10 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • กีฬา
Luke “The Immortal” Shaw
ตำแหน่ง Side Back หรือกองหลังด้านข้างนั้น ถือเป็นหนึ่งในตำแหน่งสำคัญที่หลายๆทีมมักจะใช้เป็นอาวุธลับในการโจมตีคู่แข่ง เพราะยากที่จะมีคนมาคอยประกบตำแหน่งนี้ โดยส่วนมากจะเป็นบรรดาตัวรุกสะมากกว่าที่โดนปิดตายไม่ให้ทำอะไรได้สะดวกมากนัก จึงจำเป็นต้องใช้ Back ทั้งสองข้างเติมขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการทำเกมหรือจ่ายบอลให้มากขึ้นไปอีก เช่นเดียวกันกับสิ่งที่ Luke Shaw ทำให้กับสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง Manchester United และทีมชาติอังกฤษ
ส่วนตัวผมไม่ได้ติดตามดูสไตล์การเล่นของ Luke Shaw มากนักตอนที่เขายังเป็นดาวรุ่งของ Southampton ซึ่งเป็นสโมสรที่โดดเด่นเรื่องการพัฒนาดาวรุ่งหลายๆคนอยู่แล้ว เท่าที่รู้คือเขาเป็นกองหลังที่เด่นในเรื่องเกมบุก ไม่ได้เจาะจงอะไรมากนัก จนกระทั่งเขาถูกดึงมาร่วมทัพปีศาจแดงในเวลาต่อมา นับว่าอาจจะเป็นโชคดีของเขาก็ได้ ที่ได้ย้ายเข้ามาร่วมทีมในจังหวะที่ทีมกำลังเปลี่ยนถ่ายนักเตะพอดี ทำให้เขาได้รับโอกาสในการลงสนามอย่างต่อเนื่อง เรื่องสไตล์การเล่น Shaw เป็นนักเตะประเภทที่ไม่ได้มีความเร็วจัดจ้านอะไรมากนัก แต่จะทดแทนด้วยความหลายหลายในเกมบุก ที่เขามักจะเติมขึ้นหน้าเป็นประจำเมื่อตัวรุกทางฝั่งริมเส้นได้บอล คอยทำชิ่งกับเพื่อนร่วมทีม หรือในบางครั้ง เขาอาจจะพาบอลทะลุขึ้นหน้าไปเองก็ได้ แถมยังเป็นนักเตะที่เปิดบอลได้ดีอีกด้วย
เรื่องเกมรับของ Luke Shaw ถึงเขาจะเด่นเรื่องของเกมบุก แต่เขาก็พอมีเหลี่ยมเกมรับที่พอใช้ได้ แน่นอนว่าการเติมเกมบุกที่มากมายขนาดนี้ ต้องแลกมากับปัญหาเรื่องการลงมาตั้งรับไม่ทันเวลาทีมเสียการครองบอลอย่างแน่นอน ซึ่งก็เกิดปัญหาเหล่านั้นขึ้นจริงๆ จนร้ายแรงถึงการเสียประตูของทีมในบางครั้ง โดยเฉพาะในช่วงแรกที่เขายังไม่ได้ปรับตัวได้ดีมากนัก จนเวลาผ่านไป ทั้งทีมและตัวเขาเองก็เริ่มปรับตัวให้สมดุลกัน ในบางจัวหวะที่ Shaw เติมเกมบุกขึ้นไปมากๆ จะมีเพื่อนร่วมทีมคนอื่นลงมาทดแทนตำแหน่งของเขาให้ และในขณะเดียวกันตัวเขาเองจะลดการเติมขึ้นหน้าที่ไม่จำเป็นลง อาจจะไม่ได้เติมขึ้นไปสูงๆเหมือนแต่ก่อน ทำให้เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น
ในตอนนี้ Luke Shaw อายุเพียงแค่ 25 ปีเท่านั้น ถ้าเทียบเรื่องความสามารถและฟอร์มการเล่น ในลีกอังกฤษคงไม่มีใครโดดเด่นไปมากกว่าเขาแล้ว ผมนับถือความแข็งแกร่งของจิตใจเขา ที่เราเห็นเขาเล่นได้ดีขนาดนี้อาจเป็นเพราะความมุ่งมั่นของเขา ที่ครั้งหนึ่ง เขาได้ประสบอุบัติเหตุที่ร้ายแรงจนถึงขั้นอาจจะไม่สามารถกลับมาเตะฟุตบอลได้อีกครั้ง ต้องใช้เวลาพักฟื้นนานเกือบปี กว่าจะกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติเหมือนคนทั่วไป และได้กลับมาลงสนามอีกครั้ง
ปล. บทความนี้เกิดจากความคิดของผมเอง ข้อมูลอาจจะไม่แม่นยำหรือผิดพลาดไปบ้าง ผมอยากฟังความคิดเห็นของทุกคน รวมไปถึงนักเตะคนที่อยากให้ผมเขียนถึงเป็นคนต่อไป (กรุณาเคารพซึ่งกันและกันด้วย โลกจะได้น่าอยู่ขึ้นนิดนึง)
Luke Shaw
โฆษณา