15 ก.ค. 2021 เวลา 12:49 • สุขภาพ
“ฟ้าทะลายโจร” สยบควิดได้จริงหรือไม่ ?
หลายท่านคงทราบกันอยู่แล้วว่าการระบาดของ Covit 19 ในปัจจุบัน(9 ก.ค.64) ยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น มีผู้ติดเชื้อเพิ่มทุกวันหรืออาจเป็นทุก ๆ วินาทีเลยก็ว่าได้ ไม่ได้มีแต่ประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบแต่หลาย ๆ ประเทศก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน ประเด็นสำคัญที่ผมอยากสอบถามท่านว่า “เราจะรอดพ้นจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ได้อย่างไร”
ทราบว่าหลาย ๆ ท่านมีคำตอบในใจอยู่แล้ว และมีผู้ที่มีประสบการณ์จากการติดเชื้อ เจ้าโคโรนาไวรัสหลาย ๆ ท่านออกมาพูดถึงประสบการณ์ของเขามากมาย เล่าถึงอาการที่เป็น เป็นอย่างไร นานเท่าใด ใช้วิธีไหนรักษา ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนของผมก็เป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อและได้รับการรักษาออกมาแล้วนั้น ได้เรากับให้ผมฟังว่า “…หลังจากได้รับการตรวจแล้วทางโรงพยาบาลบอกมาว่าผลเป็นลบ และจะมีรถมารับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม วันแรกที่เขาไปมีอาการปวดหัวหนัก ไม่สามารถลุกจากเตียงได้ มีไข้สูง วันต่อมาอาการยังไม่ทุเรา อาการมาดีขึ้นวันที่สามและพักรักษาตัวดูอาการต่ออีก 14 วันจากนั้นเขาก็ให้กลับมาได้”
จากที่ผมสังเกตพฤติกรรมของเพื่อนคนนี้เขาจะเป็นคนที่ชอบนอนดึก ชอบเก็บตัวอยู่คนเดียว(ขณะ อยู่หอพัก น.ศ.) อาหารก็ชอบกินของหมักดอง ถ้าผมลองมาวิเคราะห์ตามหลักการแพทย์แผนไทยอุปนิสัยดังกล่าว(อาจจะมีอีกหากได้ซักประวัติเพิ่มเติม) เป็นสาเหตุการเกิดโรคส่งผลให้ธาตุไฟในกายเพิ่มขึ้น กระทบการทำงานของฮอร์โมนที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค (ขออธิบายเพื่อให้เข้าใจง่าย)
เมื่อร่างกายเราอ่อนแอเจ้าตัวไวรัสที่มีอยู่รอบ ๆ ตัวเราไม่จำเพาะว่าจะเป็นเชื้อ COVID 19 ก็จะมีกำลังมากและเข้ามาสู้ร่างกายในลำดับต่อไป
หากร่างกายเราได้รับเชื้อมาแล้วจะเกิดการต่อสู้กันขึ้นเพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอม
คำถามคือเราจะทำอย่างไรให้ร่างกายชนะ ?
“คำตอบของผมคือการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ดียิ่งขึ้น”
มากล่าวถึงพระเอกของเรานั้นคือ “ฟ้าทะลายโจร” แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าต้องมีดี
ในทางสรรพคุณของฟ้าทะลายโจรนั้นที่ทราบโดยทั่วไปคือ บรรเทาอาการไข้ แก้ไอ เจ็บคอ
แต่ยังมีข้อควรระวังดังกล่าวไว้ในภาพข้างต้น ซึ้งผู้ที่จะใช้ควรอ่านให้ละเอียดถี่ถ้วน
ฟ้าทะลายโจรตามแนวคิดของผมเป็นยารสขมแต่มีฤทธิ์เย็น สามารถรักษาอาการไข้ได้แค่ระดับเบื้องต้นของอาการหากมีอาการหนักขึ้นควรเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่น ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์และแพทย์แผนไทยในการใช้ยาสมุนไพรก่อน
ประเด็นสำคัญในบทความนี้คือ ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิด-19 ได้จริงหรือไม่
ณ ตอนนี้ยังไม่มีการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับว่าสามารถรักษาได้แต่จากการจ่ายยาฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยรายที่มีอาการน้อยและไม่มีอาการ พบว่าอาการดีขึ้นและไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใด มีการศึกษาพบว่าการใช้ฟ้าทะลายโจรขนาดต่ำ ๆ มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ มีฤธิ์ทางเภสัชวิทยาต้านการอักเสบแก้ปวด ต้านเขื้อไวรัสในกลุ่มไข้หวัดใหญ่
จากข้อมูลดังกล่าวหากผมจะแนะนำให้ทุกท่านใช้รักษานั้นก็เห็นว่าได้ แต่ต้องกินเป็นยาไม่ใช้อาหารที่กินทุก ๆ วันครั้งและทุก ๆ วันเพราะ ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็นและความเย็นจะสะสมอยู่ภายในร่างกายส่งผลโดยตรงต่อตับ ทำให้ระบบต่าง ๆ เสียสมดุล
ข้อแนะนำให้การใช้ให้รับประทานครั้งละ 1000 mg วันละ 2-3 ครั้งก่อนอาหาร รับประทานต่อเนื่อง 5 วันจากนั้นหยุดกินยา หากประสงค์จะรับประทานอีกให้พักประมาณ 3-4 วันจึงกลับมาทานอีก ข้อแนะนำเพิ่มเติมคือท่านต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง และล้างมือสม่ำเสมอ ทุกท่านจะสามารถรอดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ไปได้
นอกจากฟ้าทะลายโจรแล้วยังมีสมุนไพรหรือตำรับยาไทยแขนงอื่นที่น่าสนใจอีกมาก โอกาศหน้าผมจะมาเล่าสู่ให้ทุกท่านฟังและหากมีขอผิดพลาดประการใดในบทความข้าพเจ้าขออภัยมา ณ ที่นี้
หากท่าชอบก็ขอฝากทุกท่านกดติดตามและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนได้นำความรู้ดี ๆ น่าสนใจมาแบ่งปันต่อไป ขอบพระคุณครับ
โฆษณา