9 ก.ค. 2021 เวลา 09:05 • ศิลปะ & ออกแบบ
รูปภาพกับฮวงจุ้ยห้องทำงาน
เลือกแบบไหนให้เหมาะกับเรา ?
ถ้าพูดถึงฮวงจุ้ยแล้วหัวใจสำคัญในการจัดฮวงจุ้ยนั้นจะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ ส่วนขององศาที่ต้องวัดด้วยอุปกรณ์ และส่วนของชัยภูมิที่ดูได้ด้วยตา
โดยปกติแล้วเวลาเริ่มต้นดูฮวงจุ้ยจะต้องเริ่มจากการวัดองศาก่อนว่ามุมไหนควรเป็นอะไรแล้วถึงเลือกว่าตำแหน่งนั้นควรตั้งอะไรเพื่อจะได้เป็นชัยภูมิที่ดี
แต่ช่วงนี้หลายๆคนยังคง Work Form home อยู่ที่บ้าน พ่อหมอเลยจะมาแนะหลักในการเลือกรูปภาพสำหรับแต่งห้องทำงานเพื่อเสริมฮวงจุ้ยกันนะครับ
1.ตำแหน่งรูปภาพ
สำหรับห้องทำงานที่ต้องรับรองลูกค้าหรือมีคนเข้ามาติดต่อด้วย ควรจัดโต๊ะทำงานให้ด้านหลังเป็นผนังเพื่อที่จะได้แขวนภาพไว้ด้านหลังเสริมฮวงจุ้ยขณะเรานั้งทำงาน เพราะเมื่อมีคนมาคุยงานแล้วนั้งตรงข้ามกับเราภาพที่เราแขวนไว้จะเป็นพื้นหลังช่วยส่งเสริมเรา
หรือถ้าเรานั้งทำงานอยู่แล้วมีการถ่ายภาพเพื่อเก็บบรรยากาศ ภาพที่เราเลือกมาแขวนไว้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์เราอีกด้วย
ส่วนผนังด้านซ้าย ขวาก็เป็นตัวเลือกลองต้องดูว่าผนังผนังด้านนั้นเป็นตำแหน่งวางอะไรหรือเปล่า
ส่วนผนังด้านตรงข้าม หรือโต๊ะทำงานขนาดเล็กที่จัดโต๊ะหันเข้ากำแพง ควรติดรูปภาพที่สบายตา หรือรูปภาพที่เราชอบเพราะมุมนี้เราต้องมองตลอดเวลาที่ทำงานถึงแม้จะไม่เสริมฮวงจุ้ยแต่การที่เรานั้งทำงานแล้วสบายตานั้นส่งผลกับเราโดยตรงอยู่แล้ว
วางรูปภาพไว้ด้านหลังในระดับที่พอเหมาะ
2.ขนาดรูปภาพ
สำหรับการแขวนภาพเพื่อเสริมฮวงจุ้ยนั้นสำคัญ ต้องไม่เล็กหรือใหญ่กันไปเรื่องนี้สามารถรับรู้ได้โดยทั่วไปหรือถ้าไม่แน่ใจว่าขนาดพอเหมาะมั้ย สามารถปรึกษาสถาปนิก หรืออินทีเรียร์ได้ครับ
เพราะถ้าเราเลือกรูปภาพเล็กไปจะดูขาดอำนาจบารมี หรือถ้าใหญ่ไปจะหมายถึงไม่สมดุล ควบคุมไม่ได้
หรืออีกรูปแบบนึงที่ใช้ได้คือการใช้รูปภาพขนาดเล็กลง แต่เป็นเรื่องราวเดียวกันมาแขวนด้วยกัน เมื่อดูภาพรวมแล้วเป็นภาพที่สวยงามและพื้นที่พอเหมาะก็ได้เช่นกัน
โต๊ะทำงานมีขนาดยาวและยังมีชั้นวางของด้านหลัง รูปภาพที่เลือกจึงมีขนาดยาวตามด้วย
3.ประเภทรูปภาพ
ข้อนี้เป็นข้อสำคัญและ ค่อนข้างปัจเจกหรือขึ้นอยู่กับตัวบุคคลมาก เพราะแต่ละรูปก็มีความหมายต่างกัน เหมาะกับธุรกิจต่างกัน แถมยังต้องอยู่กับเจ้าของห้องด้วยว่าชอบไหม เพราะถึงต่อให้ซินแสบอกว่าแขวนแล้วฮวงจุ้ยดีแค่ไหนแต่เจ้าของห้องไม่ชอบเห็นแล้วขัดตา นั้งทำงานไปก็ไม่มีความสุขอยู่ดี
ดังนั้นข้อนี้จะขอยกตัวอย่างคร่าวๆนะครับ
รูปม้าวิ่ง เหมาะกับธุรกิจที่กำลังเติบโต รวดเร็วต้องการให้หลายๆฝ่ายทำงานไปพร้อมๆกัน
มังกร อันนี้เหมาะกับเจ้าของที่ลูกน้องต้องเข้ามาหาบ่อยๆหมายถึงอำนาจ การตัดสินใจ น่าเชื่อถือ
เสือที่มีการเคลื่อนไหน ความหมายจะคล้ายๆมังกร แต่ไม่ต้องเป็นเจ้าของก็แขวนได้ตั้งแต่ระดับหัวหน้าขึ้นไป
นกบิน เหมาะกับตำแหน่งที่ต้องเจรจาเยอะๆ ประสานงานกับองกรณ์อื่น
abstract อันนี้เลือกตามสะดวกเพราะคนเห้นภาพแต่ละคนจะมีความรู้สึกต่างกันแต่จะเน็นไปทางให้คนที่เข้ามารู้สึกกับเรายังไงตามอารมณ์ของภาพ
พระพุทธรูป อันนี้ไม่ควรที่สุดเพราะห้องทำงานหมายถึงการทำเพื่อผลตอบแทนต้องการผลประโยชน์ ความก้าวหน้า แต่พระพุทธรูปหมายถึงการพอแล้ว ไม่หวังในเงินทอง ไม่สนใจทางโลกซึ่งขัดกับหน้าที่ของห้อง ถ้าชอบจริงๆควนทำมุมไหว้พระไว้อีกมุมนึงดีกว่าครับ
รูปเสือนอนพัก อาจดูไม่กระตือลือล้นแต่เหมาะกับคนไฟแรงที่มักจะใจร้อน ตัดสินใจพลาด ไม่ค่อยไหต่ตรอง จะทำให้ใจเย็นลง
สุดท้ายจะเลือกรูปไหนมาเพื่อตบแต่งก็ต้องเอาที่เราชอบเป็นหลักนะครับ เพราะการจัดฮวงจุ้ย หัวใจสำคัญคือจัดแล้วเจ้าบ้านอยู่แล้วต้องมีความสุขทั้งทางกาย และทางใจ
ติดตามหมอไข่ได้ที่ Blockdit และ Facebook Page : ดูดวงกับหมอไข่ ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา