10 ก.ค. 2021 เวลา 08:58 • ไลฟ์สไตล์
เปิดความหมายภาพ ม้ามัสแตง หลังโต๊ะทำงานนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ซ่อนความหมายแห่ง ชัยชนะ และ อิสระเสรี
2
เป็นหนึ่งภาพที่ต้องมีแทบทุกห้องทำงานของผู้บริหารเลยก็ว่าได้ สำหรับภาพวาด ม้ามัสแตง ที่ควบทะยานไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่น โดยภาพม้าป่ามัสแตง 7 ตัวนี้มีชื่อภาพว่า Thunder and Dust สร้างสรรค์เมื่อปี ค.ศ. 2005 โดย บอนนี แมริส (Bonnie Marris) ศิลปินหญิงชาวอเมริกัน นักวาดภาพสัตว์ป่าและธรรมชาติ (Wildlife artist) ที่ฝีมือดีที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ โดยชุดผลงานภาพวาดสัตว์ป่าของแมริส เป็นผลงานที่สร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 2002-2005 และถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะประจำปี “ศิลปะมรดกดินแดนตะวันตก” ในพิพิธภัณฑ์ Gene Autry Museum of Western Heritage
1
สำหรับภาพม้า 7 ตัวภาพนี้เรียกว่าเป็นลายเซ็นต์ของแมริสเลยก็ว่าได้ ทั้งการจัดวางองค์ประกอบและความเข้มของการใช้สีอย่างสมจริงที่สามารถถ่ายทอดพลังงาน ความมีชีวิตของสัตว์ป่าจากธรรมชาติออกมาได้อย่างงดงาม มีพลัง สมกับที่แมริสถอดรูปลักษณ์มาจากต้นแบบของม้าที่ใช้ชีวิตอย่างอิสระอยู่ในในป่าแถบตะวันตกของอเมริกา หรือที่เรียกว่า ม้ามัสแตง (Mustang) ซึ่งเป็นม้าป่าสายพันธุ์พื้นเมืองที่โดดเด่นเรื่องความแข็งแกร่ง รวดเร็ว สง่างาม และการใช้ชีวิตอย่างอิสระ ซึ่งเอกลักษณ์เหล่านี้ทำให้ ม้ามัสแตง มักถูกนำไปเป็นสัญลัษณ์ในด้านต่างๆ เช่น รถสปอร์ต
ภาพม้ามัสแตง 7 ตัวของแมริสโดดเด่นด้วยท่วงท่าการวิ่งควบไปข้างหน้า พื้นหลังที่เป็นฝุ่นตลบแสดงถึงความเร็วของการควบสู่ชัยชนะ ส่วนขนและผิวกายของม้าที่แวววาวเป็นมันเงา กล้ามเนื้อเป็นมัดชัดเจน แสดงถึงความสมบูรณ์ของสรีระ ส่วนใบหน้าและแววตาของม้าตัวจ่าฝูงที่วิ่งทะยานออกมาจากกลางภาพ แสดงถึงความมุ่งมั่น ทรงพลัง และยังเป็นสายตาที่สามารถตรึงผู้ชมให้เข้าไปสู่การแข่งขันของม้าทั้ง 7 ได้
ส่วนสีม้าก็ที่มีทั้ง น้ำตาลเข้ม มีดำสนิท สีน้ำตาลคาราเมล สีขาว และสีผสม ซึ่งเป็นลักษณะสีเฉพาะของม้าพันธุ์นี้ ด้านความเข้มของสีและเส้นมัดกล้ามเนื้อของม้าโดดเด่นออกมาจากฉากหลังที่เน้นโทนสว่าง ให้ความรู้สึกถึงพลังธรรมชาติในทันทีที่เห็น
นอกจาก Thunder and Dust ภาพม้าควบ 7 ตัว แล้ว แมริส ยังมีงานภาพวาดม้าวิ่ง 8 ตัว ชื่อภาพ The Power of Freedom ซึ่งเป็นภาพม้าป่ากำลังวิ่งไปข้างหน้าอย่างฝุ่นตลบเช่นกัน ต่างกันที่จำนวนตัวเลข 8 ตัว และถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่ามีตัวหนึ่งที่มีเชือกคล้องคอแต่ก็ยังวิ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างไม่หยุด ซ่อนนัยถึงเสรีภาพ ความไม่มีขีดจำกัดที่แม้แต่ขณะมีบ่วงรั้งก็ไม่สามารถทำให้ม้าป่าตัวนี้หยุดวิ่งได้
ภาพ The Power of Freedom
รู้จัก “มัสแตง” ม้าป่าแห่งอิสระเสรีที่ตกทอดจากยุคอาณานิคม
อย่างที่กล่าวไว้ว่าม้าป่าในภาพวาดของแมริส มีต้นแบบจากม้ามัสแตง ซึ่งเป็นม้าป่าที่อาศัยอยู่อย่างเสรีตามธรรมชาติในดินแดนแถบตะวันตกของอเมริกา ทั้งในพื้นที่ที่เป็นรัฐจอร์เจีย นอร์ธแคโรไลนา แมรีแลนด์ และเวอร์จิเนีย ไปจนถึงทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน
ม้าป่าที่เรียกว่า ม้ามัสแตง เหล่านี้บางฝูงเป็นสายพันธุ์ที่ถูกนำมาจากฝั่งยุโรปสมัยสเปนมาขึ้นฝั่งที่ทวีปอเมริกาตั้งแต่ราวศตวรรษที่ 16 ตรงกับช่วงล่าอาณานิคม การแสวงหาดินแดนใหม่ โดยคำว่า มัสแตง (mastang) มาจากภาษาสเปน คำว่า เมสเตงโก ( mestengo) และ มอสเตรนโก (mostrenco) แปลตรงตัวว่า สัตว์ป่า หรือ สัตว์ที่ไม่มีคนเลี้ยง
ส่าวนความเชื่อและความหมายของม้าป่านั้นสืบทอดมาจากความเชื่อของชาวพื้นเมืองอเมริกันที่กล่าวไว้ว่า ม้าป่าเป็นสัญลักษณ์แห่งอิสระเสรี ผู้ชนะ ความรัก ความทุ่มเทต่อสิ่งที่เชื่อและสิ่งที่ทำ ทั้งยังหมายถึงความเป็นไปได้ที่ไร้ขีดจำกัด ตามลักษณะของม้าในธรรมชาติที่รักอิสระเสรี
บอนนี่ แมริส (Bonnie Marris) เป็นศิลปินนักวาดภาพสัตว์ป่าและพรรณพืชชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงมาจากยุค 80s เธอเรียนจบจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ ในมลรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ และผลงานสัตว์ป่าที่สะท้อนความหลงใหลของเธอที่มีต่อธรรมชาติได้รับการยอมรับทั้งในแวดวงนักอนุรักษ์ การศึกษา และวงการศิลปะที่เกี่ยวกับสัตว์ป่า จุดเด่นของแมริสคือการถ่ายทอดอารมณ์ของสัตว์ชนิดนั้นๆ ได้ราวกับผู้ชมกำลังเดินหลงอยู่ในป่าและได้ไปเจอกับสัตว์ต่างๆ อย่างสามจริง
“อารมณ์ของสัตว์จะถ่ายทอดออกมาทางสายตา และเราก็เรียนรู้จากมันได้เยอะมาก”
แมริส เคยกล่าวถึงสาระสำคัญของการวาดภาพสัตว์ป่าที่เธอหลงรัก และเธอก็ได้ทั้งแรงบันดาลใจและแนวทางการวาดภาพมาจากการได้ออกไปสำรวจป่าและธรรมชาติเพื่อเฝ้าสังเกตพฤติกรรมสัตว์ป่าอย่างใกล้ชิด ทำให้ผลงานภาพสัตว์ป่าของแมริสล้วนจับใจคนดู โดยเฉพาะสัตว์ป่านักล่าอย่าง แมวป่า หมี ไคโยตี หมาป่า และสุนัขจิ้งจอก
