9 ก.ค. 2021 เวลา 17:44 • นิยาย เรื่องสั้น
90/10 กฎแห่งเหตุผล ของคนชอบนอกใจ
.
หลายๆคนคงเคยได้ยิน คำว่ากฎ 90/10 มาแล้วหลายครั้งใช่ไหมครับ จริงๆแล้วไอตัวเลข 90/10 เนี่ย มันถูกยกขึ้นมาใช้ ในทฤษฏีทางจิตวิทยา มากมายหลายอย่างเลยครับ
.
ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ อัตราส่วนทางเลือกในชีวิตประจำวัน การตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆ หรือแม้แต่เรื่องของการตั้งเป้าหมาย เพื่อจะประสบความสำเร็จ แต่ในวันนี้เราจะมาพูดถึงกฏ 90/10 ในมุมของความรัก และการนอกใจกัน
.
ผมจะพยายามอธิบายให้กระชับที่สุด เพื่อที่ทุกคนจะได้เข้าใจอย่างรวดเร็วนะครับ คืองี้ เวลาที่คนเราหลงรักใครสักคน (ผมหมายถึงการหลงรักจริงๆ แบบทุ่มสุดตัว ไม่ได้เผื่อใจเอาไว้เลย) ในกรณีนี้เราจะให้ค่าความรักไว้ที่ 100%
.
เค้าหรือเธอคนนั้น มักจะดูดี ยอดเยี่ยมที่สุด เธอทำอาหารเก่ง เธอแต่งตัวน่ารัก พูดจาไพเราะ ฉลาดและน่าหลงใหล ส่วนเค้าคนนั้นก็รูปร่างดี แข็งแรงบึกบึน มีความเป็นผู้นำ มีรสนิยมการฟังเพลงที่มีสเน่ห์สุดๆ ร่ำรวยด้วยทรัพย์สินต่างๆนาๆ ทุกๆสิ่งเหล่านี้ ผมจะให้เป็นข้อดี ที่รวมๆกันอยู่ใน 100% ที่ทำให้คุณชอบเค้านะครับ
.
ที่นี้พอเวลาผ่านไป แน่นอนครับ คนดีของเราทุกคน ก็มักจะมีข้อเสียบางอย่าง ออกมาให้ได้เห็นกัน เธออาจจะดูหงุดหงิดเกินไปในบางครั้ง เอาแต่ใจมากขึ้น ชอบพูดจาประชดประชัน
.
ส่วนเค้าเอง บางทีก็ดูเหมือนคนเจ้าชู้นะ เค้าพูดจาดีกับผู้หญิงคนอื่นๆตลอดเวลา วันๆเล่นแต่เกมส์ และให้เวลากับเพื่อนมากกว่าคุณซะอีก อะไรเทือกๆนี้ผมให้เป็น 10% ที่เป็นข้อเสียละกันนะครับ ซึ่งมันถือว่า เป็นเรื่องที่เล็กน้อยมากๆ
.
แต่พอนานๆวันเข้า เมื่อความรักเริ่มกลายเป็นความเคยชิน สมองของคุณ ก็จะเริ่มให้ค่าความสำคัญของ 10% นั้นมากกว่า 90% ครับ
.
ที่นี้ข้อเสียต่างๆ มันก็จะเริ่มใหญ่โตขึ้น คุณจะเห็นมันชัดเจนขึ้น คุณจะสัมผัสมันได้มากขึ้น ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ไอ 90% ที่ทำให้คุณหลงรักเค้าและเธอคนนั้น ก็ยังอยู่กับที่เท่าเดิมนั้นแหละ ไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย
.
มันหมายความว่า แม้คุณจะใช้ชีวิตแบบปกติในแต่ละวัน แต่ลึกๆในใจของคุณ ก็กำลังพยายามที่จะออกตามหา 10% ที่หายไปอยู่ตลอดเวลา
.
