8 ก.ค. 2021 เวลา 11:34 • ธุรกิจ
Bitcoin การพนัน หรือ การลงทุน?
Rig คืออะไร? การขุดเหรียญ cryptocurrency ได้เงินจริงไหม ?
แค่เสียบปลั๊ก เปิดเครื่อง ก็ได้เงินแล้วหรอ? มันทำได้ยังไง?
Passive income 20,000 – 30,000 ต่อเดือน เป็นเรื่องจริงหรอ?
เครื่องขุด
บทความนี้ค่อนข้างยาวมากๆ นะครับ
สวัสดีครับ นี่ไม่ใช่การนำเสนอการลงทุนอะไร ผมแค่อยากแชร์สิ่งที่ผมรู้ให้พี่ๆ เพื่อนๆ ใน block it นี้ได้ทราบกัน และอัพเดทเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน ว่ามันสามารถทำเงินได้ และง่ายกว่าในอดีตมาก และผมไม่ใช่ Financial advisor โปรดใช้วิจารณญาณในนการอ่านและการตัดสินใจด้วยตัวพี่ๆ เองนะครับ
เนื้อหาที่ผมจะเขียน ผมจะพยายามเขียนให้พี่ๆ ทุกคนเข้าใจง่ายที่สุดครับ
ผมจะแบ่งเนื้อหาเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ
1.cryptocurrency bitcoin เกริ่นนำ (สำหรับใครที่พอรู้อยู่แล้ว สามารถข้ามไปได้เลยครับ)
2.วิธีการทำเงิน
เข้าเรื่องกันเลยครับ
1.Cryptocurrency , Bitcoin , Blockchain คืออะไร
ผมต้องขออธิบาย ว่า cryptocurrency ก็คือชื่อเรียก สินทรัพย์ดิจิตัลชนิดหนึ่ง มีราคากลางในการซื้อขายแปรผันตามกลไกตลาด แต่ไม่ได้มีลักษณะทางกายภาพ เป็นกระดาษแบบจับต้องได้ ที่เราๆ ใช้กัน
Bitcoin ก็คือ cryptocurrency หรือสกุลเงินชนิดหนึ่ง โดยมันมีคุณสมบัติหลักๆ คือ 1. จำนวนที่จำกัด 2.ไม่สามารถสร้างเพิ่มขึ้นได้ และ 3.มันไม่มีเจ้าของที่แท้จริง (Truly Centralize) พอมันมีความต้องการขึ้นมา ด้วยเหตุของคุณสมบัติข้างต้นที่ผมกล่าวไป มันเลยมีมูลค่าขึ้นมา ณ วันนี้ 1 bitcoin ประมาณ 1 ล้านบาท บวกลบนะครับ
****(เกร็ดความรู้เพิ่มเติม) ทุกคนรู้ไหมครับว่า ถ้าคุณมี 1 bitcoin ตั้งแต่ 5 ปีก่อน วันนี้คุณกำไรไปแล้วมากกว่า 4,000% หรือ ถ้าคุณลงทุนเพียง 10,000 บาท วันนี้คุณจะมีเงินกว่า 400,000 บาท เรียกว่ามันเติบโตอย่างมหาศาลมากๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา****
แล้ว Bitcoin ที่ไม่มีเจ้าของ เราจะตรวจสอบมันได้ยังไง ว่ามีคนถือมันเท่าไหร่ มีคนต้องการมันจริงๆ ไหม มีคนโกงรึเปล่า?
ทุกวันนี้ ในโลกอินเตอร์เน็ตที่มีข้อมูลมหาศาล เช่น ข้อความที่เรากำลังพิมพ์กัน เพลงที่เราฟัง หนังที่เราดู ข้อมูลเหล่านี้มันมีที่อยู่ของมันนะครับ เคยได้ยินคำว่าเครื่อง server ไหมครับ นั่นแหละครับ ทั้งหมดมันรันอยู่บน server (นอกจากนี้ มันยังมีอยู่บน cloud ด้วย) การที่เราจะมี server ได้ เราก็ต้องใช้เงินไปซื้อ server เพื่อเช่าพื้นที่บนโลกอินเตอร์เน็ตขึ้นมา ฉะนั้นเราก็จะเป็นเจ้าของข้อมูลเหล่านั้น (จริงๆ แล้ว มันก็จะมีสัญญาต่างๆ เรื่องการเปิดเผยข้อมูลด้วยนะครับ ไม่ใช่ว่า ใครเป็นเจ้าของแล้วจะทำอะไรกับข้อมูลก็ได้) แต่กับ Bitcoin มันต่างออกไปครับ เพราะมันรันอยู่บน Blockchain ซึ่งเป็นระบบหนึ่ง ที่เป็นระบบแบบกระจายศูนย์ ไร้ตัวกลาง แต่ตรวจสอบได้ โปร่งใส และรวดเร็วครับ
อะไรคือ Blockchain ?