อันที่จริงความหลงใหลในธรรมชาติของแมริสเริ่มตั้งแต่ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ เธอชอบที่จะนั่งเฝ้าดูสุนัขจิ้งจอกในสวนสัตว์อยู่นานนับชั่วโมง และความหลงใหลต่อสัตว์ป่าก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจในการวาดภาพธรรมชาติเมื่อเติบโต ไม่ว่าจะเป็นวาดภาพประกอบหนังสือต่างๆ ในช่วงที่เธอยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยมิชิแกน สเตทยูนิเวอร์ซิตี้ การวาดภาพประกอบหนังสือเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในหนังสือวิทยาศาสตร์ การวาดภาพโปสเตอร์ในโครงการพิทักษ์สัตว์หายาก ของ George Schaller ซึ่งการทำงานร่วมกับโครงการพอทักษ์สัตว์เป็นจุดเริ่มที่ทำให้แมริสได้เรียนรู้จักสัตว์ต่างๆ อย่างหลากหลายและลึกซึ้งมากขึ้น
1
ในตลาดศิลปะนั้น ภาพวาดม้าควบทะยานไปข้างหน้า เป็นหนึ่งในงานศิลปะประดับตกแต่งที่ได้รับความนิยมในตลาดซื้อขายทั่วไปโดยเฉพาะในห้องผู้บริหาร หรือออฟฟิศที่ใช้พลังของภาพวาดมาสร้างบรรยากาศของการทำงาน เพราะภาพวาดม้าที่พุ่งทะยานด้วยแววตามุ่งมั่นมาพร้อมกับความรู้สึกของพลัง แห่งความสำเร็จ ซึ่งเป็น “พลังบวก” ที่อิงได้ทั้งศาสตร์ฮวงจุ้ยและจิตวิทยาสายจิตวิญญานผูกพันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตต่างๆ
ภาพวาดม้ามัสแตงสำหรับประดับตกแต่งบ้าน ออฟฟิศ มีทั้งแบบภาพวาดใหม่เป็นต้นฉบับเพื่องานตกแต่งตามโจทย์ของลูกค้า อีกส่วนคือเป็นภาพ “ทำซ้ำ” หรือ “พิมพ์ซ้ำ” จากต้นฉบับงานศิลปะของศิลปินดัง อย่างภาพ Thunder and Dust ของ แมริสเองก็มีพิมพ์ขายทางร้านค้าออนไลน์ เช่น Alibaba ด้วยเช่นกัน
สำหรับใครที่สนใจอุดหนุนภาพต้นฉบับ ที่ยังคงให้ลายละเอียดความคมชัด เดี๋ยวนี้มีตัวแทนจำหน่ายทางออนไลน์สามารถซื้อกันข้ามประเทศได้สะดวกมาก เช่น ภาพผลิตซ้ำจากต้นฉบับผลงานของแมริสสามารถซื้อผ่านทางออนไลน์ได้ 2 ช่องทาง คือร้านแกลเลอรีของ Art USA และแกลเลอรีของ Greenwichworkshop โดยราคาภาพทำซ้ำภาพมัสแตงบนผืนผ้าใบ (canvas) ขนาด 31 X 23 นิ้ว สนนราคาอยู่ที่ 595 ดอลลาร์สหรัฐ วางขายครั้งแรกในสิงหาคม ค.ศ.2005 เป็นลิมิตเต็ด เอดิชัน จำนวน 150 ชิ้น โดยขายผ่านในร้านค้าแกลลอรี Art USA ซึ่งตัวแทนขายงานชิ้นนี้จากศิลปินผู้วาด แต่หากใครอยากมีภาพม้าป่ามัสแตงแต่ซื้อไม่ทันยังมีทางเลือกเป็นภาพพิมพ์ดิจิทัลราคาประหยัด ซื้อได้ที่ Alibaba ราคาเพียง 2 ดอลลาร์สหรัฐ
โฆษณา