10 ก.ค. 2021 เวลา 05:17 • ท่องเที่ยว
อุทยานธรรมเขานาในหลวง .. Unseen วัดสวย จังหวัดสุราษฏร์ธานี
อุทยานธรรมเขานาในหลวง ตั้งอยู่ที่ตำบลต้นยวน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี .. เป็นสถานที่ตั้งของสำนักสงฆ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีการจัดอบรมวิปัสสนากรรมฐาน เป็นสถานที่ที่มีความสงบร่มเย็น เหมาะแก่การมาปฏิบัติธรรม เป็นที่เคารพบูชาของคนทั่วไป
อุทยานธรรมเขานาในหลวง สร้างขึ้นจากความศรัทธาของเหล่าบรรดาพุทธศาสนิกชน ซี่งรวมถึงพำระสงฆ์ แม่ชี และชาวบ้าน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
สถาปัตยกรรมของศาสนสถานต่างๆภายในวัด ได้รับการตกแต่งและสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างวิจิตรงดงาม และอลังการมาก ... เป็นอีกหนึ่งโลเคชั่นที่นักท่องเที่ยวสายแช๊ะ ต้องไม่พลาดการมาเก็บภาพประทับใจส่งไปอวดเพื่อนๆในโลกโซเชี่ยล
ซุ้มประตูพุทธวดี 9 ยอด ... เป็นซุ้มเจดีย์แบบโบราณ 9 ยอด ประกอบด้วยเจดีย์ประธานอยู่ตรงกลาง มีเจดีย์องค์เล็กตั้งอยู่รายรอบทั้งสองข้างของประตู
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชองค์ก่อน ได้พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุจำนวน 9 องค์ให้แก่อุทยานธรรมแห่งนี้ .. ซุ้มประตูนี้จึงถูกสร้างขึ้นให้มี 9 ยอด และมีโครงการที่จะสร้างเจดีย์ลอยฟ้า 9 เจดีย์เช่นกัน เพื่อนำพระบรมสารีริกธาตุไปประดิษฐาน
ว่ากันว่า ... ในช่วงเวลาเช้า ยามที่แสงอาทิตย์ตกลงมาสาดส่องซุ้มประตูพุทธวดี 9 ยอด เป็นภาพประทับใจที่น่าอัศจรรบ์ และงดงามมาก หลายๆ คนที่เดินทางมาที่นี่ต่างก็อยากจะมาเก็บภาพความทรงจำในยามที่แสงแดดส่องผ่านซุ้มประตูนี้กันทุกคน .. เป็นไฮไลท์ที่ห้ามพลาดหากมาเที่ยวที่นี่
... ถ้าไปในช่วงเช้าตรู่ของวัน เราจะสามารถชื่นชมวิวอันสวยงามของทะเลหมอก หนาๆ ที่ลอยตัวอยู่ล้อมรอบตัวเราได้อีกด้วย
พระพุทธรูป ตั้งอยู่บนลานใกล้ซุ้มประตูทางเข้า
เราจะพาไปชมศาสนสถาน และเจดีย์องค์ที่ก่อสร้างเสร็จเรียบน้อยแล้วนะคะ
เจดีย์ร้อยยอด พระธาตุพันองค์ .. เป็นเจดีย์องค์แรก ตั้งอยู่ใกล้ซุ้มประตูทางเข้า เป็นเจดีย์ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาที่สูงชะลูดเหมือนตะปู ตอนที่เราไปเยือนไม่สามารถจะขึ้นไปชมได้ เพราะกำลังมีการซ่อมแซม ได้แต่แหงนหน้ามอง แล้สกดชัตเตอร์กล้องเก็บภาพมาฝาก
.. เจดีย์องค์นี้มี 100 ยอดเล็กๆ เจดีย์ประธานบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ โอบล้อมด้วยพระธาตุเล็กๆจำนวน 1000 องค์
เจดีย์พระพุทธศิลาวดี … ตั้งอยู่ถัดไปจากเจดีย์ร้อยยอด องค์พระเจดีย์ตั้งอยู่บนยอดเขาเช่นกัน มีซุ้มประตูทำด้วยศิลาแลงเป็น passage ไปสู่บันไดที่จะนำผู้เลื่อมใสศรัทธาขึ้นไปยังพื้นที่ด้านบน
ทางเดินสูงไล่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ .. การเดินต้านแรงโน้มถ่วงของโลกบนบันไดไม่กี่ร้อยขั้นในเส้นทางนี้ไม่ยาก แต่ สว. อย่างเราก็ต้องยืนพักเป็นระยะๆ ..
ณ จุดสูงสุดของภูเขา (ราว 300 เมตรจากระดับพื้นดิน) เป็นที่ตั้งขององค์เจดีย์พระพุทธศิลาวดี .. สิ่งก่อสร้างทุกอย่างบนเดขาลูกนี้ล้วนใช้ศิลาแลงจากเมืองกำแพงเพชร เป็นวัสดุในการก่อสร้าง รวมถึงองค์เจดีย์ด้วย
ด้านหน้าองค์เจดีย์ .. มีสระบัวเล็กๆ ที่ก่อให้เกิดภาพสะท้อนที่งดงามขององค์พระธาตุ
6
ภายในองค์พระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ... เรากราบสักการะ ขอพรให้ปลอดภัยตลอดการเดินทางในทริปนี้
บนเขาลูกนี้ เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง ... สามารถมองเห็นเจดีย์ร้อยยอด พระธาตุพันองค์ ในมุมสูง
อีกมุมหนึ่ง .. มองเห็น “พระพุทธราชาวดี” สีขาวโดดเด่นอยู่สูงขึ้นไปบนยอดเขาอีกลูกหนึ่ง
เจดีย์พระพุทธราชาวดี ... เป็นเจดีย์สีขาว ที่สร้างขึ้นถวายเป็นพระราชกุศลให้กับในหลวงรัชกาลที่ 9 องค์เจดีย์ประธานสีขาวมีพระพุทธรูปองค์เล็ก 120 องค์รายล้อม และที่ส่วนยอดเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ
รอบๆเจดีย์ประธาน .. มีเสาที่รูปร่างเหมือนเจดีย์อยู่รอบๆ ด้านบนของเสาทาด้วยสีทอง
น่าเสีดายมาก ที่ทริปที่ผ่านมา เราไม่มีเวลาพอที่จะไปเดินขึ้นเขา และไปสักการะพระบรมสารีริกธาตบนยอดเขาแห่งนี้
เจดีย์องค์ที่ 4-5 อยู่อีกด้านหนึ่ง ซึ่งเราจะต้องเดินขึ้นเนินถนนดิน และเดินตามบันไดอีกหลายร้อยขั้น เพื่อมุ่งสู่เจดีย์ลอยฟ้าอีก 2 องค์ ซึ่งอยู่ในเส้นทางเดียวกัน เมื่อเตรียมน้ำดื่ม ยาดม ผ้าเช็ดเหงื่อพร้อมแล้ว .. เดินตามมานะคะ
ต้นทางที่เราต้องเดินตามบันไดกึ่งธรรมชาติสู่ศาสนสถานด้านบน .. ทางเดินที่สูงขึ้น แต่ละขั้นไม่ง่ายเลย บางช่วงเป็นทางดินที่ทำไว้ง่ายๆ คดเคี้ยว ไม่มีราวหรืออะไรกั้น เหมือนกำลังเดินอยู่ใน trial ตอนไปดูนก
นักท่องเที่ยวที่ผ่านสวนทางมา หลายคนน่ารัก .. มักจะบอกให้กำลังใจเหล่า สว. และชมว่าพวกเราใจเกินร้อยจริงๆที่เลือกมาเดินในเส้นยทางนี้
เราเดินตามบันได ฝืนเหนี่ยวตัวช้าๆต้านแรงโน้มถ่วงของโลกมาหลายร้อยขั้นบันได .. ในรายทางมีวิวด้านข้างสวยวาม และเจดีย์ขนาดเล็กหลายสิบองค์สีทองอร่าม .. แล้วเราก็มาถึงที่ตั้งของเจดีย์องค์ที่ 4
เจดีย์พุทธนครกลางหาว ... ตั้งอยู่ช่วงกึ่งกลางของทางเดินขึ้นเขา สถาปัตยกรรม ณ จุดนี้ดูแตกต่างกับเจดีย์ 3 องค์ที่เราผ่านมา
ว่ากันว่า ... ท่านเจ้าอาวาสของอุทยานธรรมฯ เคยไปธุดงค์ในพื้นที่ของประเทศพม่า ท่านเห็นเจดีย์บนภูเขา มองดูเหมือน “นครกลางหาว” ท่านประทับใจมาก จึงนำรูปแบบและแนวความคิดมาสร้างขึ้นที่นี่ในรูปแบบประยุกต์ รวมถึงนำเอาโครงสร้างหลักๆของแต่ละยุคสมัยมาประยุกต์สร้าง
ณ จุดนี้ มีพระพุทธรูป และรอยพระพุทธบาท ให้ผู้เลื่อมใสให้กราบไว้ สักการะ
จากจุดที่เรายืนอยู่ในขณะนี้ หากมองขึ้นไปด้านบน จะเห็นพระเจดีย์องค์ที่ 5 อยู่สูงขึ้นไป .. ตามมาชมกันนะคะ
เจดีย์พุทธสหัสสวดี พันองค์ ... จากเจดีย์พุทธนครกลางหาว มีสะพานคอนกรีตเชื่อมต่อไปยังอีกฟากของเนินเขา ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่
ทางเดินที่เป็นบันได นำเราขึ้นมายังพื้นที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ... เราเดินบ้าง หยุดบ้าง พักหายใจ ... แล้วจึงเดินต่อมาจนถึงยอดเขา อันเป็นที่ตั้งของพระเจดีย์
เจดีย์พุทธสหัสสวดี ที่ปรากฏในสายตาดูงดงามเหมือนที่พำนักของทวยเทพในม่านหมอก ท่ามกลางเขาสูง ด้านล่างมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามโดยรอบ .. มีเจดีย์อีก 4 องค์ด้านล่างที่เราไปชมมาแล้ว เป็นส่วนประกอบของภาพที่วิจิตรในสายตา
เจดีย์ประธานโดดเด่น ส่วนยอดพุ่งตรงไปยังท้องฟ้า เหมือนความแน่วแน่ของศรัทธาที่ผู้คนดั้นด้นขึ้นในยืนหน้าพระเจดีย์จนได้ในตอนนี้
ภายในองค์เจดีย์ .. ประดับด้วยอิฐแดง จุดกลางเป็นเจดีย์ที่มีพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ ที่ส่วนยอดมีพระพุทธรูปประจำวันเกิดรายรอบ โอบล้อมตัวเจดีย์
ชอบแสงเงาภายในเจดีย์มากมาย .. ให้ความรู้สึกกึ่งสวยงามแต่แฝงด้วยความลึกลับ ถ่ายภาพออกมาสวยมากๆ ถูกใจคนที่ชอบถ่ายภาพ
รอบนอกขององค์พระเจดีย์ประธาน .. ทุกมุมประดับด้วยซุ้มระฆัง
เนื่องจากเป็นพื้นที่สูง จึงเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก .. มองเห็นเจดีย์องค์อื่นๆทุกองค์ ทิวทัศน์ด้านล่างที่กว้างไกลแบบพานรามาท..
เจดีย์ที่สร้างเสร็จแล้วมี 5 องค์ ส่วนองค์ที่ 6-9 จะได้ทำการสร้างในช่วงเวลาในอนคต
ที่ตั้งอุทยานธรรมเขานาในหลวง : หมู่ที่ 8 บ้านเขานาใน ตำบลต้นยวน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฏร์ธานี
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา