12 ก.ค. 2021 เวลา 01:30 • หนังสือ
"ความศรัทธานั้นสามารถเคลื่อนย้ายภูเขาได้"
เป็นวลีทองที่ผมได้อ่านมาจากหนังสือ "คิดใหญ่ไม่คิดเล็ก" ผู้เขียนชื่อ David J. Schwartz ซึ่งเป็นหนังสือพัฒนาตัวเองเล่มแรกในชีวิตที่ผมอ่าน เป็นหนังสือที่ผมประทับใจมาก ผมอ่านไปทั้งหมด 9 รอบ! และในโพสต์นี้ผมจะมาแบ่งปันมุมมอง หรือข้อคิดดีๆที่ได้จากหนังสือเล่มนี้กันครับ
1
1. "ถ้าเชื่อว่าคุณทำได้ คุณจะทำได้ "
เป็นวลีคลาสสิคที่เราได้ยินกันบ่อย แต่ก่อนหน้าที่ผมจะมาอ่านหนังสือเล่มนี้ ผมมีข้อสงสัยมาตลอดว่า "แค่เชื่ออย่างเดียว เราจะสำเร็จได้หรอ?" จนกระทั่งมาอ่านหนังสือเล่มนี้ ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดใหม่ไปเลยครับ เพราะการที่เราเชื่อว่าเราทำได้ สมองและร่างกายจะหาทุกวิถีทางที่ทำให้เราทำได้ แต่ถ้าเราไม่เชื่อว่าเราทำได้ แม้แต่ร้อยด้ายเข้ารูเข็ม เราก็ไม่สามารถที่จะทำมันได้ครับ
2. "จิตใจของคุณคือโรงงานความคิด"
ในหนังสือพูดถึงโฟร์แมนสองคนที่ควบคุมโรงงานผลิตอยู่ ได้แก่ นายชนะ กับนายแพ้ นายชนะมีหน้าที่ผลิตความคิดที่เป็นบวก หาเหตุผลสนับสนุนว่าทำไมคุณถึงสามารถทำได้ ทำไมคุณถึงจะประสบความสำเร็จได้ ส่วนนายแพ้ จะผลิตความคิดที่เป็นลบ จะหาเหตุผลว่าทำไมคุณถึงไม่สามารถทำได้ ถ้าทำแล้วคุณจะล้มเหลวได้อย่างไร ทำไมคุณจึงไม่มีความสามารถพอที่จะทำได้ วิธีทำให้เราเชื่อว่าเราทำได้คือ "ไล่นายแพ้ออกไปเสีย" โดยพูดและคิดกับตัวเองบ่อยๆว่า "เราทำได้" "เราจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร" "เรามีความสามารถมากพอที่จะทำได้"
3."การลงมือทำสามารถแก้ความกลัวได้"
การผลัดวันประกันพรุ่ง การผิดนัดกับสัญญาที่เราให้ไว้ จะทำให้ความกลัวในใจนั้นเติบโตขึ้น ส่งผลให้เราไม่กล้าลงมือทำในที่สุด วิธีแก้ไขคือ "ลงมือทำเดี๋ยวนี้" Just Do It! ทำตามแผนที่วางไว้ กล้าที่จะเผชิญหน้ากับความกลัว ความกลัวจะตัวใหญ่ ถ้าเรามัวแต่คิด ความกลัวจะตัวนิด ถ้าเราหยุดคิดแล้วลงมือทำ!
4. "ความเคลื่อนไหวมาก่อนอารมณ์เสมอ"
เป็นหลักจิตวิทยาจาก ดร.จอร์จ ดับเบิลยู. เครน นักจิตวิทยาผู้ยิ่งใหญ่ เราสามารถเปลี่ยนทัศนคติโดยการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนไหวทางร่างกายเราได้ คุณจะรู้สึกอยากยิ้มมากขึ้น ถ้าคุณทำตัวเองให้ยิ้ม คุณจะรู้สึกว่ามีความมั่นใจมากขึ้น เมื่อคุณยืนตัวตรงมากกว่าที่จะยืนตัวงอ
ถ้าจะให้แบ่งปันแนวคิดทั้งหมดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ โพสต์นี้คงจะยาวมาก เอาเป็นว่าถ้าใครสนใจที่จะอ่าน สามารถสั่งซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป หน้าปกจะเป็นเล่มสีแดงถ้าจำไม่ผิด ส่วนของผมเป็นสีขาว เพราะเป็นเล่มที่ตีพิมพ์ครั้งแรกๆ เมื่อ 4-5 ปีที่แล้วครับ ขอให้ทุกคนเชื่อในความฝัน กล้าลงมือทำ แล้วฝันนั้นจะเป็นจริงครับ :)
โฆษณา