9 ก.ค. 2021 เวลา 06:08 • ความคิดเห็น
ไทยเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา ตั้งแต่เด็กๆจนฉันเติบโต
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะ โทษใคร และดิฉันก็เป็นหนึ่งคนที่รักประเทศไทยมาก เพราะ ประเทศไทยเป็นบ้านเกิดของเรานี่ แต่ เพราะความสงสัย กับคำว่า ประเทศกำลังพัฒนา เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2542 ดิฉันอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ยินคำนี้ครั้งแรก จากคุณครูสอนสังคมท่านหนึ่ง และจนถึงตอนนี้ มันก็ พ.ศ 2564 ฉันก็ยังคงได้ยินคำนี้อยู่
ดิฉันสงสัย และคิดเล่นๆคนเดียวว่า ทำไมประเทศไทยเราถึงยังมีความเจริญน้อยกว่าบางประเทศ ทำไมเกิดเหตุการณ์สำคัญหรือ เกิดปัญหาต่างๆ ประเทศไทยต้องขอความช่วยเหลือ จากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ ทั้งๆที่ประเทศของเรามีความเพียบพร้อมไปเสียทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทำเล ที่ตั้ง ทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์กว่าหลายๆประเทศ ภัยธรรมชาติแทบจะไม่เกิดขึ้น เหมือนประเทศอื่นๆ ที่สำคัญคนไทยมีศักยภาพ เป็นคนเก่งก็เยอะมาก เวลาไปทำการแข่งขันบ่อยครั้งที่เด็กไทยได้ชัยชนะ อันนี้ดิฉันแค่ตั้งคำถามและมีความสงสัยเท่านั้น
ขอยกตัวอย่าง ประเทศเพื่อนบ้านเราหน่อยนะค่ะ ประเทศ มาเลเซีย เป็นคู่แข่งกับประเทศไทย ประเทศสองประเทศต่างเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาพร้อมกัน มันเพราะเหตุผลอะไร ที่มาเลเซียกลับกลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว และ สิงคโปร์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ทรัพยากรธรรมชาติไม่ได้พร้อมเหมือนกับประเทศไทย แม้แต่น้ำจืดยังต่อท่อซื้อจากมาเลเซียเลย แล้วพวกเขาสามารถพัฒนาประเทศให้มีความเจริญรุ่งเรืองขนาดนี้ได้อย่างไร
จากสิ่งที่ดิฉันได้เขียนไป เป็นเพียงการตั้งคำถาม และดิฉันเป็นหนึ่งคนที่ไม่ได้เก่งอะไรมากมาย แต่ บางครั้ง ดิฉันแค่คิดว่า ทรัพยากรมนุษย์ เป็นสิ่งสำคัญมาก และคนไทยก็มีความสามารถหลายคน เหตุการณ์โควิท 19 มันทำให้เราได้เห็นศักยภาพของคนหลายๆคน ในการบริหารจัดการ และได้เห็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็น และฉันเชื่อว่า มีคนไทยไม่น้อยที่คิดเหมือนกับดิฉัน และ ประเทศไทยนั้นยังสามารถพัฒนาได้อย่างเต็มที่
โฆษณา