชาติของประเทศญี่ปุ่น ชมรมนี้จะมีคนประเทศมองโกเลียถูกซื้อตัวเพื่อมาแข่งอีกด้วย
7. ชมรม จูเคนโด้ ( 銃剣道 ) อ่านว่า จูเคนโด้ เป็นกีฬาที่น่าจะมีเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นใช้กฏการแข่งขันคล้ายๆกับเคนโด้แต่ลักษณะอุปกรณ์นั้นจะแตกต่างออกไป มักจะนิยมเล่นในหมู่ของทหารญี่ปุ่น ซึ่งกีฬานี้โรงเรียนผมก็อยู่ในระดับประเทศเช่นเดียวกัน (เพื่อนในรุ่นเดียวกันได้แชมป์ประเทศญี่ปุ่นในระดับมัธยมปลาย)
อุปกรณ์จะเป็นในลักษณะคล้ายๆปืน
8. ชมรมปิงปอง ( 卓球 ) อ่านว่า ทักคิ้ว เป็นชมรมเก่าของตัวผมเองซึ่งชมรมนี้ก็จะมี คนจีนที่ถูกซื้อตัวมาเพื่อเล่นปิงปองโดยเฉพาะ ซึ่งคนจีนที่ถูกซื้อตัวมานั้นเก่งมากๆสามารถไประดับรอบประเทศได้และได้ที่3ในกีฬาเยาวชนแห่งชาติถือว่าสุดยอดมากๆ
คนที่ถือใบประกาศคือคนจีนได้รางวัลแชมป์ของจังหวัด
9. ชมรมเรือใบ ( ヨット ) อ่านว่า ย้อตโตะ
10. ชมรมกรีฑา ( 陸上 ) อ่านว่า ริคุโจ เป็นชมรมเก่าของผมอีกเช่นกัน ซึ่งตอนที่ผมอยู่ชมรมนี้เคยได้ลงแข่งในรายการ 1500เมตร
11. ชมรมกลอฟ์ ( ゴルフ ) อ่านว่า กอลุฟุ
12. ชมรมวอลเลย์บอล ( バレーボール ) อ่านว่า บาร์เล่ย์บอลรุ
13. ชมรมดำน้ำ ( 潜水 ) อ่านว่า เซ็นซุย ชมรมนี้จะออกไปดำน้ำในทะเลทุกช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์
14. ชมรมมอเตอร์ไซค์ ( モーターサイクル ) อ่านว่า มอเตอร์ไซค์คารู ชมรมนี้เป็นชมรมมอเตอร์ไซค์วิบากมักจะไปขี่มอเตอร์ไซค์กันบนภูเขา
15. ชมรมเครื่องบิน ( グライダー ) อ่านว่า ไกรด้า ชมรมนี้จะให้นักเรียนได้ลองขับเครื่องบินขนาดเล็กด้วยตัวเองได้ แต่ต้องจ่ายค่าน้ำมันและค่าซ่อมบำรุงด้วยตัวเอง เป็นชมรมที่ต้องเสียค่าเข้าชมรมรายปี โดนในปีๆนึงต้องเสียค่าเข้าชมรมเป็น แสนบาทเลยทีเดียว
นักเรียนในชมรมจะได้บินเครื่องบินดังภาพ
สามารถติดตาม มาโตในญี่ปุ่นได้อีกช่องทางคือ เพจfacebook ตามลิ้งค์ด้านล่างครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา