9 ก.ค. 2021 เวลา 00:17 • การเมือง
ล็อกดาวน์ประเทศ เคาต์ดาวน์ "รัฐบาล" ?
10 โมงเช้าวันนี้ (9 ก.ค.64) "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ "ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019" มีกำหนดนัดหมายสำคัญ โดยนัดประชุมเพื่อพิจารณามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 4 โดยเลื่อนมาจากเดิมที่จะประชุมในวันที่ 12 ก.ค.
แน่นอนว่า สาระสำคัญที่ทุกคนต่างเงี่ยหูรอฟังมีอยู่เพียงประการเดียว ว่าที่สุดแล้ว ศบค.ชุดใหญ่ จะเคาะตามข้อเสนอของ "กระทรวงสาธารณสุข" ให้มีการ "ล็อกดาวน์" ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะกทม.และปริมณฑล เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ตั้งแต่หลังเทศกาลสงกรานต์เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาทวีความรุนแรงมากขึ้น
แม้จะยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่า บัดนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่การระบาดระลอกที่ 4 แล้วก็ตาม ทว่า ยอดผู้ติดเชื้อของวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมาได้พุ่งสูงขึ้นไปแตะยอดตัวเลขที่กว่า 7 พันราย และเป็นการติดโควิดชนิดที่เรียกว่า "ยกประเทศ" เพราะมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด77จังหวัดทั่วประเทศ เป็นครั้งแรก ผู้ป่วยสะสม อยู่ที่ 308,230 ราย
1
และที่น่าวิตกไปกว่ามากกว่านั้นคือการที่มีจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับปัญหาการหาเตียงเพื่อรองรับไม่เพียงพอ ขณะที่ "บุคลากรการแพทย์" ในหลายแห่ง ทั้งในกทม.และตามต่างจังหวัด ต่างเหนื่อยล้าและกลายเป็นผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น
นั่นหมายความว่า เวลานี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากจะยังไม่แผ่วลงไปแล้ว ยังเข้าไปลดทอน "กำลัง" ของบุคลากรทางการแพทย์ กระทบต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศ อีกทั้ง วัคซีนก็ยังอยู่ในระหว่างการจัดสรรเร่งระดมฉีดให้กับประชาชนเองยังไม่เพียงพอ ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เพื่อต่อสู้กับไวรัสโควิด
ดังนั้นแม้จะยังไม่มีการประกาศสถานการณ์ว่าได้เข้าสู่ระลอกที่ 4 ก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าเวลานี้ประชาชนต่างไม่มีใครวางใจว่ารัฐบาลหรือระบบสาธารณสุข "จะรับมือ" ได้อีกนานแค่ไหน
ทันทีที่มีรายงานจากสื่อว่ากระทรวงสาธารณสุข เตรียมข้อเสนอให้ "ศบค.ชุดใหญ่" พิจารณาใช้มาตรการคุมเข้มด้วยการล็อคดาวน์ กทม. และปริมณฑล ในช่วงสายของวันเดียวกัน ปรากฎว่าผู้คนพากันไปจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้วยอารมณ์เตรียมตัวรับมือ ไปพร้อมๆกับความตระหนก หากจะต้องมีการล็อคดาวน์ขึ้นมาจริง
1
อย่างไรก็ดี การตัดสินใจล็อกดาวน์จากที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ จะออกมาอย่างไรในวันนี้ แต่ต้องยอมรับด้วยเช่นกันว่า สถานการณ์ของรัฐบาลและพล.อ.ประยุทธ์ เองได้อยู่ในจุดที่ยากลำบากไม่น้อย !
1
แนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ยังไม่อยู่ในที่วางใจได้แล้ว แต่ยังทวีความรุนแรงมากขึ้น จนทำให้กลายเป็น "ปัจจัย" สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง
จากนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายดายที่ "ฝ่ายตรงข้าม" จะหยิบฉวยจังหวะที่รัฐบาลและบ้านเมืองกำลังอ่อนแอ ไปใช้ "ขยายแผล" เพื่อปลุกระดมขับไล่รัฐบาลและพล.อ.ประยุทธ์ อย่างที่เห็น
1
จะแตกต่างก็เพียงแต่เปลี่ยนตัวเล่น จากม็อบบนท้องถนน มาเป็นกลุ่มคนที่โหนหมอ โหนวิกฤต เลือกเวลาจมเรือเหล็ก เมื่อเห็นรอยรั่ว !
2
โดย:ทีมข่าวการเมือง
โฆษณา