11 ก.ค. 2021 เวลา 14:14 • การศึกษา
ว่าด้วยการจัดระเบียบองค์กร
ความเป็นระบบ ระเบียบถือเป็นฟิตเราะฮฺที่สำคัญหนึ่งของโลก เป็นฟิตเราะฮฺที่อัลลอฮฺได้แสดงตัวอย่างไว้มากมายโดยเฉพาะอายะฮฺที่พระองค์ได้ตรัสว่า
و الشمس تجري لمستقر لها ذالك تقدير العزيز العليم ( سورة يس : ٣٨ )
และดวงอาทิตย์โคจรตามวิถีของมัน นั่นคือการกำหนดของผู้ทรงอำนาจผู้ทรงรอบรู้
จากอายะฮฺดังกล่าวเราจึงเห็นว่าอัลลอฮฺได้แสดงแสนยานุภาพแห่งอำนาจในการสรรสร้างของพระองค์ด้วยสิ่งต่างๆ ด้วยระเบียบที่สมบูรณ์ด้วยการยกตัวอย่างดวงอาทิตย์ของพระองค์ที่ถูกกำหนดให้หมุนไปตามวงโคจรของมัน หรือทการสร้างต้นไม้ใบหญ้าต่าง ๆ หรือ แม้กระทั่งหมู่ดาวอย่างเป็นระบบแบบแผนที่ปราณีตทั้งหมด
จากนี้เราจึงเข้าใจได้ว่า ความเป็นระเบียบนั้นเป็นซุนนะตุลลอฮฺหรือ แบบอย่างแนวทางวิถีที่อัลลอฮฺได้กำหนดมาพร้อมกับสัจธรรม ซึ่งแน่นอนทุกเคล็ดลับของพระองค์ย่อมนำมาซึ่งปคะโยชน์ และ ความดีงามอันใหญ่หลวงแน่นอน
เช่นนี้เองเราจึงสามารถทราบถึงความเฉลียวฉลาดของผู้นำยุคก่อนของมุสลิม ตั้งแต่สมัยของท่านรอซูลที่ท่านได้ทำการวางรากฐาน จัดระเบียบสังคม ระบบการบริหาร รวมถึงการจัดการกระจายอำนาจด้วยความปราดเปรื่องของท่านผ่านเหตุการณ์ครั้งเมื่อท่านรอซูลได้แต่งตั้งท่านมูอาซ บิน ญะบัล หนึ่งในสหายของท่านเพื่อเป็นคนดะวะฮฺในแผ่นดินเยเมน ซึ่งในการนั้นท่านได้อนุญาตให้ท่านมุอาซสามารถใช้ความคิดเห็นของตัวท่านเองในการตัดสินกรณีใดๆ ที่อาจไม่มีดาลีลของกุรอ่าน หรือ ฮะดีษอย่างชัดเจน
จากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เราจึงสามารถกล่าวได้ว่านี่คือตัวอย่างรูปแบบการกระจายอำนาจของท่านรอซูลและจัดระเบียบองค์กรให้มีระบบการบริหารที่รวดเร็วและเฉียบขาด ซึ่งท่านอุมัร บิน อัลค็อตต็อบ หนึ่งในสี่ของผู้นำมุสลิมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดหลังจากท่านนบีซึ่งได้แสดงความสามารถของท่านโดยการจัดระเบียบกรม และ กระทรวงต่าง ๆ เพื่ออำนวยการบริหารรัฐอันกว้างใหญ่ของท่าน
จากตัวอย่างที่ได้แสดงทั้งหมดเราจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแท้จริงแล้วการเป็นระบบ หรือ การมีระเบียบการทำงานในองค์กรเป็นวิถีสำคัญของมุสลิมอย่างแน่นอน
แต่ความน่าฉงนใจกลับผุดขึ้นมากมายเมื่อปัจจุบันสังคมมุสลิมกลับเต็มไปด้วยความไร้ระบบระเบียบ และ การลัดลอดระบบ การปฏิบัติตามอำเภอใจอย่างน่าประหลาดยิ่ง
การจัดวางองค์กรที่ดีจึงควรมีการจัดการผังองค์กร กำหนดกรอบหน้าที่ ขอบเขตงาน และ อำนาจของแต่ละคนอย่างเหมาะสม ดังฮาดิษเกี่ยวกับสัญญาณของวันกียามะฮฺซึ่งท่านได้กล่าวว่าสัญญาณหนึ่งของวันกียามะฮฺนั้นคือการที่ภาระหน้าที่นั้นถูกทำให้ไร้ความหมาย ซึ่งท่านได้อธิบายต่อว่าการกระทำนั้นคือการวางอามานะฮฺในผู้ที่ไม่เหมาะสมของมัน
นอกจากนี้การดำเนินงานตามหน้าที่ของกันและกันยังเป็นส่วนสำคัญอีกอย่างในการสร้างองค์กรที่เข้มแข็งเนื่องจากเมื่อคนในองค์กรหนึ่งๆ ได้ปฏิบัติในสิ่งใดโดยไม่ใยดีต่อหน้าที่ย่อมทำให้เกิดความเหนื่อยหน่าย และ การิดรอนอำนาจอันเกิดเป็นความร้าวฉาน หรือ ความเอื่อยเฉื่อยในลำดับต่อไป
ดังนี้เองการมีระบบการทำงาน และ ระเบียบองค์กรที่ชัดเจน รวมถึงการกระจายบทบาทของกันและกันอย่างอย่างดีถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่เราอาจพบบ่อยครั้งที่ในองค์กรมักมีตำแหน่งแฝง คนฝาก หรือ แม้กระทั่งตำแหน่งเฉพาะที่ไม่ได้มาตามระบบโดยมีจุดประสงค์แอบแฝงทางการเมือง หรือ แม้การที่บางองค์กรไม่มีการจัดหน้าที่อย่างเป็นระเบียบแต่บริหารตามอารมณ์อำเภอของตน
เช่นนี้ในฐานะมุสลิม เราจึงควรเป็นแบบอย่างในการจัดระเบียบสังคม และ ปลูกฝังนิสัยในการเป็นผู้นำที่รับฟังเข้าใจผู้ตาม และ เป็นผู้ตามที่ดี รวมถึงบริหารองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ และ เป็นระบบเพื่อเป็นการกอบกู้ซุนนะฮฺและวิถีอันดีงามของมุสลิมต่อไป
โฆษณา