9 ก.ค. 2021 เวลา 08:41 • ท่องเที่ยว
บ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย .. ไปชมโฮมสเตย์ กินข้าวเปิ๊บ
บ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย .. ตั้งอยู่ในตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัด สุโขทัย เชื่อว่าเป็นชุมชมดั้งเดิมอพยพมาจากเมืองเหนือ และเมืองลับแล ภาษาที่ใช้เป็นภาษาเหนือ และเนื่องจากในหมู่บ้านมีต้นจั่นขึ้นอยู่มากมาย จึงตั้งชื่อหมู่บ้านว่า บ้านนาต้นจั่น
บ้านนาต้นจั่น .. ตั้งอยู่กลางทุ่งนา สวนผลไม้ โดยมีภูเขาสีเขียวๆเป็นฉากหลังที่งดงาม ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชะเกษตรกรรม ทั้งการทำนา ทำสวนผลไม้ตามฤดูกาล เป็นหลัก มีอาชีพเสริมด้วยการทอผ้า จักสาน ทำหัตถกรรมตอไม้ .. ชาวบ้านจึงอยู่และสัมผัสกับธรรมชาติแบบครบวงจร
สิ่งที่โดดเด่นของหมู่บ้านนี้ คือ ... ชาวบ้านยังช่วยกันรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมเอาไว้ และมีแนวความคิดในการนำการท่องเที่ยววิถีชุมชนมาเป็นจุดขายให้กับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเป็นอยู่ง่ายๆ อยากใกล้ชิดกับวิถีของชุมชน
บ้านนาต้นจั่น .. จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมวิถีชุมชนท้องถิ่น ที่ไม่มีห้างหรู หรือถนนคนเดินชิคๆให้เดินเล่น ให้ช้อปปิ้งเหมือนในเมืองใหญ่หลายๆเมือง แต่มีบรรยากาศการท่องเที่ยวเปี่ยมเสน่ห์แบบสโลว์ไลฟ์ รื่นรมย์กับความร่มรื่น เป็นธรรมชาติ เงียบสงบ เปิดโอกาสให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกับวิถีชาวบ้านจริงๆ
ขอบคุณบางภาพจากเพจ ไปกะลุง
โฮมสเตย์ .. การใช้ชีวิตเรียบง่ายกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมชองที่นี่ กินอยู่แบบชาวบ้าน เป็นสิ่งที่ชุมชนนำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจ โดยนอกจากห้องพัก จะมีการจัดอาหาร ให้เราทานทั้งมื้อเย็นและมื้อเช้า และคิดค่าบริการเป็นรายหัวในราคาในระดับมิตรภาพมาก
ขอบคุณภาพจากเพจ ไปกะลุง
อาหารที่โฮมสเตย์จัดให้น่าทานมากๆ ... เริ่มจากภาชนะที่นำเอาไม้ไผ่มาผ่าซีก แล้วนำอาหารมาใส่ลงไป ก่อนจะนำมาเสริฟ ส่วนอาหารก็ดูน่ากิน อยากเอาข้าวเหนียวไปจิ้มแล้วป้อนเข้าปาก
ขอบคุณภาพจากเพจ ไปกะลุง
นักท่องเที่ยวที่เวลามากพอ อาจจะเลือกการปั่นจักรยานช้าๆไปรอบๆหมู่บ้าน ... ดื่มด่ำกับบรรยากาศทุ่งนาสีเขียวชอุ่มในหน้าฝน หรือทุ่งรวงทองในหน้าใกล้เกี่ยวข้าว เฝ้ามองแสงสีส้ม เหลือง ทองในช่วงอาทิตย์อัสดง .. เป็นบรรยากาศที่ไร้การปรุงแต่ง ที่นำความรื่นรมย์มาให้ทุกก้าวย่าง และหาไม่ได้ในเมืองใหญ่
1
สะพานไม้ไผ่ ... ทอดยาวกลางทุ่งนาเขียวขจี นำไปสู่กระต๊อบกลางทุ่ง สวยงามมาก เป็นแลนด์มาร์กที่ต้องมาเก็บภาพ แต่น่าเสียดายที่เราไม่มีเวลาพอที่จะทำเช่นนั้น แม้ในใจอยากจะทำ
เราใช้เวลาเดินชมบรรยากาศของโฮมสเตย์บางแห่งที่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมชมได้
ทุ่งนาย่อส่วน ธารน้ำสายน้อย แปลงดอกไม้ และสะพาน .. สวยเหมือนสาวบ้านนา ที่แม้จะเจียมเนื้อ เจียมตัว แต่ก็ยังเปล่งประกายความงามแบบไร้เดียงสา ชวนให้หันไปมอง
บรรยากาศรอบบริเวณบ้าน ... ชอบชิงช้า ป้ายชื่อสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ที่สามารถจะเลือกนั่งพัก อ้อยอิ่งกับหนังสือดีๆสักเล่ม หรือแม้แต่การ Check in อัพเดทสเตตัส แชร์รูปสวยๆ ให้เพื่อนฝูงในโลกโซเชี่ยลได้อิจฉาเล่น
ดอกไม้ และหลายมุมสวยมุมสวยๆ ..
