10 ก.ค. 2021 เวลา 05:12 • การเกษตร
ห่างหายไปนาน… สถานการณ์โควิด 19 ทำให้ต้องกลับมาอยู่บ้านนอกตามความฝัน (ที่เร็วกว่าเดิมมากๆ)
ต้นข้าวอ่อนสีเขียวๆ กับหมากเม็ก
วันนี้วันหยุด วันพักผ่อน แต่ยอดผู้ติดเชื้อในวันนี้หนักหนาสาหัสมาก ยอดผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นเกือบถึงร้อยคนแล้ว
การมีบ้าน มีครอบครัวอยู่ต่างจังหวัด แม้จะไม่ร่ำรวย แต่เรารวยสุข ความสุขจากสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา
การประหยัดจึงเป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่เราคุ้นชิน เพราะไม่จำเป็นต้องซื้อหาอาหาร ข้าวปลา เราใช้ชีวิตจากสิ่งรอบตัว ธรรมชาติจัดสรรให้อย่างพอเพียง เพียงแค่เราต้องรู้จัก ดูแล รักษา ให้คงอยู่ เพื่อรักษาชีวิต
ที่ปลายนาแถวบ้านผม ปลูกต้นเม็กไว้ให้เป็นอาหารนก คนก็กินได้ เหนื่อยๆจากการทำนาแวะมาเด็ดลูกเม็กกินก็พอหายอยากขนมได้ เพราะวิถีชีวิตตามธรรมชาติมีเท่านี้ ก็กินเท่านี้ ไม่เปลืองสตางค์ด้วย
“หมากเม็ก” เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งของภาคอีสาน
ใบหรือยอดอ่อนนํามาเป็นผักเครื่องเคียง กินกับลาบ ป่น
ส่วนหมากหรือผลมีสีขาว รสชาติออกหวานอมเปรี้ยว (กลิ่นคล้ายๆแอปเปิ้ล) ออกผลให้เก็บกินเฉพาะหน้าฝนเท่านั้นครับ
โฆษณา