11 ก.ค. 2021 เวลา 02:56 • กีฬา
ก่อนที่อาร์เจนตินาจะคว้าแชมป์ โกปา อเมริกา 2021 ซึ่งเป็นสมัยที่ 15 ในประวัติศาสตร์ของพวกเขา มากที่สุดตลอดกาลร่วมกับอุรุกวัย ครั้งสุดท้ายที่ทีมฟ้าขาวได้แชมป์ถ้วยนี้ ลิโอเนล เมสซี่ อายุเพียง 6 ขวบ
ตลอดชีวิตนักเตะของ เมสซี่ เขาอาจจะเคยคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ มาแล้วถึง 6 สมัย ซึ่งมากกว่านักฟุตบอลทุกคนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันบนโลกนี้ เขาอาจจะคว้าโทรฟี่ร่วมกับ บาร์เซโลน่า มากถึง 34 รายการ แต่การคว้าแชมป์ร่วมกับทีมชาติชุดใหญ่ คือสิ่งที่เขาไม่เคยทำได้
ตลอดช่วงเวลาราวๆ 15 ปีที่ผ่านมา เมสซี่ คือนักเตะเพียงคนเดียวที่สามารถยืนระยะแย่งชิงความสำเร็จกับซูเปอร์สตาร์อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้อย่างสูสีมาตลอด
“ซีอาร์เซเว่น” เคยพาทีมชาติโปรตุเกสชูถ้วยยูโรได้ในปี 2016 และอาจรวมถึง ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก อีกรายการในปี 2019 แต่เหลือบไปดูทางฝั่ง เมสซี่ มันกลับตรงกันข้าม เพราะในช่วงเวลาเดียวกัน เขาไม่เคยคว้าแชมป์ระดับซีเนียร์ร่วมกับทีมอื่นที่ไม่ใช่บาร์ซ่าได้เลย
อันที่จริง เมสซี่ ไม่ใช่นักเตะเพียงคนเดียวที่ไม่เคยได้แชมป์ร่วมกับทีมชาติอาร์เจนตินา เพราะนอกจากเขาแล้ว ผู้เล่นชาวอาร์เจนไตน์ทุกคนที่อายุไม่เกิน 50 ปี ก็ไม่เคยได้แชมป์ร่วมกับทีมชาติชุดใหญ่เหมือนกันนั่นแหละ
แต่เพราะความเก่งกาจเหนือมนุษย์ที่เมสซี่มี ทำให้ชื่อของเขาแทบจะเป็นชื่อเดียวจากทางฝั่งทัพฟ้าขาว ที่ถูกพวกสื่อเอาไปพาดหัวข่าวโหมโรงเกม โกปา อเมริกา 2021 นัดชิงชนะเลิศ ทั้งที่นักเตะอย่าง อังเคล ดิ มาเรีย หรือ เซร์คิโอ อเกวโร่ ก็รอคอยแชมป์แรกกับทีมชาติไม่ต่างกัน
ถ้าคุณไม่ใช่แฟนบอลตัวยงของทีมชาติอาร์เจนตินา และไม่ใช่คนที่เกลียด เนย์มาร์ หรือบราซิลเข้าไส้ เหตุผลหลักๆ ที่คุณจะเอาใจช่วยให้ขุนพลฟ้าขาวคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ได้แชมป์ โกปา อเมริกา 1993 นั่นก็คือสิ่งที่วงการลูกหนังทั่วโลกอยากเห็น
นั่นก็คือขอให้นักเตะอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ได้แชมป์ร่วมกับทีมชาติกับเขาบ้าง...
ย้อนไปเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2016 ดาวเตะที่เพื่อนๆ เรียกชื่อว่า “ลีโอ” สร้างความช็อคให้กับวงการฟุตบอลทั่วโลก เมื่อประกาศอำลาทีมชาติอาร์เจนตินาด้วยวัยเพียง 29 ปีเท่านั้น
2
สาเหตุก็เพราะก่อนหน้านั้น 1 วัน ทีมฟ้าขาวเพิ่งพลาดแชมป์ โกปา อเมริกา เพราะพ่ายแพ้ต่อชิลีในช่วงการดวลจุดโทษ โดย เมสซี่ ซึ่งเป็นมือสังหารคนแรก ซัดเหินข้ามคานออกไปอย่างน่าผิดหวัง
ดาวเตะผู้เคยคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้วถึง 4 สมัย อ้างว่าตัวเองไร้ความสามารถในการพาทีมชาติประสบความสำเร็จ หลังเจอความเจ็บปวดในนัดชิงชนะเลิศ 3 ครั้งซ้อนในรอบ 3 ปี ต่อจาก ฟุตบอลโลก 2014 ที่แพ้เยอรมนีในช่วงต่อเวลาพิเศษ และ โกปา อเมริกา 2015 ที่ดวลจุดโทษพ่ายชิลีอีกเช่นกัน
ความโด่งดังของ เมสซี่ ทำให้ชื่อของเขาตกเป็นแพะมากกว่าคนอื่น ทั้งที่อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้อาร์เจนตินาพลาดแชมป์ 3 รายการนั้นแบบไม่น่าพลาด นั่นคือการโยนโอกาสทองทิ้งในช่วงเวลาสำคัญของศูนย์หน้าอย่าง กอนซาโล่ อิกวาอิน ด้วย
เมสซี่ ทรุดตัวลงกับพื้น เมื่อพาทีมแพ้ ชิลี ในการดวลจุดโทษนัดชิง โกปา อเมริกา 2016
เมสซี่ ให้สัมภาษณ์ต่อหน้าสื่อเมื่อ 5 ปีก่อน หลังจากพาทีมพลาดแชมป์อเมริกาใต้เอาไว้ว่า “สำหรับผม ทีมชาติมันจบลงแล้ว”
“มันคือการเข้าชิง 4 ครั้ง ซึ่งผมพยายามแล้ว มันคือสิ่งที่ผมต้องการมากที่สุดแต่ผมไม่สามารถคว้ามันได้ ทำให้ผมคิดว่ามันจบสิ้นแล้ว”
“ผมคิดว่านี่คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน สำหรับคนแรกเหนือสิ่งอื่นใดเลยก็คือตัวผมเอง จากนั้นมันจึงเป็นเรื่องสำหรับทุกคน”
“ผมคิดว่ามีผู้คนมากมายที่อยากเห็นสิ่งนี้ คนที่เราเห็นได้ชัดว่าเขาไม่พอใจ เหมือนกับที่เราไม่พอใจที่อุตส่าห์เข้าถึงนัดชิงชนะเลิศ แต่ไม่มีปัญญาชนะได้”
1
“มันเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก แต่ผมตัดสินใจไปแล้ว ตอนนี้ผมจะไม่พยายามอะไรมากกว่านี้ และมันจะไม่มีการกลับไปอีก”
อย่างไรก็ตาม ตัวของ เมสซี่ รู้ดีว่าเขาคือคนสำคัญของอาร์เจนตินาเสมอ ถึงแม้เขาจะโดนครหาว่าเล่นให้ทีมชาติไม่ได้ในระดับเดียวกันกับสโมสร แต่พลพรรค ลา อัลบิเซเลสเต้ และแฟนบอลอาร์เจนตินาทั้งประเทศ ไม่เคยทำใจยอมรับได้เลย ถ้าจะต้องถึงวันที่จะไม่มีเขาอีกแล้ว
2
นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ชายผู้ได้รับปลอกแขนกัปตันทีมชาติตั้งแต่อายุแค่ 24 ปียอมกลืนน้ำลายกลับมาช่วยทีมชาติอีกครั้งโดยใช้เวลาเปลี่ยนการตัดสินใจเพียงไม่นาน
เมสซี่ ประกาศอำลาทีมชาติไม่ถึง 2 เดือน ก็เปลี่ยนใจกลับมาช่วยทีมอีกครั้ง
ภายในเวลาแค่เดือนเศษๆ หลังเจ้าตัวประกาศหันหลังให้ทีมฟ้าขาว ลิโอเนล เมสซี่ กลับมาประจำการรับใช้ทีมชาติอาร์เจนตินาอีกครั้งทันที และเป็นคนยิงประตูชัยให้ทีมชนะ อุรุกวัย 1-0 ในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก
เส้นทางของอาร์เจนตินาสู่บอลโลก 2018 ไม่ค่อยราบรื่นนัก แต่ เมสซี่ ก็สวมบทเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในศึกคัดบอลโลกนัดสุดท้ายที่เป็นเกมชี้ชะตา ซัดแฮตทริกพาทีมบุกพลิกแซงชนะ เอกวาดอร์ 3-1 แล้วคว้าตั๋วไปลุยรอบสุดท้ายที่รัสเซียได้สำเร็จ
1
ด้วยขุมกำลังโดยรวมที่ขี้เหร่ ด้วยการตัดสินใจเลือกผู้เล่นที่ค้านสายตาของกุนซืออย่าง ฮอร์เก้ ซัมเปาลี ทำให้ทีมแชมป์โลก 2 สมัยจอดป้ายในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่แดนหมีขาวอย่างรวดเร็ว
1
ฟุตบอลโลก 2018 อาร์เจนตินาตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ด้วยการแพ้ฝรั่งเศส
ในตอนนั้น เมสซี่ อายุปาเข้าไปแล้ว 31 ปี ฟุตบอลโลกครั้งต่อไปที่กาตาร์ในปี 2022 เขาจะอายุ 35 และต้องไม่ลืมว่ามีหลายชาติจากยุโรปที่แข็งแกร่งกว่าทีมฟ้าขาว นั่นทำให้ใครๆ ก็มองว่าศึก โกปา อเมริกา 2020 คงเป็นรถไฟขบวนสุดท้าย ที่จะชี้ชะตาชีวิตของ เมสซี่ ว่าเขาจะมีวาสนาได้แชมป์ร่วมกับอาร์เจนตินาได้บ้างหรือเปล่า
1
ด้วยวิกฤติโควิด-19 ทำให้รายการนี้ล่าช้าจากกำหนดเดิมถึง 1 ปีเต็มไม่ต่างอะไรกับศึกยูโร และมันก็นานพอให้อะไรหลายๆ อย่างในโลกลูกหนังเปลี่ยนแปลงไป
1
ความมั่นคงของอนาคต เมสซี่ กับ บาร์เซโลน่า ไม่เหมือนเดิมอีก แต่สำหรับทีมชาติแล้ว เขายังพร้อมรับใช้ทีมเสมอ
ตัดภาพกลับมาที่ปัจจุบัน ลิโอเนล เมสซี่ กลายเป็นเจ้าของสถิตินักเตะที่ทั้งติดทีมชาติอาร์เจนตินามากที่สุดตลอดกาล (151 นัด) เป็นดาวซัลโวสูงสุดในประวัติศาสตร์ของทีมชาติ (76 ประตู) และยังเป็นผู้เล่นที่ทำแอสซิสต์ในนามทีมฟ้าขาวมากที่สุด (47 ครั้ง)
แต่ตราบใดที่เขาไม่เคยพาทีมชาติคว้าแชมป์ สถานะของเขากับอาร์เจนตินา อาจแทบไม่ต่างอะไรกับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กับโปแลนด์ หรือ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช กับสวีเดน
ศึก โกปา อเมริกา 2021 เขาลืมเรื่องอนาคตกับสโมสรไว้ชั่วคราว เขาปล่อยให้ตัวเองกลายเป็นนักเตะฟรีเอเยนต์ โดยที่ยังไม่มีใครรู้ว่าสุดท้ายเส้นทางของเขากับ บาร์เซโลน่า จะเป็นยังไงต่อ เพื่อมุ่งมั่นกับการนำทีมฟ้าขาวคว้าแชมป์รายการแรกในรอบ 28 ปีให้ได้โดยเฉพาะ
“ผมจะยังคงอยู่และต่อสู้เพื่อฝันของผมเสมอ นั่นคือการคว้าแชมป์ร่วมกับอาร์เจนตินา” เมสซี่ ประกาศกร้าวเอาไว้ตั้งแต่เริ่มทัวร์นาเมนต์
1
“ผมเข้าใกล้กับมันมาแล้วหลายครั้ง แต่ผมจะพยายามต่อไปเท่าที่ผมจะทำได้ ผมโชคดีที่ได้แชมป์ทุกอย่างในระดับสโมสร และมันจะเป็นเรื่องสวยงามทีเดียว ที่จะทำได้แบบเดียวกันกับอาร์เจนตินา”
ในวัย 34 ปี เป็นเรื่องแปลกดีเหมือนกัน ที่นักเตะอายุไม่น้อยแบบเขา จะกลายเป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวที่ลงสนามให้อาร์เจนตินาครบทุกนัด ทุกนาที ในศึกโกปา อเมริกา 2021
ถึงมีเลือดตกยางออก ฟกช้ำ แต่เขาจะเป็นคนเดียวที่ ลิโอเนล สคาโลนี่ ไม่มีทางเปลี่ยนตัวออก
ภาพซูมเท้าซ้ายของ เมสซี่ ที่มีคราบเลือดจากการโดนเตะหนัก ระหว่างศึกโกปา อเมริกา 2021 รอบรองชนะเลิศกับ โคลอมเบีย
มันกลายเป็นทัวร์นาเมนต์ที่สมบูรณ์แบบจริงๆ สำหรับเขา ที่เหมาทั้งรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำรายการ, ตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุด (4 ประตูร่วมกับ หลุยส์ ดิอาซ ของโคลอมเบีย แต่ เมสซี่ ทำแอสซิสต์มากกว่า) และได้เป็นกัปตันชูถ้วยแชมป์
1
แน่นอนว่า เมสซี่ ยังคงเป็นพระเอก ด้วยผลงานยิง 4 แอสซิสต์ 5 ถือว่ามีส่วนร่วมกับประตูถึง 9 ลูก จากทั้งหมด 12 ประตูที่อาร์เจนตินาทำได้ใน โกปา อเมริกา 2021 แต่ความสำเร็จที่เขารอคอยมานานแสนนานครั้งนี้ มาจากความพยายามร่วมกันของทั้งทีม
เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ที่พัฒนาความเหนียวหนึบขึ้นมาอย่างก้าวกระโดดในรอบ 1 ปีหลังสุด และมีฤดูกาลที่น่าประทับใจกับ แอสตัน วิลล่า โผล่ขึ้นมาเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งที่ไว้ใจได้อย่างเต็มภาคภูมิ
แดนกลางแม้ไม่มีจอมเก๋าอย่าง ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ อีกต่อไป แต่การประสานงานกันของ โรดริโก้ เด ปาอูล, เลอันโดร ปาเรเดส และ โจวานี่ โล เซลโซ่ กลายเป็นส่วนผสมแดนกลางที่ลงตัว และน่าจะเป็นแผงมิดฟิลด์ชุดหลักต่อไปได้อีกหลายปี
เซร์คิโอ อเกวโร่ อาจจะโรยรา แต่ยังมีศูนย์หน้าหนุ่มจาก อินเตอร์ มิลาน อย่าง เลาตาโร่ มาร์ติเนซ พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาเป็นความหวังใหม่ในการจบสกอร์แทน
อังเคล ดิ มาเรีย แม้ตลอดทัวร์นาเมนต์อาจจะเงียบเชียบ แต่พอถึงเกมนัดชิง เขายิงประตูสำคัญจากโอกาสลุ้นครั้งแรกของเกม
ลูกชิพเหนือๆ ของ ดิ มาเรีย ซึ่งทำให้ทีมฟ้าขาวคว้าชัยเหนือคู่ปรับตลอดกาลอย่าง บราซิล ด้วยสกอร์ 1-0 ในนัดชิงชนะเลิศ ทำให้นึกไปถึงประตูชัยที่เจ้าตัวยิงดับไนจีเรีย ในนัดชิงเหรียญทองโอลิมปิกปี 2008 ที่ปักกิ่งอยู่เหมือนกัน และแน่นอนว่าเมื่อ 13 ปีก่อน เมสซี่ อยู่ในสนามที่เมืองจีนด้วย
อังเคล ดิ มาเรีย ยิงประตูชัยดับ บราซิล 1-0 ในนัดชิง โกปา อเมริกา 2021
อันที่จริงศึก โกปา อเมริกา 2021 ตามกำหนดเดิม อาร์เจนตินา จะต้องได้เป็นเจ้าภาพร่วมกับ โคลอมเบีย ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกที่รายการนี้มีถึง 2 ประเทศร่วมกันจัดการแข่งขัน
แต่ด้วยสถานการณ์ความไม่สงบของโคลอมเบีย และวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในอาร์เจนตินา ทำให้บราซิลได้รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพแทน
มันเหมือนเป็นโชคชะตาที่ถูกกำหนดไว้ ให้สังเวียนที่ ลิโอเนล เมสซี่ ได้ฉลองความสำเร็จครั้งแรกในนามทีมชาติชุดใหญ่ มันต้องเป็นที่ มาราคาน่า สเตเดี้ยม
มันคือสนามที่เขาเคยพ่ายแพ้ต่อเยอรมนีในนัดชิงฟุตบอลโลก 2014
มันคือสนามที่บราซิลไม่เคยพ่ายแพ้ในเกมนัดชิง โกปา อเมริกา มาก่อน
แต่ ณ สนามแห่งนี้ ในเช้าวันที่ 11 กรกฎาคม เวลาประมาณ 9 โมงเช้าตามเวลาไทย...
น้ำตาปลื้มปิติของ เมสซี่ หลังคว้าแชมป์รายการแรกกับทีมชาติอาร์เจนตินาชุดใหญ่
การที่ ลิโอเนล เมสซี่ นำทีมชาติอาร์เจนตินาชูถ้วยแชมป์อย่างยิ่งใหญ่ ไม่ใช่แค่ความฝันอีกต่อไปแล้ว...
1
#เสียบสามเหลี่ยม #เมสซี่ #ลิโอเนลเมสซี่ #ฟ้าขาว #อาร์เจนตินา #ดิมาเรีย #บราซิล #โกปาอเมริกา #โกปาอเมริกา2021 #Messi #Argentina #CopaAmerica2021
โฆษณา