10 ก.ค. 2021 เวลา 15:26 • ความคิดเห็น
เงิน ในความหมายโดยรวม คือ อำนาจแห่งการซื้อ ฝรั่งเรียกว่า Power of Purchase ถ้ามีเงินแล้วไม่ซื้อ แล้วจะมีเงินไปทำไม? ถึงจะไม่ซื้อ แต่มันก็เป็นการสร้างหลักประกันว่ามีอำนาจในการซื้ออยู่ดี
เงิน หรือค่าของเงินอาจจะอยู่ในรูปของวัตถุอย่างอื่นที่ไม่ได้เป็นธนบัตรหรือเหรียญกษาปณ์ที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย คำว่าชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แปลในทางกลับกันคือ ถ้าเงินหรือธนบัตรที่ถูกประกาศยกเลิกแล้ว ก็จะไม่สามารถใช้ชำระหนี้ได้อีกต่อไป เราก็จะเอาเงินหรือธนบัตรนั้นไปซื้อหรือจ่ายค่าอะไรไม่ได้อีก แต่เงินเก่าเหล่านั้นจะเป็นเรื่องของวัตถุล้ำค่าแต่ตีราคาได้ไม่แน่นอน เพราะขึ้นอยู่กับความนิยมในยุคสมัยนั้นๆ ค่าของเงินอาจจะอยู่ในรูปของวัตถุอย่างอื่น เช่น ทองคำ แร่หรือหินมีค่า เช่น เพชร พลอย ฯลฯ ที่มีราคาขึ้นลงตามปัจจัยการตลาด
ตอบคำถาม
เรามักจะพูดว่า คนบางคนเปลี่ยนไป แต่ที่จริงตัวเธอหรือตัวเขาเองไม่ได้เปลี่ยน แต่เขาหรือเธอเปลี่ยนเรา หรือเราเป็นคนถูกเปลี่ยนต่างหาก เปรียบเหมือนกับการเปลี่ยนหลอดไฟ เปรียบตัวเราที่เป็นหลอดไฟที่เคยให้แสงสว่าง เราเคยซื้อ เคยหยิบยื่นให้ ต่อมาหลอดไฟขาด เขาก็เปลี่ยนหลอดไฟ คือถอดหลอดไฟที่ไม่มีแสงทิ้งไป ถอดทิ้งเราที่ไม่มีอำนาจการซื้ออีกต่อไป เขาหรือเธอแค่เปลี่ยนคนที่มีอำนาจเงินหรืออำนาจแห่งการซื้อ หมายความว่า ถ้าเราเคยใช้อำนาจแห่งการซื้อไปทำให้คนคนนึงพอใจ เช่นเรา(กัดฟัน)ซื้อลิปสติกแท่งละหลายพันให้แฟนเรา(ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้นที่จะใช้ลิปสติก) ต่อมา เราไม่สามารถหาเงิน หรืออำนาจแห่งการซื้อมันหมดไป เราจะซื้อของแพงๆให้คนที่เรารักอีกต่อไปไม่ได้ ต่อมา เขาหรือเธอ ก็ทิ้งเธอหรือเขา หรือ เธอทิ้งเธอ เขาทิ้งเขา (ที่จริงไม่ได้เหยียดเพศ แต่แค่ต้องกระจายความเท่าเทียมให้ทั่วถึง แต่ก็ยังขาด L B และ T)
ที่กล่าวมาจะเห็นว่า เขาหรือเธอไม่ได้เปลี่ยนไปเลยสักนิด เขาหรือเธอยังเป็นคนเดิม แต่เปลี่ยนเราไปเป็นคนอื่น เพราะคนอื่นได้แสดงอย่างแจ้งชัดว่ามีอำนาจแห่งการซื้อมากกว่าเรา เราต่างหากที่ถูกเปลี่ยน และเขาหรือเธอจึงไปเอาคนอื่นที่มีอำนาจมากกว่าเรา
ค่อยๆอ่าน ค่อยๆทำความเข้าใจ เพราะถ้าใครที่ยังเข้าใจว่ารักก็คือรัก ก็ลองย้อนกลับขึ้นไปอ่านใหม่อีกรอบ หรือ อีก 2-3 รอบ อีก 5 รอบก็ได้
สวัสดี
โฆษณา