เมื่อคุณบังเอิญไปเจอกับใครสักคน ที่ครอบครอง 10% นั้นไว้ เป็น 10% ที่คนรักของคุณไม่มี คุณก็อดใจไม่ไหว ที่จะกระโดดเข้าไปหาพวกเค้าเหล่านั้น และคิดว่าเค้าช่างยอดเยี่ยมซะเหลือเกิน มันเติมเต็มคุณสุดๆ ทำไมถึงเข้ากันได้ดีขนาดนี้ หรือว่าเค้าคนนั้น จะเป็นคนที่คุณตามหา มาตลอดชีวิตกันนะ
.
เมื่อคุณคิดแบบนั้น คุณก็จะรักแฟนของคุณน้อยลง และคุณก็จะเลิกกับเค้าในที่สุด เพื่อจะไปคบกับคนๆนั้น หรือคุณอาจจะเหี้ยกว่านั้นก็ได้ คือไปคบกับคนใหม่เลย โดยที่ไม่ได้เลิกกับคนเก่าก่อนด้วยซ้ำ
.
แต่ก็นั้นแหละครับ คุณจะมีความสุขอยู่ได้ไม่นานหรอก เมื่อผ่านไปสักพักนึง คุณจะรู้ว่าที่คุณหลงใหลนั้น มันคือ 10% ไม่ใช่ 90% กว่าคุณจะรู้ความจริง มันก็สายไปเสียแล้ว
.
คุณจะกลายเป็นคนที่ออกตามหา 10% ของความรักเหล่านั้น ไปตลอดชีวิต คุณจะกลายเป็นคนที่ไม่เคยพอ คุณจะโหยหาแต่ความตื่นเต้น ความเร้าใจ คุณจะหาแต่คนที่คุณคิดว่าดีขึ้นๆๆ แต่คุณอาจจะลืมไป ว่าไอความต้องการ 10% ของคุณหนะ หาไปให้ตาย มันก็ไม่มีวันเต็ม 100% หรอกครับ
.
และคุณจะไม่มีวันเข้าใจ ว่าความรักที่ดีนั้น ไม่จำเป็นต้องหวือหวา หรือโดดเด่นอะไรเลย มันเป็นแค่ความรู้สึกที่สงบนิ่งและกว้างใหญ่ เหมือนมีเบาะอุ่นๆ คอยประคองคุณไว้ตลอดเวลา ตอนที่คุณเหนื่อยล้าหรือล้มลง มันอ่อนโยนและทรงพลัง มันเปลี่ยนแปลงคุณได้ ไอความรู้สึกแบบนั้น คุณจะไม่มีวันได้เจอมัน
.
โอเคถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้ แล้วรู้สึกแม่งน่ากลัววะ คุณกำลังจะเป็นแบบนั้นอยู่ เรามาเปลี่ยนแปลงกันเถอะครับ
.
โดยคุณจะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ จำไว้ว่าในความรัก มันไม่มี 100% หรอกครับ ไม่มีใครให้คุณได้ ในทุกๆอย่างที่คุณต้องการ ไม่มี เพราะอะไรรู้ไหมครับ?
.
เพราะว่าคุณเอง ก็ไม่สามารถเป็น 100% ให้กับคนรักของคุณได้เช่นกัน คุณไม่ได้เพอร์เฟคขนาดนั้น อันนี้เคลียร์เลยนะครับ
.
โอเคสรุป
ในเมื่อความรักไม่มี 100%
ก็จงภูมิใจกับ 90% ที่มีกันเถอะครับ
.
เรียนรู้ กับความไม่สมบูรณ์แบบ เล็กๆน้อยๆของกันและกัน และค่อยๆเติบโตขึ้น ทำเหมือนกับว่า ไอกฏ 90/10 ที่ว่านี้ มันทำอะไรความรักของพวกคุณไม่ได้
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะ ขอพระเจ้าอวยพรทุกคนครับ ❤.
16
โฆษณา