9 ก.ค. 2021 เวลา 15:45 • สุขภาพ
หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของวัคซีนซิโนแวคในประเทศอินโดนีเซียได้เสียชีวิตลงแล้ว ซึ่งถูกตั้งข้อสงสัยว่าเสียขีวิตจาก Covid-19
รูปภาพจาก https://regional.kompas.com/read/2021/07/07/212934078/ketua-uji-klinis-vaksin-sinovac-dokter-novilia-sjafri-bachtiar-meninggal?page=all
Novilia Sjafri Bachtiar ได้เสียชีวิตลงท่ามกลางสถิติที่สูงมากๆ ของการติดเชื้อ Covid-19 ที่อินโดนีเซีย ซึ่งเป็น 1 ในประเทศที่ใช้วัคซีนซิโนแวคอย่างแพร่หลาย
รัฐมนตรีรัฐวิสาหกิจ Erick Thohir ได้กล่าวแสดงความเสียใจถึงการสูญเสียของ Novilia ผ่านทาง instagram ว่าเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของ BioFarma ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตวัคซีน แต่เขาไม่ได้กล่าวถึงสาเหตุการเสียชีวิต
นอกจากนี้ก็ยังมีการตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค เนื่องจากมีการติดเชื้อและการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคแล้ว ซึ่งได้มีการรายงานว่าตั้งแต่เดือนมิถุนายนได้มีเจ้าหน้าที่สาธาณสุขเสียชีวิตถึง 131 คน และในเดือนกรกฎาคมอีก 50 คน ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้ว
ทางอินโดนีเซียได้รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 มากกว่า 1,000 คน และมีผู้ติดเชื้อ 34,379 คนใน 1 วัน โดยการติดเชื้อรอบล่าสุดก็เป็นการติดเชื้อจากสายพันธุ์เดลต้าที่มาจากอินเดีย
นอกจากนี้โฆษกของซิโนแวค Liu Peicheng ได้กล่าวกับทาง Reuters ว่าผลทดสอบเบื้องต้นพบว่าวัคซีนซิโนแวคจะมีประสิทธิภาพลดลงถึง 3 เท่าเมื่อเจอกับสายพันธุ์เดลต้า
โฆษณา