เมื่อมาถึงบ้านนาต้นจั่น สิ่งที่ห้ามพลาดคือ การรับประทานอาหารท้องถิ่น ที่เป็น Signature ของที่นี่ ... “ข้าวเปิ๊ป” ชื่ออาจจะแปลกหูสำหรับหลายๆคน แต่มีชื่อถึงความอร่อยเลื่องชื่อมากมาย
สำหรับที่บ้านนาต้นจั่น มีข้าวเปิ๊ปร้านดังอยู่สองร้านด้วยกัน คือ “ข้าวเปิ๊ปยายเครื่อง” อีกร้านคือ “ข้าวเปิ๊ปล้มยักษ์” … เราเลือกรับประทานที่ร้าน “ข้าวเปิ๊ปล้มยักษ์” ซึ่งอยู่ใกล้ แต่ใครๆก็คอนเฟริมและยกนิ้วให้
บรรยากาศหน้าร้าน .. เปี่ยมเสน่ห์ เราจึงไม่รอช้าที่จะเข้าไปโพสท่า เก็บภาพประทับใจไว้ในเลนส์กล้อง
ร้าน “ข้าวเปิ๊ปล้มยักษ์” มีสองชั้น ... ชั้นบนบรรยากาศเหมือนนั่งทานขันโตกล้านนา ในหลายพื้นที่ในภาคเหนือ สามารถนั่งทานไป ส่งสายตาไปชมบรรยากาศของหมู่บ้านได้
เรามาทานอาหารใน่วงเวลาบ่ายๆ .. จึงเลือกนั่งทานชั้นล่าง โต๊ะ เก้าอี้เป็นไม้ ใหญ่โตนั่งสบาย
เมนูที่ร้านมีหลักๆอยู่สามอย่างครับ คือข้าวเปิ๊ป ก๋วยเตี๋ยวแบ และข้าวพันไม้ ... การสั่งยามหิว ทำให้เราสั่งดับเบิ้ลมาหลานฃยชาม รวมถึงสั่งอาหารส่วนกลาง ที่นำมาแชร์กินกันทุกคน ... เราจึงภาพมีอาหารหลายๆเมนูมาฝากค่ะ
ข้าวเปิ๊บ ... ดูๆไป ก็คล้ายกับ ข้าวเกรียบปากหม้อเวียดนามที่บ้านเราในหลายพื้นที่ในภาคอีสาน และคล้ายๆกับเมนูข้าวพันผักของ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์
พอทำเสร็จก็นำมาใส่ในชาม มีหมูแดงชิ้นใหญ่ กับน้ำก๋วยเตี๋ยวต้มยำเป็นส่วนประกอบ
ก๋วยเตี๋ยวแบ .. ก็คือก๋วยเตี๋ยวแห้งแบบโบราณ
ข้าวพันไม้ .. เหมือนที่ลับแลเลยค่ะ แต่จะสอดไส้ด้วยเส้นหมี่กับเส้นก๋วยเตี๋ยวเข้าไปด้วย
ทานอาหารเรียบร้อยแล้ว เราแวะไปชมร้านค้าของชุมชน การสาธิตวิธีการหมักโคลน มัดย้อมผ้า .. รวมถึงช่วยอุดหนุนสินค้าหัตถกรรมของชุมชน
ก่อนเดินทางมาที่หมู่บ้านนี้ .. ฉันไม่ได้มีความคาดหวังอะไรมากไปกว่าการได้ออกเดินทางไกลอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเยียวยาตัวเองจากเวลาที่มีเหลือเฟือ หวังเพียงจะได้บันทึกความแตกต่างผ่านเลนส์กล้อง แล้วเก็บไว้ในความทรงจำ
.. แต่การเดินทางมาที่นี่ ได้ขยายความเข้าใจ และแน่นอนมันได้ช่วยหล่อหลอมจิตวิญญาณของเราด้วย
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา