14 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • กีฬา
Fernandinho “The Unvaluable”
การที่ทีมมีนักเตะที่มีความสามารถในการการอ่านเกมหรือความเข้าใจเกมสูงอยู่ภายในทีมนั้น ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่จะเป็นกุญแจสำคัญในการปรับใช้แผนการเล่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมรุกหรือเกมรับ นักเตะเหล่านี้จะคอยอ่านเกมและคอยควบคุมเพื่อนร่วมทีมให้เล่นไปตามที่โค้ชสั่ง สำหรับผม Fernandinho ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่สามารถเรียกได้ว่าฉนาดที่สุดคนหนึ่งในฟุตบอลสมัยนี้เลยก็ว่าได้ และเป็นหนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของ Manchester City มาตลอดเวลา
ตอนแรกที่ผมได้เห็นการเล่นของ Fernandinho ก็น่าจะเป็นตอนที่เขาได้ย้ายเข้ามาร่วมทัพเรือใบสีฟ้าจากสโมสร Shakhtar Donetsk จากประเทศยูเครน ในช่วงแรกที่เขาเข้ามาร่วมทีม เขาไม่ได้เล่นเป็นกองกลางที่ยืนต่ำที่สุดในแผงกองกลางเหมือนในปัจจุบัน แต่เขาถูกจับไปเล่นเป็นกองกลางตัวเชื่อมเกมที่เน้นไปที่การเล่นเกมรุก ในบางเกมถูกดันไปเล่นเป็นกองกลางตัวรุกด้วยซ้ำ ด้วยรูปร่างที่ไม่ได้ใหญ่มากและความสามารถของเขา ถึงเรื่องทักษะอาจจะไม่แพรวพราวเหมือนนักเตะบราซิลคนอื่น จะเน้นไปเรื่องพื้นฐานของการเล่นฟุตบอลมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการส่งบอลหรือการเคลื่อนที่ การเล่นเกมรุกหรือเกมรับ เขาทำออกมาได้ค่อนข้างจะสมดุลเลยทีเดียว
พอเวลาผ่านไป สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดก็คือเรื่องความเร็วของ Fernandinho ที่ลดลงจากแต่ก่อนไปพอสมควร เขาเลยเริ่มถูกจับลงมาเล่นให้ต่ำลงมา จนกลายมาเป็นตัวรับอย่างเต็มตัว โดยจะเน้นไปที่การคุมจังหวะของทีมเป็นหลัก ไม่จำเป็นจะต้องใช้ความคล่องตัวหรือทักษะมากเท่าเมื่อก่อน ทั้งที่ดูเหมือนว่าเขากำลังอยู่ในช่วงขาลง แต่การได้มายืนเป็นตัวรับนั้น กลับทำให้เขาได้แสดงศักยภาพของเขามากขึ้นไปอีก เพราะนอกจากเขาจะเป็นนักเตะที่ครองบอลและส่งบอลได้ดีมาตั้งแต่แรกแล้ว เขายังกลับสามารถช่วยตัดเกมในหลายๆจังหวะสำคัญได้อีก เขาอาจจะไม่ใช่นักเตะที่เข้าสกัดได้เฉียบขาดเหมือนตัวรับทั่วไป แต่เขามักจะเป็นคนที่ตัดสินใจได้เด็ดขาดในการตัดบอลต่างๆ จะไม่ปล่อยให้คู่แข่งได้เข้ามาในพื้นที่อันตรายได้ง่ายๆ
ตอนนี้ Fernandinho อายุ 36 ปีเข้าไปแล้ว อาจจะใกล้ช่วงบั้นปลายของอาชีพการค้าแข้งเต็มที ถึงเรื่องสถาพร่างกายอาจจะไม่ฟิตแข็งแรง ไม่สามารถใช้งานอย่างสม่ำเสมอได้เหมือนแต่ก่อน แต่เรื่องประสบการณ์หรือการอ่านจังหวะเกมต่างๆ จะเรียกได้ว่าไม่มีใครเกินเขาก็ได้ เพราะขนาดอายุมากขนาดนี้แล้ว ยังทำให้เราได้เห็นความสำคัญของเขา ยิ่งเวลาที่ทีมไม่ได้มีเขาอยู่ในสนาม
ปล. บทความนี้เกิดจากความคิดของผมเอง ข้อมูลอาจจะไม่แม่นยำหรือผิดพลาดไปบ้าง ผมอยากฟังความคิดเห็นของทุกคน รวมไปถึงนักเตะคนที่อยากให้ผมเขียนถึงเป็นคนต่อไป (กรุณาเคารพซึ่งกันและกันด้วย โลกจะได้น่าอยู่ขึ้นนิดนึง)
Fernandinho
โฆษณา