11 ก.ค. 2021 เวลา 02:35 • ความคิดเห็น
ถ้าจะต้องทำงานตามอารมณ์ของหัวหน้า เป็นผมจะทำยังไงอย่างนั้นหรือ
1. ปล่อยวางอคติทั้งหมดเน้นไปที่ภารกิจ
2.ตั้งใจรับสารที่เขาสื่อมาเพื่อตีโจทย์
3. สงสัยให้ถามตรงๆ และให้ตรงกับประเด็นที่อยากจะถาม
4. เน้นย้ำหรือทวนคำสังทั่ได้รับมา(หากเป็นคำสังที่ผิดพลาดให้เตือนสติด้วยเหตผลเพื่อแสดงถึงความปารถนาดีที่จะทำให้งานออกมาตรงกับสิ่งที่สื่อสาร)
5. ทำตามคำสั่งที่ผ่านการคัดกรองทางควมคิดแล้ว
6. หากติดขัดอุปสรรค์ใดๆแจ้งกลับให้เร็วที่สุดเพื่อประเมินเป้าหมายใหม่
สรุปสั้นๆ คือ ทิ้งสภาพแวดล้อมต่างๆที่สร้างอารมณ์แง่ลบแล้วไปมุ่งเน้นในสาระคำสัง เพื่อทำงานให้ตรงเป้าหมาย ให้มองว่าเราเป็นตังละครตัวหนึ่งในหนังเรื่องหนึ่ง เมื่อมันจบลงเราก็กลับบ้านครับ
ต่อมาผมจะขอแนะนำสำหรับผู้ที่ยังแยกอารมณ์กับการทำงานไม่ได้ ยังอดคิดอดวิตกกับพฤติกรรมที่ขัดกับความรู้สึกเราไม่ได้ เช่นเราต้องทำงานกับหัวหน้า(หมายถึงหัวหน้าที่ใหญ่พอที่บริษัทจำเป็นต้องเก็บไว้)ที่เอาแต่อารมณ์(ซึ่งเป็นผลมาจากวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่รู้ถึงหลัการคัดสรรและฝึกฝนพนักงานในแต่ละระดับเป็นส่วนใหญ่) เราจะทำยังไงกันดีหากเป็นแบบนี้
1.รวมกลุ่ม กลุ่มที่เจอสภาพเดียวกันเพราะจะเข้าใจซี่งกันและกัน คอยปรึกษาและช่าวยกันผ่อนคลายความเครียด
2. หากหัวหน้าอารมณ์เสียอารมณ์ร้อน ให้ทุกคนในกลุ่ม นิ่งและฟังโดยไม่ต้องพูดอะไรเลย เพราะคนอารมณ์แปรปรวนจะค่อยๆสงบลงเองหากสภาะรอบๆสงบนิ่ง
3.งดกิจกรรมภายนอกเวลางานโดยสิ้นเชิง เมื่อเขามีเหตุผลค่อยพูดคุย หากใช้อารมณ์ก็ให้ยุติ จุดนี้เป็นการช่วยให้เขารู้จักปรับตัว เพราะวันใดที่เขามีอารมณไม่ควบคุมวันนั้นเขาจะไม่เหลือใคร ฟังดูอาจจะน่าเบื่อ แต่ที่จริงการที่เราไม่สนใจ ไม่ให้คุณค่า มันคือสิ่งที่ง่ายๆและมีความสุข และอย่าไปรอลุ้นผลนะครับ เพราะนั่นไม่ใช่การทิ้ง แต่เป็นการเก็บ
สรุปคือทำตามหน้าที่ จบหน้าที่แยกย้ายไปเติมความสุข หัวหน้าเจ้าอารมณ์ คือคนที่น่าเห็นใจ ลูกน้องช่วยได้แค่การสร้างสังคมกันเอง ตัดหางปล่อยวัดไปเหอะ เอาไว้ให้เขายืนสองขาได้ก่อนค่อยมาคุยกัน....5555(การระเบิดอารมณ์เป็นสัญชาตยานดึกดำบรรเราก็อย่าเอามันออกมาใช้ด้วยนะครับ ปล่อยให้เขาย้อนยุคไปเถอะ..^^..)
โฆษณา