11 ก.ค. 2021 เวลา 09:01 • สุขภาพ
วิธีเอาตัวรอด ถ้าเชื้อลงปอด
ต้องทำอย่างไร ระหว่างรอเตียง
เราต้องช่วยเหลือตัวเองกันก่อนนะคะ เพราะอย่างที่ทราบกัน ทุกอย่างในตอนนี้มันเต็มหมด ไม่ว่าจะเป็น คิวตรวจ เตียง แม้กระทั่ง เตาเผา
1
วันนี้แอดเลยขอแชร์ ข้อมูลจากคุณหมอ นายแพทย์ ธนีย์ ธนียวัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปอด ที่ทำงานอยู่ในสรัฐอเมริกา และ หมอซี Dr.inspireinloveindy คุณหมอพ่อลูกสาม
โดยคุณหมอทั้งสองคนได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มาก ๆ ไว้ดังนี้ค่ะ
เมื่อเราทราบว่าเราติดโควิด19 แล้ว ระหว่างที่เรารอเจ้าหน้าที่มารับ ให้เราสังเกตอาการด้วยว่า เชื้อลงปอดหรือไม่
จุดนี้สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าเชื้อลงปอดแล้ว ไม่ได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที อาการจะรุนแรงค่ะ
สังเกตจาก หากเราขยับร่างกายเล็กน้อย เดินในห้องแล้วรู้สึกเหนื่อย ให้ใช้ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด (ถ้ามี )ให้ทำการวัดได้เลย ถ้าต่ำกว่า 94 % ลงไปให้ถือว่า โควิดน่าจะลงปอดแล้ว
เรื่องของเครื่องวัดออกซิเจน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก โพสนี้เลยนะคะ
🎈เมื่อคาดว่าเชื้อน่าจะลงปอดแล้ว สิ่งที่ควรจะต้องทำต่อไปคือ
1.ให้นอนคว่ำ เพราะถ้าเรานอนคว่ำ จะเป็นการที่ทำให้ปอด 2 ใน 3 ของเราที่อยู่ด้านหลัง ไม่มีการกดทับ จะทำให้ปอดสามารถทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ปริมาณ ออกซิเจนที่ร่างกายจะได้รับก็จะสูงขึ้น
สำหรับบางคนที่ไม่สามารถนอนคว่ำได้ เพราะอาจจะปวดหลัง หรือหน้าท้องใหญ่ หรืออาจจะตั้งครรภ์ ให้ใช้วิธีนอนตะแคงข้าง และเอียง 45 องศาก็พอจะช่วยได้ค่ะ
ถ้าตั้งครรภ์ท้องใหญ่ ให้นอนตะแคงเอาด้านซ้ายลง จะช่วยไม่ให้ น้ำหนักของมดลูก ไปกดเส้นเลือดดำใหญ่ เลือดจะไหลเวียนได้สดวกขึ้นค่ะ
2. ป้องกันลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งมักจะเริ่มเกิดจากที่ขา แล้วหลุดเคลื่อนที่ไปที่ปอดได้ โดยให้ขยับขาในท่านอนคว่ำ ด้วยการงอเข่าขึ้นและลง เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้สดวกขึ้น
1
3.ดื่มน้ำให้มากพอ ค่อย ๆ ดื่มให้ได้ 2 - 2.5 ลิตร และพยายามทานอาหาร ให้สารอาหารเข้าสู่ร่างกาย ถ้าทานไม่ไหว ก็สามารถเสริมด้วยผงเกลือแร่ ตัวที่เราไว้ใช้ทานเวลาท้องเสียได้ค่ะ
1
4. ยาประจำตัวยังสามารถทานได้ แต่มีข้อควรระวังของผู้ที่เป็นเบาหวาน ควรจะเช็คระดับน้ำตาลของตัวเองให้ดี
ถ้าน้ำตาลยังขึ้นสูง ก็ใช้ อินซูลิน ต่อได้ แต่ถ้าน้ำตาลในเลือดต่ำ ก็อาจจะต้อง งดไปก่อน และหมั่นตรวจระดับน้ำตาลบ่อย ๆ ค่ะ
5. ให้ระวังเรื่องยาลดไข้ ในกลุ่มยาจำพวก NSAID ยกตัวอย่างที่เรารู้จักกันดีคือ พอนสแตน ที่คุณผู้หญิงชอบทานกันเมื่อปวดประจำเดือน ให้งดใช้ไปก่อน เพราะจะมีผลกับไต ถ้าโควิดลงไปที่ไต อาจจะทำให้ไตเราวายได้ค่ะ
คุณหมอแนะนำ ถ้ามีไข้ ให้ทานยาพาราเซตามอล แทนก่อนค่ะ
6.สามารถเสริมด้วยสมุนไพร กระชายขาว ฟ้าทลายโจรได้ แต่อย่ากินเกินที่กรมแพทย์แผนไทยกำหนด เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องตับได้
1
7. ในการเข้าห้องน้ำ ให้เปลี่ยนมาเป็นข้างเตียงน่าจะปลอดภัยสุด โดยให้ใช้เป็นกระโถนแทน เพราะการเบ่งถ่าย หรือลุกนั่ง อาจทำให้หมดสติ หัวใจหยุดเต้นได้ค่ะ
6. หมั่นติดต่อกับญาติ หรือ คนใกล้ชิด เพื่อแจ้งอาการอย่างสม่ำเสมอ (ในกรณีที่อยู่คนเดียว) ญาติหรือผู้ใกล้ชิด จะได้แจ้งข่าวและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ ด้วยข้อมูลที่อัพเดทค่ะ
ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการ ดูแลตัวเองเบื้องต้น ก่อนที่รถโรงพยาบาลจะมารับค่ะ
โดยส่วนใหญ่ คุณหมอทั้งสองท่านได้ให้ข้อมูลที่คล้ายกัน แตกต่างกันบ้างบางข้อ แอดเลยนำมารวบรวบไว้ให้ค่ะ
เราต้องดูแลตัวเองในเบื้องต้น ก่อนที่รถจะมารับนะคะ เพราะตอนนี้ไม่มีใครสามารถบอกได้เลยว่า จะต้องรอ กี่ชั่วโมง กี่วัน เค้าถึงจะมารับเราได้
ดังนั้น แอดนี้คิดว่าข้อมูลในส่วนนี้ น่าจะมีประโยชน์กับทุกคน ในช่วง สถานการณ์วิกฤต ที่เรากำลังเจอกันอยู่ในตอนนี้นะคะ......เราต้องรอดค่ะ✌
ขอบคุณค่ะ
แหล่งที่มา
ช่องคุณหมอ ธนีย์ ธนียวัน
เพจคุณหมอ ซี หมอซี Dr.inspireinloveindy คุณหมอพ่อลูกสาม
โฆษณา