9 ก.ค. 2021 เวลา 14:23 • ความคิดเห็น
มันคือการสร้างสามัญสำนึกครับ เมื่อเราถูกปลูกฝังมายังไง พื้นฐานจิตใจก็เป็นแบบนั้น ความรักเอื้ออาทรในการอยู่ร่วมกันมีผลที่จะส่งเสริมทัศนคติเชิงบวก ให้กับสังคม เพราะเราเป็นหน่วยหนึ่งในสังคม ส่วนเนื้อหาในคำสอนจะจริงบ้างเกินจริงบ้างหรือผิดพลาดบ้าง ก็ให้มองข้ามไปยังเจตนาจึงจะเป็นประโยชน์..^^..
เราเป็นมนุษย์สามารถใช้วิจารณญานก็ควรใช้ คำสอนไม่ใช่คำสัง จึงไม่ต้องแยกคำมาตีความ แต่ใช้การรวมทั้งประโยคมาพิจารณา
.....ต่อมาคือการตอบนะครับ "เป็นพี่น้องกันให้รักกัน(เป็นเรื่องแนะนำ ดี) จะมีใครรักและห่วงใยเท่าพี่น้องไม่มีอีกแล้ว(เป็นเรื่องไม่จริง เป็นแค่เสริมให้ชัดขึ้น)" ดังนั้น ประโยคนี้ผมตอบว่า :ไม่จริง:ครับ เพราะใช้คำว่าและ มันต้องถูกทั้งหมถึงจะจริง
ในส่วนคำถายต่อท้ายที่ว่า...หรือเป็นเพียงคติ ความเชื่อ(ผมอธิบายจากบทแรกไปแล้ว)ที่ฝังหัวมาจากรุ่นสู่รุ่น
ตอบ...ไม่ใช่การฝังหัวครับ แต่เป็นเพราะมีเรื่องของความจริงที่พี่น้องมีความผูกพันร่วมกันมาด้วย ร่วมทุกข์ร่วมสุขมาด้วยกัน จึงส่งเสริมให้คำที่เอามาใช้มีพลังมากมายและควรแก่การบอกต่อจากรุ่นสู่รุ่น ผมขอเรียกมันว่า "การสืบทอดจิตวิญญาน" ไม่ใช่ฝังหัวครับ (ฝังหัวมันทำให้รู้สึกคล้ายๆกับล้างสมองฟังแล้วดูแง่ลบไปหน่อยนะ...555)
โฆษณา