10 ก.ค. 2021 เวลา 01:53 • การศึกษา
อยากรู้ว่าคนที่จนในมหาลัยดังจะใช้ชีวิตอย่างไง ไม่มีตังที่จะซื้อของไปไหนกับเพื่อน เพื่อนจะครบไหม ?
คำถามนี้ถูกลบ
ขึ้นอยู่กับตัวคนคนนั้นมากกว่าว่าจะเอาตัวเองไปอยู่กับเพื่อนกลุ่มไหน และวาง position ตัวเองยังไง
 
ผมเป็นเด็กบ้านนอกคนนึงที่มาจากครอบครัวยากจน จนขนาดว่าค่าเทอมเทอมแรกยังต้องไปขอจากหลวงพ่อที่วัดแถวบ้าน แต่ดันโชคดีสอบติดมหาวิทยาลัยสีชมพูแถว ๆ สามย่าน
ผมไม่เคยอายเรื่องฐานะทางบ้านของตัวเอง ผมเริ่มด้วยการทำเรื่องขอกู้ กยศ. และเข้าไปพบอาจารย์ฝ่ายกิจการนิสิตเพื่อขอทุน ทำงานเสริมตามความสามารถและเวลาที่เอื้ออำนวย ดังนั้นเรื่องเงินจึงไม่เคยกลายเป็นปัญหาสำหรับผม ผมจบ ป.ตรีโดยไม่เคยขอเงินจากที่บ้านสักบาทด้วยซ้ำ
ส่วนเรื่องเพื่อน มันก็แล้วแต่เรา อย่างที่ผมบอกไปตอนแรก กฎแห่งแรงดึงดูดจะดึงคนที่เราคิดว่าอยู่ด้วยแล้วสบายใจมาอยู่ร่วมกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับบุคลิกและนิสัยเราด้วย เพื่อนที่เขารวยมาก ๆ วิธีชีวิตเขาก็จะเป็นไปตามปกติของเขา ความร่ำรวยของเขาไม่ใช่ปัญหา และความยากจนของเราก็ไม่ใช่ปัญหาเช่นกัน ปัญหาอยู่ที่ mindset ของเรามากกว่า
เราแค่ประเมินตัวเองดูว่าเพื่อนกลุ่มไหนที่เราอยู่ด้วยแล้วไม่ต้องฝืนตัวเอง ไม่เหนื่อย ไม่ต้องพยายามใช้ชีวิตให้เหมือนเขา ที่สำคัญคือ เขาเคารพและยอมรับในสิ่งที่เราเป็น ซึ่งผมไม่เคยมีปัญหาเรื่องคบเพื่อนที่คณะหรือที่มหาวิทยาลัยเลย
โฆษณา