9 ก.ค. 2021 เวลา 03:17 • ประวัติศาสตร์
✅ปิดทองหลังพระกับความหมายที่แท้จริง✅ จากประเด็นที่นายกฯ ท่านทำงานกักตัว หลายคนสะดุดตากับภาพด้านหลังโต๊ะทำงาน “ภาพพระพุทธรูปปิดทองที่ด้านหลัง” คนในโซเซียลเลยวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เอจงใจหรือเปล่า? จะสื่ออะไรจากภาพไหม!
ภาพท่านนายกขณะทำงาน : เครดิต sanook.com
เล่าไปอ๋อไปอยากนำเสนอเรื่องราวของการ “ปิดทองหลังพระ” ที่เข้ากับประเด็นร้อนนี้♨️ สักเรื่อง อยากให้อ่านให้จบนะครับ เพื่อให้เข้าใจของความหมาย สุภาษิตที่อาจโดนใจใครหลายคน ชูใจขออนุญาติตัดบทความที่ประทับใจส่วนตัว เป็นเรื่องราว” บันทึกความทรงจำของ พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร” อดีตนายตำรวจราชสำนักประจำ (สำนักพิมพ์มติชน) ท่านเขียนถึงเหตุการณ์ที่ได้เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ไว้อย่างน่าประทับใจว่า
2
“ในคืนหนึ่งของพ.ศ. 2510 หลังจากได้รับพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำมนวังไกลกังวลแล้ว ผมจำได้ว่าคืนนั้นผู้ที่โชคดีได้เข้าเฝ้าฯรับพระราชทานพระจิตรลดา เป็นนายตำรวจ 8 นายและ นายทหารเรือ 1 นาย…ในหลวงรัชกาลที่9 เสด็จลงมาพร้อมด้วยกล่องใส่พระเครื่องในพระหัตถ์ ทรงอยู่ในฉลองพระองค์ชุดลำลอง… ขณะที่ทรงวางพระเครื่องลงบนฝ่ามือที่ผมแบออกรับอยู่นั้น ผมมีความรู้สึกว่าองค์พระเครื่องร้อนเหมือนเพิ่งออกจากเตา ซึ่งต่อไปได้มีโอกาสกราบบังคมทูลถามพระองค์ท่านจึงได้ทราบว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงสร้างพระเครื่ององค์นั้นด้วยการนำเอาวัตถุมงคลหลายชนิดผสมกัน ทั้งดินจากปูชนียสถานต่างๆทั่วประเทศ ดอกไม้ที่ประชาชนทูลเกล้าถวายในโอกาสต่างๆ และเส้นพระเจ้า (เส้นผม) ของพระองค์เอง เมื่อผสมกันโดยใช้กาวลาเท็กซ์เป็นตัวยึดแล้ว จึงทรงกดลงในพิมพ์ (อ.ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์ ซึ่งต่อมาเป็นศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้แกะพิมพ์ถวาย) โดยไม่ได้เอาเข้าเตาเผา……
1
ขอบคุณเครดิตภาพ : กรมตรวจสอบบัญชีสหกรณ์
“หลังจากที่ได้รับพระราชทานองค์พระเครืองแล้ว ทรงพระกรุณาพระราชทานพระบรมราโชวาทความว่า…พระที่ให้ไปน่ะ ก่อนจะเอาไปบูชา ให้ปิดทองเสียก่อน แต่ให้ปิดเฉพาะข้างหลังพระเท่านั้น พระราชทานพระบรมราชาธิบายด้วยว่า ที่ให้ปิดทองหลังพระก็เพื่อเตือนตัวเองว่า การทำความดีไม่จำเป็นต้องอวดใคร หรือประกาศให้ใครรู้ ให้ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ และถือว่าความสำเร็จในการทำหน้าที่เป็นบำเหน็จรางวัลที่สมบูรณ์แล้ว…. ผมเอาพระเครื่องพระราชทานไปปิดทองที่หลังพระแล้วซื้อกรอบใส่ หลังจากนั้นมา “สมเด็จจิตรลดาหรือพระกำลังแผ่นดิน” องค์นั้น ก็เป็นพระเครื่องเพียงองค์เดียวที่ห้อยคอผม”
1
https://e23ozk.wordpress.com/2012/11/24/การปิดทองหลังพระ/
และหลังจากที่ไปเร่รอนปฎิบัติหน้าที่อยู่ไกลเบื้องพระยุคลบาท ผมได้มีโอกาสกลับเข้าไปเฝ้าฯ ที่วังไกลกังวลอีกครั้ง…ความรู้สึกเมื่อได้เข้าเฝ้าฯ ซึ่งมีความยินดี แต่ก็มีความน้อยใจในการปฎิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใต ด้วยความลำบาก และเผชิญกับอันตรายนานาชนิดมาโดยตลอด บางครั้งจนแทบเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ปรากฎว่ากรมตำรวจมิได้ตอบแทนด้วยบำเหน็จใดๆ ทั้งสิ้น …..
“ก่อนเสด็จขึ้นในคืนนั้น ผมจึงก้มลงกราบบนโต๊ะเสวย แล้วกราบบังคมทูลว่า ใคร่ขอพระราชทานอะไรสักอย่างหนึ่ง…พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตรัสถามว่า “จะเอาอะไร?” และผมก็กราบบังคมทูลอย่างกล้าหาญชาญชัยว่า จะขอพระบรมราชานุญาต ปิดทองบนหน้าพระ ที่ได้รับพระราชทานไป พระองค์ตรัสถามเหตุผลที่ผมขอปิดทองหน้าพระ…. ผมกราบบังคมทูลอย่างตรงไปตรงมาว่า… พระสมเด็จจิตรลานั้นตั้งแต่ได้รับพระราชทานไปห้อยคอแล้ว ต้องทำงานหนักและเหนื่อยเป็นที่นุด เกือบได้รับอันตรายร้ายแรงก็หลายครั้ง มิหนำซ้ำกรมตำรวจยังไม่ให้เงินเดือนขึ้นแม้แต่บาทเดียวอีกด้วย …. ในหลวงทรงแย้มพระสรวจ (ยิ้ม) ก่อนจะมีพระราชดำรัสตอบด้วยพระสุรเสียงที่ส่อพระเมตตาและพระกรุณาว่า
✅ “ปิดทองไปข้างหลังพระเรื่อยๆ แล้วทองจะล้นมาที่หนัาพระเอง….”✅
1
ขอบคุณเครดิต : boardpostjung.com
แน่นอนการปิดทองหลังพระ สำนวนนี้ความหมายคือ การทำความดีแต่ไม่ได้รับการยกย่อง เพราะไม่มีใครเห็นคุณค่า หรือไม่มีใครรู้ แต่คำคำนี้ หากทำด้วยใจรัก ความสุขจะเกิดขึ้นเอง คนอื่นอาจไม่รู้แต่ที่รู้แน่ๆ คนหนึงคือ ตัวเราเอง สุดท้ายนี้ผมฝากภาพความเชื่อด้านการปิดทอง หากท่านผู้อ่านได้มีโอกาสปิดทอง ว่าปิดตรงไหนแล้วจะได้อะไร (ความเชื่อการปิดทอง) จะไปปิดตรงไหนก็แล้วแต่ที่เราอยากได้ แต่ที่แน่ๆ การปิดทองหลังพระ….เราเองจะสุขใจเอง
1
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงข้อมูลจาก :
สำนักพิมพ์มติชน
ขอบคุณทุกการติดตาม ถ้าคุณชอบประวัติศาสตร์เราคือเพื่อนกันครับ❤️
โฆษณา