ผมจะยกตัวอย่างในแง่ของเงินเพื่อให้เห็นภาพนะครับ เช่น นาย ก จะโอนเงินไปให้ นาย ข ถ้าเป็นยุคเดิม เราจะโอนเงินได้ มันก็จะต้องโอนผ่าน ธนาคาร ซะก่อน เพื่อเป็นการยืนยันหลังบ้านว่า นาย ก โอนเงิน ให้นาย ข แล้วนะ แต่ Blockchain มันตัดส่วนของคนกลางออกไป โดยให้ทุกคนในหมู่บ้านรับรู้ได้ทั่วกัน พร้อมกันเลยว่า นาย ก ส่งเงินให้นาย ข แล้วนะ แล้วจัดเก็บข้อมูลรายการนั้นลงกล่องไว้กับทุกคน คนละ 1 กล่อง ที่เหมือนกัน มันเลยเรียกว่า Block
แล้วถ้า นาย ข โอนเงินให้ นาย ค ต่อละ จะเกิดอะไรขึ้น?
ข้อมูลของ Block เมื่อสักครู่ของทุกคนในหมู่บ้าน ก็จะมีรายการต่อว่า นาย ข (ที่มีเงินจากนาย ก โอนมาให้) โอนเงินไปให้นาย ค แล้วนะ เกิดขึ้นอีก 1 Block ต่อกัน พอมีรายการต่อกันมากๆ มันจึงต่อกันเป็น Chain เราเลยเรียกมันว่า Blockchain
ทั้งหมดนี้ กระทำได้โดยไม่ต้องผ่านธนาคาร มันจึงรวดเร็วมาก ตรวจสอบได้ เพราะทุกคนถือข้อมูลเหมือนกัน และต้นทุนถูกอย่างมหาศาล เพราะไม่ต้องมีพนักงาน ไม่ต้องมีตู้ ATM ไม่ต้องมีสาขาเยอะแยะ ไม่ต้องมีตู้เซฟคอยเก็บเงิน
นี่แหล่ะครับ สิ่งที่เรียกว่า Blockchain มันกำลังจะเข้ามา Disrupt วงการธนาคารปัจจุบัน จนแต่ละประเทศเลยอยากจะแบนมันนักต่อนัก
แล้วเราจะรู้ได้ยังไง ว่าแต่ละ Block มันจะเหมือนกันจริงๆ ไหม ใครจะเป็นคนบอกว่า นาย ก โอนไปให้นาย ข แล้วนะ
ซึ่งจะเข้าสู่ หัวข้อถัดไป ก็คือการทำเงินจากระบบครับ
2.วิธีการทำเงิน
จริงๆ แล้ว ทุกวันนี้ มันมีวิธีการทำเงิน จาก cryptocurrency เยอะมากๆ (เพิ่งมีวิธีทำเงินได้เยอะๆ ในปีหลังๆ นี้เอง)
วิธีเบสิคที่สุดเลย ก็คือ การขุดเหรียญขึ้นมานี่แหละครับ
จากประโยคด้านบน “แล้วเราจะรู้ได้ยังไง ว่าแต่ละ Block มันจะเหมือนกันจริงๆ ไหม ใครจะเป็นคนประกาศ นาย ก โอนไปให้นาย ข แล้วนะ”
วิธีทำเงินจากการขุด ก็คือ เราจะรับหน้าที่เป็นคนประกาศการทำกิจกรรมหรือรายการใดๆ ที่เกิดขึ้น ลงไปในกล่องข้อมูล ผ่านสมการทางคอมพิวเตอร์ Cryptographic Hash Function เพื่อเป็นคนยืนยันว่า รายการที่มีการกระทำระหว่างนาย ก และนาย ข มันเกิดขึ้นและประกาศให้ทุกคนรู้แล้วจริงๆ นะ เมื่อเราได้รับหน้าที่ในการตรวจสอบนั้น และได้กระทำมันสำเร็จ เราก็จะได้ค่าเหนื่อย เป็นผลตอบแทน (reward) ในรูปของ Bitcoin หรือเหรียญอื่นๆ ที่เราขุด (แต่เราจะไม่ได้เต็มๆ 1 Bitcoin หรอกนะครับ มันก็จะขึ้นอยู่กำลังแรงขุด หรือความสามารถในการแก้ไขสมการของเรา) เมื่อเราได้ Bitcoin แล้ว เราก็ค่อยไปแลกเปลี่ยนจาก Bitcoin เป็นเงินบาทอีกที เท่านี้เราก็ได้เงินออกมาแล้ว ง่ายใช่ไหมครับ
ถัดมาก็คือ แล้วเราจะได้รับสิทธิ์นั้นได้ยังไง แล้วเราต้องมีความรู้อะไรบ้าง
