8 ก.ค. 2021 เวลา 04:37 • ความคิดเห็น
🚶‍♂️เขาต้องตามคุณ เพราะคุณอาจจะเป็นคนมีตำแหน่งผู้นำ
แต่ว่าทีมงานเขาอยากตามคุณหรือเปล่า... ยาวหน่อยแต่อยากดูให้จบจดทุกข้อ
**10 ข้อหลัก ขุดความเป็นผู้นำในตัวคุณ
Episode นี้นะครับผมจะมาแบ่งปันหนังสือ📚จาก John C Maxwell อีกครั้งนึงเพราะหลายคนทักทายเข้ามาว่าชอบมากๆเลยนะครับ❤️
หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับการพัฒนาผู้นำในตัวคุณแบบเวอร์ชั่น2.0
Developing the Leader within you 2.0
ยอดขาย 2 ล้านกว่าเล่มนะครับ
แบ่งเป็น 10 ข้อหลักๆดังนี้ครับ
1. 😎influenceหรืออิทธิพล ในภาษาไทยผมเรียกว่า "บารมี"
(ในคลิปผมแบ่ง 5 ระดับผู้นำไว้ชัดเจนว่าขั้นไหนถึงจะมีคำว่าบารมี)
2. 🧏‍♀Priorities จัดวางคนหรือจัดวางความรับผิดชอบ จัดวางความสำคัญ
เพราะทุกคนมีเวลาเท่ากัน เวลาทุกอย่างมันจะเท่ากันหมดนะครับแต่เราจะทำยังไงที่เรานั้นจะบริหารเวลาตัวเองให้มันเกิดผลผลิตได้มากที่สุดนั่นแหละครับคือคีย์ของผู้นำ หน้าที่ของผู้นำ (อย่าต้องทำงานที่แบบมันไฟไหม้ฟาง)
3. 👩‍💼Character บุคลิกภาพของผู้นำ
สิ่งที่สำคัญมากของการเป็นผู้นำเลยก็คือบุคลิกของเราคือ บุคลิกที่มีบารมีจนทีมงานอยากทำตาม
89 % เขาคนเรียนรู้จากสิ่งที่เขาเห็น
10% เรียนรู้จากสิ่งที่เขาได้ยิน
1% เขาเรียนรู้จักอย่างอื่น
แปลว่าอะไรแปลว่าส่วนใหญ่แล้วคนเขาเห็นคุณเป็นยังไงคนเขาได้ยินคุณเป็นยังไง เกือบทั้งหมดนี่แหละคือสิ่งที่เขาอยากเดินตามคุณ
คุณเป็นต้นแบบที่ดีไหมมันมาจากบุคลิกของเรา
4. 🚩Creating Positive Change ผู้นำที่ดีต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงได้
ผู้นำที่พร้อมรับไอเดียใหม่ๆ ผู้นำที่พร้อมที่จะถามลูกน้องตัวเองว่าต้องทำอะไรบ้าง ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เช่น ของบ้านเราเนี่ยบอกว่า เฮ้ยเดี๋ยวจะเปิดประเทศแล้ว (ไม่รู้จะเปิดได้จริงหรือเปล่า) ก็ไม่รู้ครับเราไม่เชื่อ
เชื่อก็ได้ไม่เชื่อก็ได้ แต่ถ้าเป็นผู้นำที่ดีจะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงได้
พูดว่ามันจะเปลี่ยน มันต้องเปลี่ยนแปลงจริงๆได้ (ไปในทางที่ดีด้วย)
5. Problem Solving ทักษะการแก้ปัญหา
ผมว่าผู้ใหญ่แถวนี้ขาดทักษะนี้จริงๆครับ ถ้าคุณอยากที่จะให้คนเขานับถือให้เร็วที่สุดเลย ก็คือการที่คุณนั้นมีทักษะการแก้ปัญหาคุณต้องแก้ปัญหาให้เก่งครับ คุณต้องถามคำถามที่ใช่ก่อนที่คุณจะแก้ปัญหา ได้คุณต้องรู้ปัญหาอย่างแท้จริงก่อนว่า เฮ้ยแล้วปัญหามันคืออะไรกันแน่ เข้าใจต้นตอของปัญหา ไม่ใช่ฟังหูข้างเดียวแล้วก็พยายามแก้ปัญหา มันไม่ใช่การแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง
6. 🤠Attitude ทัศนคติ
ไม่ว่าเรามีความรู้ขนาดไหนมีทักษะขนาดไหนแต่ถ้าเกิดทัศนคติของเรามันแย่เนี่ย มันไม่เวิร์คเราต้องมีทัศนคติที่ดีให้ได้ก่อน No one can succeed with negative thinking ถ้าคุณอยากมีทัศนคติที่เป็นบวกลองเขียนออกมาครับ ว่าทัศนคติที่ดีจริงๆแล้วมันควรเป็นยังไง ลองเขียนออกมาเลยนะเป็นบทความ ว่าเฮ้ยคนที่เป็นทัศนคติบวกเนี่ยมันควรคิดแบบนี้นะ
อย่างเช่นเขาควรเห็นสิ่งที่เป็นทางออก จะไม่โทษคนอื่น เราจะมองให้ตัวเองเป็นจุดรับผิดชอบของปัญหาหลายอัน หรือจะเป็นต้นเหตุในการแก้ปัญหาหลายอันทั้งหมด นี่คือสิ่งที่เราต้องมองในตัวเองถ้าเรามองในตัวเองได้ในแบบนี้ได้เราก็จะเห็นเลยนะครับว่านี่คือ วิธีการคิดที่ใช่
7. ⚒Developing people พัฒนาคนรอบตัว
ในการพัฒนาคนเนี่ยผมอยากจะบอกว่าเราต้องเข้าใจว่าคนเป็นยังไง เราต้องมีการสมมติฐานที่ดีให้ได้เกี่ยวคน เราต้องมองคนในแง่บวกให้ได้อย่าไปมองคนในแง่ลบ คนเขาอยากรู้สึกมีคุณค่าเราต้องรู้และเราต้องให้คุณค่าคนอื่น
เราสร้างคนหรือเปล่า เราแคร์คนมากพอหรือเปล่า เราฟังคนจริงๆหรือเปล่าเราเห็นจุดแข็งหรือเปล่า เราให้เขาอยู่ในจุดที่เขาสำคัญจริงๆไหมและเราให้คุณค่าในความสัมพันธ์นี้ในงานของเขาจริงไหม...
8. 📹Vision วิสัยทัศน์
ผู้นำที่ดีต้องมีวิสัยทัศน์ ผู้นำต้องมองให้เห็นภาพใหญ่ให้ชัดเจนว่ามันคืออะไรแล้วเราจะพาเขาไปไหน โน้มน้าวให้คนเดินตามเรา นี่คือผู้นำที่ดี
ต้องแปลงสิ่งที่เห็นมาเป็นวิสัยทัศน์ แปลงวิสัยทัศน์ให้เป็นความจริง
9.📃 Self - Discipline วินัย
ผู้นำที่ดีต้องมีวินัยครับ การสร้างวินัยในตัวเองสำคัญมากมันเริ่มที่ตัวเองก่อน
มันเริ่มที่ปัญหาในใจคุณก่อน มันต้องเริ่มพัฒนาวินัยตัวเองตั้งแต่ต้นๆนะว่าเราต้องทำอะไรแล้วก็เปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เช่นมาตรงเวลาไหม เรียบเรียงความคิดก่อนคุยลูกน้องไหม ใจเย็นลงไหม เราจะพูดเพราะๆไหม เราจะชื่นชมน้องๆไหม เราต้องสร้างสิ่งนี้ และเมื่อเรามีสิ่งนี้แล้ว นิสัยเราก็จะสร้างอนาคตของเราให้ดี
10. 📈Team Growth สร้างสภาพแวดล้อมสู่ความสำเร็จ
จินตนาการว่าน้องๆเราเหมือนกับเป็นพืช และเราจะต้องสร้างให้ดินมันสมบูรณ์ สภาพแวดล้อมตรงนี้มีน้ำพอ มีอากาศ มีปุ๋ยที่ดีพอ กันออกจากวัชพืชหรือแมลงต่างๆ ถ้าทีมมีสภาพแวดล้อมที่ดี โอกาสที่น้องๆเราจะเติบโตได้ในตรงนี้นี่คือเขาเรียกว่า environment of success
-------
**10 🗽ข้อหลัก ขุดความเป็นผู้นำในตัวคุณ
ผมอาจจะลงลึกในบางอย่างหรืออาจจะผิวในบางจุด แต่ผมแนะนำเลยนะครับลองไปอ่านหนังสือเล่มนี้ดู หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดีมากๆนะครับในการพัฒนาผู้นำในตัวคุณให้คุณเป็นผู้นำที่ดีได้ และให้คุณมีศักยภาพในการผู้นำที่ดี
ติดตาม #AlbertAcademy คุณจะได้พัฒนาผู้นำในตัวคุณ ในองค์กรของคุณแล้วก็ในชีวิตของคุณ แล้วเราเจอกันคราวหน้านะครับ
ผม อัครเดช อุดมปัญญาวิทย์ ขอให้คุณเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่นะครับแล้วไปถึงฝันที่คุณต้องการครับ สวัสดีครับ
ติดตามให้กำลังใจในการผลิตเรื่องราวดีๆได้ที่
#MPP
#MaximumPartners
#Motivation
#Leadership
#PassionToWealth
#Speaker
#TrainTheTrainer
#BusinessNetworking
#AlbertAcademy
โฆษณา