10 ก.ค. 2021 เวลา 14:26 • ประวัติศาสตร์
เล่าเรื่องจากของเก่า 我家的老古董 #01
ถ้าให้พูดถึงเทพเจ้าของจีนคงจะหนีไม่พ้นสามท่านนี้ “ฮก ลก ซิ่ว” (福禄寿 ฟู่ ลู่ โซ่ว)ได้รับขนานนามว่า “ดาวสามดวง” (三星 ซานซิง)ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนความมงคล 3 ประการ แต่ก่อนที่จะเข้าเนื้อหานั้น เด็กแว่นเรียนจีนจะขอเล่าเรื่องราวความหลัง และความหมายของรูปภาพจีนโบราณ “ฮก ลก ซิ่ว” ที่ได้รับสืบทอดเรื่องราวความรู้มาจากคุณลุง ผ่านการเขียนบล็อกในครั้งนี้ค่ะ
วันนี้นับได้ว่าเป็นประสบการณ์ครั้งใหม่ในชีวิตของเด็กที่หลงใหลในเรื่องประวัติศาสตร์คนหนึ่งเลยก็ว่าได้ ที่เห็นคุณลุงนำของเก่าหลายชิ้นออกมาเช็ดและทำความสะอาดอย่างปราณีต ไม่ว่าจะเป็นแจกัน กระจก รูปภาพบุคคลสำคัญ แต่ที่น่าสะดุดตาที่สุดคือรูปภาพ “ฮก ลก ซิ่ว” แผ่นนี้ ที่มีอายุประมาณ 40-50 ปีโดยประมาณ คุณลุงกล่าวว่าของชิ้นนี้ได้มาจากพ่อค้าค้าของเก่าท่านหนึ่ง
โดยคาดว่าทำจากช่างจีนฝีมือดี ทั้งรูปทำมาจากไม้ทั้งแผ่น ใช้มุกในตกแต่งลวดลายต่างๆของภาพ สุดท้ายลงรักเพื่อทำให้ผิวไม้เกลี้ยง เรียบ และมีสีดำเพื่อความสวยงาม
福禄寿
เทพเจ้าสามท่านนี้ถือได้ว่าสะท้อนให้เห็นถือความเชื่อพื้นบ้านของชาวฮั่นเป็นอย่างดี โดยทั้งสามท่านเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึง ความสุข(ฮก 福)ความเป็นสิริมงคล(ลก 禄)อายุมั่นขวัญยืน(ซิ่ว 寿)ซึ่งแต่ละท่านจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป
福星
ลักษณะของ “ฮก” เป็นรูปเศรษฐี สวมหมวกทรงราชการ มือถือหยกหรืออาจจะอุ้มทารก ทารกส่วนใหญ่จะมีเพศเป็นเพศชาย แสดงถึงการสืบต่อวงศ์ตระกูลและมีบริวาร ด้านล่างของรูปภาพคาดว่าคือดอกท้อ หมายถึงชีวิตที่ยืนยาว เชื่อว่าสามารถป้องกันสิ่งชั่วร้าย ภูติผีปีศาจได้เป็นอย่างดี
禄星
ลักษณะของ “ลก” เป็นรูปขุนนางจีน สวมหมวกซาเม่า(纱帽)ที่แสดงถึงตำแหน่ง อำนาจ ในหน้าที่การงาน เพราะมีแต่ขุนนางในระดับสูงเท่านั้นถึงจะได้สวม ซึ่งหมวกซาเม่าที่เทพลกสวมอยู่นั้น คาดว่าน่าจะเป็นหมวกในตำแหน่งอัครเสนาบดี(宰相)ส่วนมือถือคทายู่อี่ แสดงถึงอำนาจวาสนาและยังสามารถขอพรจากคทานี้ได้อีกด้วย ด้านล่างรูปภาพคาดว่าคือดอกเบญจมาศ หมายถึงความมั่งคั่ง เกียรติยศ การมีอายุยืนและความงามนิรันดร์ ทั้งนี้ดอกเบญจมาศจะมีความหมายที่แตกต่างกันไปตามสี อีกทั้งยังเคยเป็นดอกไม้ของชนชั้นสูงมาก่อนอีกด้วย
寿星
ลักษณะของ “ซิ่ว” เป็นรูปชายชราหน้าตาใจดี หนวดเครายาวสีขาว ศีรษะล้าน ส่วนหน้าผากโหนกนูนเห็นชัดเจน มือหนึ่งถือไม้เท้า อีกมือหนึ่งถือผลท้อ ซึ่งเป็นผลไม้แห่งความยั่งยืนและมักจะมีนกกระเรียนขาวอยู่ข้างกาย อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความมีอายุยืนยาว ด้านล่างของภาพคือต้นไผ่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการมีอายุมั่นขวัญยืน
ในสมัยราชวงศ์หมิงชาวฮั่นได้นำดาวซิ่ว ดาวฮก และดาวลกมาเซ่นไหว้บูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษตามความเชื่อโบราณ นับจากนั้นเป็นต้นมาเทพเจ้าสามองค์นี้จึงได้รับความนิยมออกไปอย่างกว้างขวาง ต่อมาจึงพัฒนากลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการอวยพร โดยแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบเช่น กลอนคู่ การแกะสลัก การทำลายบนกระเบื้อง หรือการทำภาพแบบไม้ ทั้งนี้นิยมประดิษฐ์ขึ้นเพื่อมอบให้เป็นของขวัญเพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ที่ได้รับ
นี่คือเรื่องราวทั้งหมดของภาพโบราณ “ฮก ลก ซิ่ว” ที่ทางผู้ใหญ่ใจดีได้นำมาให้เห็นและถ่ายทอดเรื่องราวในวันนี้ ซึ่งงานศิลปะชิ้นนี้ได้สะท้อนความเชื่อของจีนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการทำภาพของตัวเทพเจ้าเอง จนไปถึงการเก็บรายละเอียดของภาพซึ่งด้านล่างเป็นดอกไม้มงคลของจีน โอกาสหน้าของโบราณจะเป็นชิ้นไหนนั้น ไว้เด็กแว่นเรียนจีนจะค่อยๆนำสิ่งเหล่านี้มาเล่าเป็นเรื่องราวอีกนะคะ
📌 ถ้าใครชอบเรื่องราวแบบนี้อย่าลืมกด “Like” และ “Subscribe” เพื่อเป็นกำลังใจให้เพจเด็กแว่นเรียนจีนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ ^^ 🙏🙏🙏
ปล. ถ้าข้อทุกท่านมีข้อมูลที่อยากให้ปรับปรุงแก้ไขประการใด กรุณาเชิญคอมเม้นท์ด้านล่างได้เลยค่ะ ยินดีรับฟังและปรับปรุงเพจต่อไป
โฆษณา