8 ก.ค. 2021 เวลา 12:22 • ความคิดเห็น
วิกฤติ คนละครึ่ง ร้านค้าแห่ยกเลิก
เมื่อไม่นานมานี้ผมไปรับเงินเข้าระบบ คนละครึ่งเฟส สามมาหมาด ๆ อยากจะเอาเงินไปใช้เสียหน่อย แต่กลับพบว่าร้านเดิมที่เคยใช้บริการ ติดป้ายว่า “ ไม่รับคนละครึ่งแล้วคะ” น่าแปลกใจ เพราะร้านค้าเล็กๆ อยากจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นต้องอาศัยการช่วยเหลือจาก ภาครัฐ แต่กลับบพบว่ามีหลายๆร้านยกเลิกไปซะงั้น
อาจเนื่องมาจาก ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ทางกรมสรรพากร ได้มีการคิดภาษีย้อนหลังกับแม่ค้าที่เข้าโครงการ “ คนละครึ่ง” เป็นจำนวนเงินเกือบแสนบาทด้วยกัน ทำให้เหล่าแม่ค้ากลัวและไม่กล้าเข้าร่วมโครงการนี้ก็เป็นได้
รายการค่าใช้จ่ายต่างๆ จะกระทำผ่านธนาคารกรุงไทย เป็นช่องทางให้ทางรัฐบาลสามารถเช้ครายได้ของร้านค้า และทำให้แม่ค้าต้องเสียภาษี
แล้วรายได้เท่าไรถึงต้องเสียภาษี คำตอบคือประชาชนผู้ค้า ไม่ว่าจะรายเล็ก รายใหญ่ล้วนต้องเสียภาษีเข้าภาครัฐกันทั้งนั้น โดยรายได้ทีเสียภาษีคือยอดรวมที่ร้านค้าขายสินค้าได้ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการขายโดยตรงหรือว่าการขายออนไลน์ก็ตาม
ทั้งนี้รวมไปถึงยอดขายที่ผ่านแอปฯถุงเงินที่ได้เข้าร่วมโครางการต่างๆ ตลอดทั้งปีภาษีนั้นๆ ด้วยปรากฎการณ์นี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดผู้เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง เฟส สาม นี้มียอดคงเหลือ ณ ปัจจุบัน ( 7 ก.ค.) อยู่ที่ราวๆ 1.68 ล้านสิทธิด้วยกัน
สะท้อนให้เห็นว่า ปัจจุบันทางกรมสรรพากรไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้จากทางพ่อค้าและแม่ค้าได้ เนื่องจาก พ่อค้า แม่ค้าไม่แจ้งยอดรายได้จากการจำหน่ายสินค้า เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี ส่วนพนักงานเอกชนหรือ ข้าราชการ นั้นมีการแจ้งเสียภาษีเต็มจำนวนเนื่องจาก ทางภาครัฐสามารถตรวจสอบได้โดยตรง
1
หากทางสรรพากร เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบได้ เราอาจจะได้เงินภาษีเพิ่มมากขึ้น พ่อค้าแม่ค้า ควรต้องเสียภาษีบ้าง เพราะหากไม่มีภาษี เราก็ไม่สามารถนำเงินมาพัฒนาประเทศได้ ตอนนี้เรียกว่าหนี้สาธารณะ มีเป็นจำนวนมากเนื่องจากเราเอามาแจกให้ทุกคน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เพราะฉะนั้นเราควรเสียภาษีอย่างเท่าเทียมกันนะจ๊ะ
โฆษณา