8 ก.ค. 2021 เวลา 06:20 • ปรัชญา
ความสุขที่ไม่เกี่ยวกับสิ่งของภายนอก
สำหรับผม ความสุขนั้นมันคือความรู้สึกประมาณว่า
: "สิ่งของภายนอกเหล่านั้นมันให้ความสุขเราได้จริงๆนะ....แต่เราก็ไม่ได้ต้องการมันขนาดนั้น มันจะจากไปเราก็อยู่ได้"
อารมณ์ มีความปล่อยวางอะครับ สุขก็ยอมรับว่าสุข - มีก็ยอมรับว่ามี - ถึงเวลาทุกข์ก็ยอมรับว่ามีทุกข์
ซึ่งผมว่าความปล่อยวางนี่แหละเป็น key
ถ้าใช้อย่างสมดุลได้ ชีวิตจะได้รับความสุขที่ไม่มีรูปแบบ ไม่ยึดโยงกับสิ่งภายนอก ลาภยศ (เพราะไม่ว่าสิ่งภายนอกจะเป็นอะไร ก็ไม่สำคัญนัก เมื่อเราพร้อมเปิดกว้าง)
(ปล. ส่วนตัว ผมว่าสมองมนุษย์พัฒนามาเพราะงี้แหละ คือ ให้เราหาทางมีความสุขได้โดยแทบไม่ต้องเจ็บตัวเลย...เป็นสัตว์ที่ได้เปรียบมากๆ เพราะมีจินตนาการ มีความคิด)
โฆษณา