12 ก.ค. 2021 เวลา 02:52 • ปรัชญา
พลังชีวิต | น้ำใจ
คนไทยแต่ก่อนได้ชื่อว่าเป็นผู้มีน้ำใจ แต่ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป น้ำใจของคนไทยก็เหือดแห้งลงโดยเฉพาะคนในเมืองใหญ่ ทุกวันนี้นอกจากเราจะแย่งที่จอดรถกันแล้ว เรายังแย่งกันขึ้นรถเมล์แล้วรีบไปหาที่นั่ง เราปล่อยให้เด็กเล็ก ๆ หรือหญิงมีครรภ์ยืนหน้าละห้อยอยู่ข้างๆ แล้วแสร้งทำเป็นหลับ เราหาข้อแก้ตัวกับการกระทำเช่นนั้นว่าเราเหนื่อยจากงานหนักทั้งวัน หรือเพราะว่าเรากำลังเตรียมตัวกับงานหนักในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้านี้
ความมีน้ำใจจึงเป็นเรื่องของคนที่ไม่เห็นแก่ตนเอง การแสดงออกจึงไม่สามารถวัดกันได้ด้วยทรัพย์สินเงินทอง ตรงกันข้ามกับความเห็นแก่ตัว ที่ทำให้คนเราเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนก่อนเสมอ
ยิ่งเมื่อเรามาอยู่รวมกันเป็นหมู่คณะ เป็นชุมชน การมีน้ำใจจะช่วยให้เราได้ยึดเหนี่ยวกันไว้อย่างแน่นแฟ้น การศึกษายังพบว่ากลุ่มคนหรือชุมชนที่มีน้ำใจให้กันจะดำรงอยู่ได้นานกว่ากลุ่มคนหรือชุมชนที่แล้งน้ำใจ
ความมีน้ำใจจึงเป็นสิ่งที่เรายอมรับข้อเท็จจริงว่าเราทุกคนต่างก็เป็น “มนุษย์” เหมือนกัน และจำต้องอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขตลอดไป เพราะการแสดงน้ำใจต่อกันทำให้เราสามารถสู้กับปัญหาต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางสังคม หรือการเมือง
การฝึกตนให้มีน้ำใจกับผู้อื่นทำได้ง่ายๆ เช่น ช่วยพาคนแก่หรือเด็กข้ามถนน หรือ ลุกให้เด็กๆ หรือหญิงมีครรภ์นั่งในรถเมล์หรือรถไฟฟ้า
ควรฝึกให้เด็ก ๆ มีนิสัยเป็นผู้มีน้ำใจด้วยการสอนพวกเขาให้รู้จักกล่าวขอบคุณครับ ขอบคุณค่ะ เมื่อมีใครมาแสดงน้ำใจ หรือกล่าวชมเมื่อพวกเขาได้แสดงการเป็นคนมีน้ำใจออกมา
งานวิจัยระบุว่า คนที่มีน้ำใจชอบช่วยเหลือผู้อื่นเป็นประจำมีแนวโน้มว่าจะมีสุขภาพที่ดี เพราะเมื่อคุณรู้สึกอิ่มเอมที่ได้แสดงน้ำใจต่อผู้คน ร่างกายจะกระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติกทำให้รู้สึกสงบ และช่วยให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ทำให้เกิดโรคหัวใจลดลงด้วย
ผลบุญของการให้ ไม่ต้องรอถึงโลกหน้า ก็ได้รับกันแล้ว!
จากสุขสาระ ฉบับที่ 208 เดือนกรกฎาคม 2564
มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.)
โฆษณา