12 ก.ค. 2021 เวลา 05:00 • ปรัชญา
"ผมไม่มีเวลาไปสอนงานลูกน้องหรอก"
"สอนยังไงเค้าก็ทำไม่ได้ ผมทำเองเร็วกว่า ง่ายกว่า"
.
.
คุณคิดว่าแนวคิดที่ว่านี้จริงไหมคะ ?
.
หลายครั้งที่เจอหัวหน้างานที่ไม่มอบหมายงานให้ลูกน้อง หรือรู้สึกว่าทำงานคนเอง เร็วกว่า งานออกมาดีกว่า เพราะลูกน้องทำไม่ได้ตามที่เราต้องการ
Rory Vaden เจ้าของหนังสือขายดีชื่อ Procrastinate on Purpose ได้พูดอธิบายไว้ใน Podcast เรื่อง "How To Multiply Your Time & Income" ไว้ว่า
.
ทุกครั้งที่เราสอนใครบางคนให้ทำงานแทนเรา เป็นการเพิ่มเวลาในอนาคตให้กับเราเอง แทนที่เราจะต้องมานั่งทำเอง
.
.
มีกฎที่เรียกว่า 30X Rules นั่นคือเราควรใช้เวลา 30 เท่าของเวลาในกิจกรรม สอนคนอื่นให้ทำงานแทนเรา
.
.
เช่น งานนี้ใช้เวลา 5 นาที เราควรใช้ 30 x 5 นาที = 150 นาที ( 2 ชม. 30 นาที) ในการสอนงานลูกน้อง
.
เพราะงานที่เราทำ 5 นาทีต่อวัน ใน 1 ปี เราจะใช้เวลาทั้งหมด 5 x 250 (วันทำงาน) = 1,250 นาที ต่อปี
.
.
ดังนั้นหากคุณไม่สอนลูกน้องให้ทำงานบางอย่างแทน แล้วนำงานทั้งหมดมาทำเอง ก็ไม่แปลกใจที่เราจะบ่นกับตัวเองเสมอๆ ว่า "ผมไม่มีเวลา"
.
แน่นอนว่าหลายคนยังติดอยู่กับความรู้สึกขัดใจและอึดอัดว่า
.
.
ก็ลูกน้องทำได้ไม่ดีเท่าเรา
ก็ลูกน้องคิดไม่ได้สักที
.
.
มันคงยังไม่มีอะไรเห็นได้ชัดเจนในช่วงแรก ทุกอย่างอาจยังเหมือนเดิม
แต่เราต้องให้เวลาและโอกาส เพราะสิ่งเดียวที่เปลี่ยนคือ "ระดับความคิด" ที่เปลี่ยนไป ซึ่งมันต้องใช้เวลา
หากเราอยากเห็นผลลัพธ์ที่เปลี่ยนไป
การยกระดับความคิดเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญและใช้เวลา
ลองย้อนนึกไปถึงเราที่เป็นหัวหน้า กว่าจะคิดได้ ทำได้ มาถึงจุดนี้ได้ ก็ต้องใช้เวลาและการพัฒนาเช่นกัน
.
.
เพราะฉะนั้นการสอนงาน ไม่ใช่แค่การสอนให้คนทำงานเป็น
.
แต่ยังเป็นการทำ เพื่อให้เราได้มีเวลามากขึ้น เพื่อเอาเวลาไปสร้างประโยชน์และคุณค่าอื่นๆ
.
และยังเป็นการให้โอกาสลูกน้องได้มีโอกาสได้เติบโต ซึ่งมันคือการสร้างอนาคตให้คนๆนึงเลยทีเดียว
#CoachChom
#ThinkingAboutThinking #ThinkingSkills #Mindset #Leadsership #BetterMeByCoachChom
โฆษณา