- สำหรับคนทั่วไป ผมบอกเลยว่า ตอนนี้ มันโคตรจะง่ายที่สุดของที่สุดแล้วครับ เพียงแค่เรามีคอมพิวเตอร์ที่มีการ์ดจอ ***(การ์ดจอ Graphic card ส่วนที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปแสดงผลยังจอภาพ)*** โดยที่เราไม่ต้องมีความรู้อะไรเลยก็ได้ จากนั้นเราก็แค่เข้าไปลงทะเบียน ลงโปรแกรมนิดๆ หน่อยๆ เท่านี้มันก็ขุดก็ได้แล้วครับ แต่ปัญหาคือ การ์ดจอแต่ละรุ่น แต่ละซีรีย์ ก็มีกำลังในการขุด หรือกำลังในการแก้ไขสมการ ที่ไม่เท่ากัน ฉะนั้นคนที่มีการ์ดจอที่แรงกว่าและไวกว่า จึงทำการขุด หรือแก้ไขสมการทางคอมพิวเตอร์ได้มากกว่าคนอื่นๆ นั้นเอง จนเกิดเป็น ”เครื่องขุด” หรือที่เราเรียกว่า “Rig” ซึ่งประกอบไปด้วยการ์ดจอหลายๆ ใบประกอบกันเพื่อทำให้เราสามารถขุด หรือแก้ไขสมการทางคอมพิวเตอร์ได้มากกว่าคนอื่นๆ
- สำหรับนักลงทุน ที่มีเงินตั้งแต่ 20,000 ขึ้นไป ก็สามารถลงทุนใน Rig ได้แล้ว ซึ่งผมก็แนะนำว่า ไปซื้อ Rig มาขุดเลยดีกว่าครับ ไม่ต้องสนใจหรอก ว่ามันประกอบยังไง ทำงานยังไง ทุกวันนี้มีคนขายกันเพียบเลย รับประกอบ และติดตั้งถึงบ้าน บริการ 24ชม. ซึ่งข่าวที่ดังในช่วงที่ผ่านมาก็คือ จีน ได้ประกาศแบนการขุดเหมือง Bitcoin จนมีการเทขายการ์ดจอมือสองกันเป็นจำนวนมาก
Rig สร้าง Passive income 20,000 – 30,000 บาท ต่อเดือน?
วิธีการทำก็คือ
1.เพียงเสียบปลั๊ก 2.เปิดเครื่อง 3.ปล่อยให้เครื่องมันรัน ทำงานของมันไป เท่านี้คุณก็ได้รับเงินไปเลย ทุกวัน ฟังไม่ผิดจริงๆ ครับ หลักการมีเท่านี้เลย
โดยเฉลี่ยกำไรที่ได้รับต่อเดือน ณ วันนี้ อยู่ที่ 5-6% ต่อเดือน หลักหักค่าไฟแล้ว หากคิดเป็นเงินบาท ก็จะได้ 20,000 – 30,000 บาทต่อเดือน ถ้าคุณลงทุนไป 400,000 บาท ซึ่งแต่เดิมที ผลตอบแทนจะเยอะกว่านี้นะครับ วิ่งตั้งแต่ 8% จนไปถึง 12% ต่อเดือน แล้วแต่ช่วงเวลา ว่าเหรียญจะมีราคาขึ้นแค่ไหน
จากภาพ จะเป็นการขุดเหรียญ ETH ซึ่งมีผลตอบแทนอยู่ที่ วันละประมาณ 2,000กว่าบาทครับ ****เรามักจะพูดเสมอว่า High risk High return แต่จริงๆ แล้วมันควรจะเป็น High Knowledge High Return มากกว่าครับ****
ตอนที่ผมฟังมันแรกๆ ผมก็ไม่เชื่อนะครับ ว่าเป็นไปได้ยังไง ว่า Rig เนี้ย แค่เปิดเครื่องเฉยๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย ก็ได้เงินมาใช้แล้ว เป็น passive income หลายหมื่นบาทต่อเดือน แต่มันเป็นไปแล้วครับทุกคน แล้วมันก็เกิดขึ้นมาเกือบเป็น 10 ปีแล้วด้วย
ทุกคนคงจะสงสัยแล้วใช่ไหมครับว่า Rig ประกอบขึ้นมาอย่างไร มีกระบวบการอย่างไร ต้องลงทุนเท่าไหร่ มาติดตามกันต่อในตอนหน้าครับ ตัดจบแบบละครไทย
ขอบคุณครับ
สำหรับใครที่เห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ให้ผมด้วยนะครับ
โฆษณา