8 ก.ค. 2021 เวลา 13:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 ประเทศที่เพิ่มขึ้น #เราจะลงทุนเล่นหุ้นอย่างไร
วันนี้มีคนทักเข้ามาถามเยอะมาก ตลาดหุ้นไทย SET -35 จุด #ติดหุ้นอยู่เราจะทำยังไงดี
แน่นอนครับว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ 7,000 + คน เป็นเหตุการณ์ที่เป็นข่าวร้าย
ต่อตลาดหุ้นไทยเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าคาดการณ์ยังมีโอกาสที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีกมาก ดังรูป หากยังไม่มีมาตรการที่สามารถควบคุมอย่างเข้มงวดออกมา
โดยปกติแล้ว เวลาเราเจอเหตุการณ์ต่างๆ ในตลาดหุ้นไม่ว่าเป็นเหตุการณ์ที่ดีหรือร้ายให้เราแยกปัจจัยเป็น 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยภายในประเทศและปัจจัยภายนอกประเทศ
1) ปัจจัยภายในประเทศ ซึ่งเราก็รู้อยู่แล้วว่า #ตัวเลขผู้ติดเชื้อ คือ ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อตลาดหุ้นในตอนนี้ ซึ่งสายพันธุ์เดลต้า ติดเชื้อได้ง่าย และแนวโน้มที่ตัวเลขจะสูงขึ้นต่อ เป็นปัจจัยลบ ❌ เป็นอย่างมาก
👉ซึ่งเค้าก็ต้องคิดว่า แล้วอะไรที่เป็นทางแก้ละ การได้วัคซีน mRNA หรือ ตัวเลขการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในประเทศ
2)ปัจจัยภายนอกประเทศ ซึ่งปัจจัยสำคัญ คือ #มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ เพราะต่างประเทศมีการได้รับวัคซีน mRNA กันมากแล้ว เขาอาจจะไม่ห่วงตัวเลขการติดเชื้อมากเท่าเรื่องเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังย่ำแย่อยู่ในตอนนี้ โดยรอบที่ผ่านมานี้ตลาดหุ้นต่างประเทศ เช่น Dowjone หรือตลาดคริปโต ขึ้นมาเยอะมาก 😭 #ไม่ใช่เพราะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แต่เพราะมีการทำ QE หรือการพิมพ์เงินเข้าสู่ระบบเข้ามา และธนาคารกลางสหรัฐ ลดดอกเบี้ยต่ำ ทำให้บริษัทใหญ่ๆ ที่มีอำนาจในการกู้ กู้เงินมาใช้โดยดอกเบี้ยถูกมากหรือน้อยมาก ทำให้ไม่รู้ว่าจะเอาเงินไปทำอะไรก็เอาไปซื้อหุ้นตัวเอง
👉ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นปัจจัยบวกเล็กน้อยสำหรับตลาด เพราะยังไม่มีการชะลอหรือลดการทำ QE มีแต่เพียงข่าวลือ หรือคาดการณ์ออกมาว่า อาจจะขึ้นดอกเร็วขึ้น ก็ทำให้ตลาดหุ้น รวมถึงตลาดคลิปโตลงมาเยอะมาก
และปัจจัยลบตอนนี้ก็คือ การระบาดของสายพันธุ์เดลต้าในต่างประเทศก็เริ่มไม่อยู่ รวมถึงการทะเลาะกันของข่าวน้ำมัน ก็เป็นผลลบโดยตรง
#ซึ่งจากปัจจัยทั้งหมดตอนนี้ โดยจากความคิดส่วนตัวคิดว่า ปัจจัยลบ ❌ จากปัจจัยภายในประเทศที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขผู้ติดเชื้อ และปัจจัยภายนอกประเทศที่เกี่ยวข้องกับการระบาดรอบใหม่ของต่างประเทศและราคาน้ำมันค่อนข้างหนักพอสมควร แต่ถ้า QE ยังมีการพิมพ์เงินออกมาอย่างต่อเนื่อง ก็ยังเป็นปัจจัยบวกที่คอยรองรับไม่ให้ตลาดลงแรง อาจจะเป็นการลงได้ แต่ก็มีสลับขึ้น เป็นค่อยๆซึมลง แต่คงไม่ได้รุนแรงเหมือนรอบแรกที่ผ่านมา
#ทีนี้มาดูว่าเมื่อเกิดปัจจัยแบบนี้ขึ้นเราจะทำยังไงวางแผนยังไง
1)ถ้ามีหุ้นอยู่ในกลุ่มที่แข็งกว่าตลาด ซึ่งเห็นได้ชัดเลย คือ กลุ่มโรงพยาบาลที่ได้รับผลบวกจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ เช่น BDMS BH CHG VIBHA เป็นต้น ก็ยังสามารถเล่นรอบหรือถือในกลุ่มนี้ได้
2)หุ้นในกลุ่มที่อ่อนกว่าตลาด แน่นอนว่าทุกกลุ่มนอกเหนือจาก กลุ่มโรงพยาบาล
ให้แยกเป็น 2 กรณี
2.1 หุ้นพื้นฐานดี หุ้นใหญ่ เติบโต ปันผลดี มีศักยภาพในการทำกำไร ได้รับผลกระทบจากโควิดน้อย ถ้ากลยุทธ์ที่วางไว้ สามารถเข้าซื้อเพิ่มหรือ DCA ได้ ก็น่าสนใจ เพราะถือระยะยาว เมื่อยามตลาดกลับมาเป็นปัจจัยบวกอีกครั้ง หุ้นพวกนี้จะวิ่งแรง และนำตลาด
2.2 หุ้นขนาดเล็ก W หรือหุ้นที่ขึ้นมาเพราะตลาดไม่รู้จะเล่นอะไร พื้นฐานไม่ดี พวกนี้ควรระมัดระวังหรือหาทางออกให้ไวที่สุด #ยอมตัดเนื้อร้ายเพื่อรักษาชีวิต เพราะหุ้นประเภทนี้ เวลาตลาดลง มันก็ลงแรงเหมือนกัน และลงเร็วกว่าตลาดด้วยซ้ำ ❌❌❌❌
#มาทีหลังล้างจานน๊ะจ๊ะ
" ไม่มีใครรักเงินของคุณเท่าตัวของคุณเองหรอก " ❤️
" อย่าเอาเงินที่คุณหาทั้งชีวิต ทำหายไปกับตลาดนี้ มันน่ากลัวมากจริงๆ เวลาลง "
 
#จงจำไว้เสมอตลาดหุ้นเล่นด้วยความคาดหวังล่วงหน้าเสมอ
😘หากคุณมองปัจจุบัน คุณก็จะมองแบบคนทั่วไป
แต่ถ้าคุณอยากแตกต่างจากคนทั่วไปให้มองด้วยการคาดการณ์ล่วงหน้าและวางแผนว่า เมื่อเกิดปัจจัยแบบนี้ขึ้น ควรถอยออกมาตั้งหลัก มีโอกาสอะไรบ้างที่ซ่อนอยู่บ้าง
#และคว้าโอกาสนั้นได้คุณอาจจะเปลี่ยนชีวิตคุณให้ดีขึ้นทั้งชีวิตเลยก็ได้
#ทุกวิกฤตนั้นมีโอกาสเสมอครับ
#ด้วยความห่วงใยทุกคนนะครับ❤️
#หากใครอ่านแล้วถูกใจ ผ่านกด like กด shere
เพื่อส่งต่อความรู้ดีๆ หรือเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา