11 ก.ค. 2021 เวลา 16:24 • สุขภาพ
บริษัทเอกชนไต้หวันทำสำเร็จ Foxconn,Yong Ling และ TSMC ได้เซ็นสัญญาซื้อPfizer 10ล้าน คาดราวเดือน9-10 จะส่งตรงจากเยอรมัน
ตอนนี้นาทีนี้ข่าวทุกสำนักของไต้หวันลงถึงความน่ายินดีนี้ หลังจากที่ไต้หวันขาดแคลนวัคซีน และฉีดช้ากว่าใครเพื่อน
แทบทุกสำนักกล่าวขอบคุณนายกัวไถหมิง (ซ้าย) เจ้าพ่อFoxconn ที่เป็นแรงผลักดันตัวตั้งตัวตีที่เรียกร้องให้รัฐบาลอ่อนข้อให้เอกชนนำเข้าวัคซีน เพราะนายกัวไถหมิงควักเงินเพื่อซื้อวัคซีนBNTบริจาคให้แก่คนไต้หวัน5 ล้านโดส
2
รัฐบาลไต้หวันตอนนั้น2เดือนก่อน เหมือนจะยื้ออะไรบางอย่างไม่ตกลงแต่ไม่ปฏิเสธ ทั้งๆที่เอกชนยักษ์ใหญ่ สมาคมต่างๆพร้อมช่วยเหลือ และมีดีลเส้นใหญ่กับต่างประเทศเพื่อนำเข้าวัคซีนได้
สุดท้ายจนนายกัวไถหมิงยื่นคำขาดแก่ไช่อิงเหวินเมื่อเดือนก่อน ว่าจะเอาไม่เอา?! ทั้งๆที่นายกัวไถหมิงยอมทำเงื่อนไขรัฐบาลทุกอย่าง ซึ่งขอยาก1 ในนั้นคือ ต้องเป็นbntที่ผลิตจากเยอรมันและห้อบรรจุภัณฑ์ต้องเป็นของเดิมเท่านั้น คือง่ายๆ ไม่ยอมเปลี่ยนเป็นฉลากจีนหรือผลิตในจีนเด็ดขาด
จนทางFosunเคยประกาศกร้าวออกมาไม่นานก่อนหน้านี้ว่า “ถ้าไต้หวันจะซื้อ ต้องซื้อผ่านจีนเท่านั้น” จนคนไต้หวันเองยังถอดใจว่า การเมืองอยู่เหนือทุกสิ่ง จะได้เหรองานนี้?!
เมื่อนายกัวไถหมิงยื่นคำขาดแก่ไช่อิงเหวิน จนอยู่ดีๆไถจีเตี้ยนถูกลากเข้ามาร่วมวงด้วย เเละเข้าประชุมปิดกับรัฐบาล จนสุดท้ายเดินหน้าต่อ
จนวันนี้ข่าวดีออกมาช่วงดึก จากเว็บของFosunเองว่า ได้ทำสัญญาการซื้อขายกับผู้ซื้อคือ Honhai(Foxconn) ,Yong-Ling (มูลนิธิที่นายกัวไถหมิงเป็นผู้ก่อตั้ง และ TSMC คือ ไถจีเตี้ยน โดยซื้อวัคซีนmRna จำนวน10ล้านโดส
1
และข่าวอีกสำนักนึงล่าสุดก็ออกมาว่า คาดว่าวัคซีนจะมาในช่วงตุลาคมนี้ ส่งตรงจากเยอรมัน
ผู้สื่อข่าวโทรสอบถามกับทางcdcถึงข่าวนี้ ทางโฆษกcdcยังคงไม่นอมรับเต็มปากนัก เหมือนกลัวหักมุมบางอย่สงในวินาทีสุดท้าย ตอบเพียงว่า ทุกอย่างเป็นไปในทางที่ดี อย่าเก็งอะไรกันมาก รอนิ่งๆจะได้ผลดี
หวังว่าจะเป็นข่าวดีจริงๆ เกิดขึ้นจริง ไม่พลิกล้อคอะไรทั้งนั้น
รายงานล่าสุดวันนี้ 11/7 ผู้ติดเชื้อในประเทศไต้หวันมีเพียง28ราย (จากยอดติดเชื้อระบาดหนักเมื่อ2เดือนก่อนที่สุดถึงวันละ 400+)
และตอนนี้ในไต้หวันได้ไล่ลำดับฉีดวัคซีนถึงลำดับ9แล้ว คือนอกจากผู้สูงวัย50ปีขึ้นไป ตอนนี้เปิดให้ผู้ที่มีอายุ18ปีขึ้นไป ที่มีโรคเรื้อรังได้ฉีดเช่นกัน
โฆษณา