12 ก.ค. 2021 เวลา 11:30 • การศึกษา
สวดมนต์ ต้านภัยโควิด ได้จริงหรอ ?
คำถามนี้ คงจะเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนเคยคิดส่งสัย
ว่าจะเป็นไปได้จริงหรอ
อะไรกัน แค่สวดมนต์ โรคระบาดจะหายไปได้อย่างไร
มาหาคำตอบกัน..........
ทำไม ? ไม่ไปฉีดวัคซีน หรือออกไปช่วยคนอื่นดีกว่า การมานั่งสวดมนต์
ต่อไปนี้ขอให้ทุกท่านได้ลองเปิดใจอ่าน เพราะการสวดมนต์ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย
หากเราลองสังเกตุถึงการป้องกัน หรือสู้ภัยโควิด
ดังข้อปฏิบัติต่อไปนี้
วิธีป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
1. ล้างมือบ่อยๆ โดยใช้สบู่และน้ำ หรือเจลล้างมือที่มีส่วนผสมหลักเป็นแอลกอฮอล์
2. รักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากผู้ที่ไอหรือจาม
3. สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเว้นระยะห่างไม่ได้
4. ไม่สัมผัสตา จมูก หรือปาก
5. ปิดจมูกและปากด้วยข้อพับด้านในข้อศอกหรือกระดาษชำระเมื่อไอหรือจาม
6. เก็บตัวอยู่บ้านเมื่อรู้สึกไม่สบาย
หากมีไข้ ไอ และหายใจลำบากโปรดไปพบแพทย์
เมื่ออ่านข้อปฏิบัติจบ เราจะพบว่า
สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำและหนีไม่พ้น นั้นก็คือความสะอาด
เมื่อเราสะอาดพอ เราจะปลอดภัยจากโควิด
จากหนักก็จะเบา จากเบาก็จะหาย
เมื่อร่างกายสะอาดแล้วถามว่าเพียงพอต่อการอยู่รอดจากโควิดไหม ?
ก็ต้องบอกว่ายังไม่เพียงพอ
ขอบอกว่า มีสิ่งที่ควรทำควบคู่กันไปด้วยนั้นก็คือ ใจ ของเราเอง
ดังนั้นแล้ว กายสะอาดอย่างเดียวไม่เพียงพอ ...ใจต้องสะอาดด้วย...
คำถามแล้วจะทำอย่างไรให้ใจสะอาด ?
คำตอบคือก็ต้องฝึกใจให้เกิดสติ การจะฝึกใจให้เกิดสตินั้น ถ้าเริ่มจากการนั่งสมาธิก็คงยากสำหรับใครบางคน วิธีที่จะเริ่มได้อย่างง่าย ๆ ที่สุดคือเริ่มจากการสวดมนต์
เพราะการสวดมนต์จะทำให้เรามีใจจดจ่ออยู่กับเสียง อยู่กับบทสวด ซึ่งก็จะทำให้เกิดสมาธิแบบอ่อน ๆ ขึ้นมาได้
เมื่อมีสมาธิก็จะทำให้เราเกิดสติขึ้นมาอย่างอัตโนมัติ
และเมื่อเรามีสมาธิ มีสติ จากการสวดมนต์ ก็จะทำให้เราเกิดกำลัง ที่เรียกว่า "กำลังใจ" หรือถ้าใครที่ติดเชื้อโควิดแล้วและสวดมนต์ไปด้วย ก็จะทำให้จิตไม่ตก ไม่ซึมเศร้า
เพราะฉะนั้น สิ่งที่จะทำให้เราสู้ภัยโควิด และผ่านพ้นมันไปได้ คือ กายและใจต้องสะอาด ถ้าทำควบคู่กันไปได้ทั้ง 2 อย่างนี้ หลวงพี่รับรองว่าเราจะเป็นมนุษย์ที่อยู่รอดปลอดภัย ไม่เครียด ไม่ทุกข์ ไม่วิตก ไม่กังวล มีสติปัญญา สามารถแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ และผ่านพ้นโรคระบาดไปด้วยกันได้
วิธีง่าย ๆ ในการเริ่มสวดมนต์
1. หาห้องทีไม่รบกวนใคร
2. ทำใจให้สบาย เหมือนอากาศยามเช้า
3. สวดด้วยน้ำเสียงพอดี ๆ เหมือนเราคุยกัน
ถ้าพร้อมแล้วไปสวดมนต์กันเลย...Let's go
บทสวดที่แนะนำ
1. บทสวดธัมมจักกัปปวัตนสูตร
2. บทสวดรัตนสูตร
หรือมาร่วมสวดมนต์ออนไลน์
ผ่าน Zoom Cloud Meeting ได้ทุกวัน
เวลา 19.00 - 20.00 น.
เจริญพร...
✍🏻พระวรพจน์ ฐิตวจโน
ช่องทางติดตามอื่นๆ
@pworapoth : Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, TikTok, Clubhouse

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา