10 ก.ค. 2021 เวลา 06:08 • สุขภาพ
รีวิว ชีวิตพนักงานสายการบิน ตั้งแต่ Covid ระบาด ในปี 2019 - ปัจจุบัน
- ปลายปี 2019 รับทราบข่าวการแพร่ระบาด ของไวรัส Covid ที่ตอนนั้นเรียกว่าไวรัส Wuhan
- ตอนระบาดครั้งแรก ช่วง ตุลาคม 2019 เป็นช่วงที่ถูกส่งไป ปฏิบัติงานที่เมืองจีน เพราะตลาดบูมรายได้หลักมาจากจีน
- พฤศจิกายน - ธันวาคม 2019 ประเทศจีนเริ่มรับรู้ว่าไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ผลกระทบคือ ไฟท์จีน ทั้งหมดวางแผนยกเลิก แต่ยังต้องไปปฏิบัติงานที่เมืองจีนอยู่เนืองๆ
- มกราคม 2020 ถูกเรียกตัวกลับประเทศไทยและยกเลิกภารกิจนอกประเทศทั้งหมด เพราะทางจีนยกระดับมาตราการควบคุม และ ทั้งโลกเริ่มตระหนักถึงการมีอยู่ของ Covid
- กุมภาพันธ์ 2020 เริ่มมีมาตราการ Lock down ส่งผลให้ เที่ยวบินต่างประเทศยกเลิกทั้งหมด
ส่วนเที่ยวบินภายในประเทศลดลงไป 80% เป็นช่วงเวลาเดียว กับที่สายการบินต่างๆ เริ่มใช้นโยบายเงินเดือนกับพนักงานแต่ยังอยู่ในสัดส่วนที่พอรับไหว
- มีนาคม 2020 เริ่มมีการปลดพนักงานบริการภาคพื้น ( Groud Handling Staff ) ครั้งใหญ่แต่พนักงานสายการบินส่วนมากยังคงสภาพอยู่
- เมษายน 2020 เป็นช่วงที่ พนักงานสายการบิน และ กราวแฮนลิ่งสต๊าฟส่วนใหญ่ ถึงแม้จะถูก Without pay ก็ยังคงผ่อนคลาย เพราะรู้สึกได้พักผ่อนจากการทำงานหนักมาทั้งชีวิต
- พฤษภาคม 2020 ไม่มีข่าวดี แต่ก็ยังผ่อนคลายอยู่ บ้างก็ปลูกต้นไม้ บ้างก็ทำขนมแจกเพื่อนฝูง ออกไปใช้ชีวิต เที่ยวที่ที่อยากไป กินของที่อยากกิน ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเองไป
- มิถุนายน 2020 ไม่มีข่าวดีต่อเนื่องแต่ทุกคนก็หวังว่า สิ้นเดือนตุลาคม Winter schedule จะได้กลับมาปฏิบัติงานตามปกติ
- กรกฏาคม - กันยายน 2020 ดู Nextflix ครบทุกซีรีย์ ก็ยังคงไม่มีข่าวดี ส่วน เงินเดือนก็ยังถูกหักอย่างต่อเนื่อง ตรงจุดนี้ มีหลายสายการบินถูกเชิญออก รวมถึงลาออกด้วยตนเองเพื่อไปตายเอาดาบหน้า
- ตุลาคม 2020 ข่าวดีกลับมาอีกครั้ง หลังจากเปิดการเดินทางไฟท์ภายในประเทศ ทำให้มีแนวโน้มว่าทุกคนจะได้เงินเดือนตามปกติ ส่วนพนักงานสายการบินไฟท์อินเตอร์ตายสนิท หลายคนต้องปิดฉากการทำงานสนามบินนับสิบปี ไปเริ่มต้นใหม่กับอาชีพอื่น
- พฤศจิกายน - ธันวาคม 2020 ไฟท์ภายในประเทศ กลับมาเต็ม 100% เหมือนจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์
- มกราคม 2021 Covid กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง เงินเดือนที่คิดว่าจะกลับปกติก็มาหายไป พร้อมกับนโยบายเงินเดือนคนละครึ่งของบางสายการบิน เพื่อนที่เคยร่วมอาชีพหลายเริ่มประกอบอาชีพเสริม เงินเก็บที่ปกติ ก็ไม่ค่อยจะมีอยู่แล้วต้องเริ่มเอาออกมาใช้เพื่อให้เพียงพอกับรายจ่ายแต่ละเดือน
- กุมภาพันธ์ - เมษายน 2021 งานหลักมีแต่ทรงกับทรุด บางคนจังหวะเหมาะกลายเป็นว่าอาชีพเสริมรายได้ดีกว่าอาชีพหลักในตอนนี้
- พฤษภาคม 2021 - ปัจจุบัน ความหวังไม่เหลือ ไฟท์ต่างประเทศยังเปิดไม่ได้ ไฟท์ภายในประเทศก็ยึกยัก คนที่ยังทำงานอยู่ก็ทยอยติด Covid ทีละคนสองคน ใครป่วยก็ไปรักษา ใครหายก็กลับมาทำงานรับความเสี่ยงติดเชื้อกันต่อ รายจ่ายคงที่ รายได้ลดลง ตัดนู้นตัดนี่ ตัดทีหายไปครึ่งนึง เงินเดือนไม่เคยได้รับแบบเต็มเดือน ติดต่อกันมาแล้ว 2 ปี
เปิดทีวี ก็เห็นว่า นายก ชวนไปทำบุญให้ประเทศ ก็ได้แต่ถอนหายใจ ไม่รู้ชีวิตจะเป็นยังไงต่อไป เฮ้อ
โฆษณา