12 ก.ค. 2021 เวลา 05:25 • ไลฟ์สไตล์
'ผู้ใหญ่'
สำหรับเราก็คือคนที่เขามีวุฒิภาวะมากๆ
มองอะไรได้หลายมุม มองการณ์ไกล
ยอมรับความแตกต่างตามกาลเวลาได้
กล้าที่จะสอนในสิ่งที่ถูกโดยปราศจากอคติ
วางตัวดี มีเมตตาต่อคนอายุน้อยกว่า
รู้ซึ้งถึงความผิดชอบชั่วดี
มีความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิตตามกาลเทศะ
มีความรับผิดชอบสูง
'ไม่อยากโตเป็นผู้ใหญ่เลยนะ'
'อยากเป็นเด็กอีกครั้ง'
นี่อาจจะเป็นคำพูดของคนที่เริ่มเข้าใกล้
คือยังไม่ได้เป็นผู้ใหญ่นะ แต่เริ่มเข้าใกล้
เพราะถ้าเขาโตเป็นผู้ใหญ่แล้วจริงๆ
เขาจะรู้ว่าการกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง
ยังไงสักวันมันก็ต้องถึงเวลาที่ต้องโตอยู่ดี
ส่วนสาเหตุที่เขาพูดแบบนั้น
ก็เพราะว่าเด็กไม่ต้องรับผิดชอบอะไรมาก
เด็กยังไม่ต้องเผชิญกับความโหดร้ายมาก
ถ้าเทียบกับตอนเป็นผู้ใหญ่ที่เขาเผชิญอยู่
แต่อดีตยังไงก็คืออดีต
เราตอนนี้คือปัจจุบันที่กำลังมองอดีตอยู่
เพราะเราผ่านจุดๆ นั้นมาได้แล้ว
ถึงได้มองว่าอดีตช่างแสนหอมหวาน
ทั้งที่ถ้าเวลามันเล่นตลกกับเราจริงๆ
ส่งเรากลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง
เราตอนนั้นก็จะร้องงอแง
ว่าเมื่อไรเวลาจะผ่านๆ ไปซะที
เมื่อไรจะโตขึ้นเสียที เพราะถ้าโตขึ้น
เราคงจะทำอะไรได้มากกว่านี้
???
บางคนอาจจะแปลกใจใช่มั้ยคะ
ว่าเออนะ...มันก็จริงแหละ
ตอนเด็กบ่นอยากโต
พอโตจริงกลับร้องอยากกลับไปเป็นเด็ก
เพราะเรากำลังท้อค่ะ
เรากำลังท้อกับปัญหาที่กำลังเจออยู่
เราอยากหนีมันไป ไม่อยากรับรู้แล้ว
ก็เลยอดนึกถึงตอนเด็กไม่ได้
คิดว่าตอนเด็กน่าจะสบายกว่าตอนนี้
แต่เปล่าเลยค่ะ
ลองนึกย้อนดู
ว่ากว่าเราจะโตมาถึงขนาดนี้ได้
เราต้องตรากตรำเรียนหนักแค่ไหน
เราต้องเรียนวันละ 8 ชม.
ไหนจะเรียนพิเศษเสาร์อาทิตย์
ต้องทำการบ้านเป็นสิบๆ วิชา
ต้องทำโครงงานเล่มหนาๆ
ต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบ
สอบเพื่ออะไร?
ก็เพื่อให้ได้เรียนคณะดีๆ
มีงานทำดีๆ
ค่ะ...แล้วก็มาถึงจุดนี้ล่ะ
ปัจจุบันที่คุณได้มีงานทำดีๆ แล้ว
แต่เหนื่อยและท้อจนอยากจะย้อนกลับไป
ไม่ต้องย้อนหรอกค่ะ
เราเองก็คืออดีตสำหรับอนาคต
เดี๋ยวเราก็หลุดพ้นไปจากวงจรนี้แล้ว
เพียงแค่เราต้องกัดฟันสู้อีกนิด
สู้ไปให้ถึงที่สุด ให้มันผ่านไปได้
ให้เราเข้าเส้นชัยที่เรียกว่าอนาคต
เอาจริงๆ เราไม่รู้หรอกค่ะ
ว่าหลังเส้นชัยนั้นมันมีอะไรบ้าง
เรารู้แต่ว่าเราจะไม่จมปลักอยู่กับอดีต
ในเมื่อเข็มนาฬิกายังเดินต่อไป
เราเองก็ต้องเดินหน้าเช่นกัน
ไม่มีประโยชน์
ที่จะหมุนเข็มย้อนกลับไปตอนเช้า
เพื่อที่จะพบว่ายังไงสุดท้าย
เข็มมันก็ต้องเดินกลับมาถึงเที่ยงอยู่ดี
โฆษณา