12 ก.ค. 2021 เวลา 11:34
ถ้าการทำธุรกิจเหมือนกับละครเรื่องหนึ่ง ลูกค้าที่ ‘ใช่’ ก็เหมือนกับคู่แท้ที่คุณจะพบเจอสักวัน แม้ความรักในละครจะสามารถรอเวลาเพื่อได้มา แต่ยอดขายที่จำเป็นต้องได้กลับไม่สามารถทิ้งเวลาให้พรหมลิขิตนำพา ทำให้เพียงแค่การกำหนดตลาดเป้าหมาย ซึ่งหมายถึงใครก็ตามที่ ‘อาจจะ’ มาเป็นลูกค้าของคุณคงไม่พอ คุณจำเป็นต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เปรียบดั่ง ‘คู่แท้’ ที่คุณสามารถคาดหวังได้ว่าเขาจะกลายมาเป็นลูกค้าและสร้างยอดขายให้คุณได้
ในวันนี้ทีมงาน The Digital Work จึงจะมาพูดถึง How to เจอกลุ่มลูกค้าที่ ‘ใช่’ เพื่อทำการตลาดออนไลน์อย่างชาญฉลาด นำไปสู่ยอดขายที่คุณคาดหวัง
🔽 ปูเส้นทาง พบคนใหม่
เริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ธุรกิจของคุณไปพร้อมกับมองทุกมุมมองของตลาด หนึ่งวิธีง่าย ๆ คือการวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือที่หลายคนรู้จักดีอย่าง SWOT Analysis ทำให้คุณรู้จุดแข็งและจุดอ่อนรวมถึงโอกาสและอุปสรรคประกอบกับมองภาพตลาดไปจนถึงแนวโน้ม ณ ขณะนั้นให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อที่คุณจะได้กำหนดเส้นทางและเลือก ‘คู่แท้’ ของคุณได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วมากขึ้น
🔽 ใส่ใจ ลูกค้าเก่า
การหันกลับมามองตัวละครที่อยู่ใกล้ตัวก็เป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่ง กลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากลูกค้าเก่าของคุณเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าประจำ จะเป็นผลดีอย่างยิ่ง หากคุณเก็บข้อมูลจากแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ เช่น Google Analytics, Hubspot และ Facebook Insights คุณจะสามารถรับรู้ข้อมูลได้ตั้งแต่ใครที่กำลังเข้าชม ส่วนใดที่พวกเขามักจะรับชมมากที่สุด ไปจนถึงวิธีการโต้ตอบกับคุณ ซึ่งกลุ่มลูกค้าเก่านี้จะเป็นตัวเลือกที่จะเป็น ‘คู่แท้’ ที่คุณสามารถเข้าถึงพวกเขาได้อย่างง่ายดาย!
🔽 มองแตกต่าง อย่างเข้าใจ
สินค้าและบริการบางประเภทดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าหนึ่งกลุ่ม คงจะดีกว่าหากจะเจาะกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มหรือใช้กลยุทธ์แบบหลายส่วน (Multiple Segment Strategy) ร่วมด้วย โดยคุณจำเป็นต้องเข้าใจความแตกต่างของแต่ละกลุ่ม สำหรับการเลือกแพลตฟอร์มและวิธีการโปรโมตให้เหมาะสม เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ซื้อสินค้าหรือบริการเดียวกัน ซึ่งจะทำให้โอกาสสร้างยอดขายจาก ‘คู่แท้’ ของคุณเพิ่มขึ้นได้นั่นเอง
🔽 รู้จักลึกซึ้ง เพื่อมัดใจให้อยู่หมัด
ถึงเวลาที่คุณจะได้ทำความรู้จักกับคู่แท้ของคุณให้ลึกซึ้ง ด้วยการเขียน Persona ของกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยลักษณะโดยทั่วไป เป้าหมาย Pain Point รวมถึงเข้าใจพฤติกรรมการซื้อของพวกเขา เมื่อคุณเห็นภาพกลุ่มเป้าหมายชัดเจนจะทำให้คุณรู้ว่าจะตอบสนองความต้องการพวกเขาได้อย่างไร ตลอดจนสร้าง Content และเลือกแพลตฟอร์มที่สามารถสื่อสารถึงพวกเขาอย่างเหมาะสมที่สุด เพื่อมัดใจ ‘คู่แท้’ ของคุณได้อยู่หมัด!
นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี ถ้าคุณสามารถดึงดูด ‘คู่แท้’ หรือ กลุ่มลูกค้าที่ ‘ใช่’ ให้อยู่หมัดได้ด้วยการโปรโมตผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างสอดคล้องกับพวกเขา และยิ่งถ้าคุณสามารถสร้าง Content ที่สื่อสารอย่างตรงใจกับพวกเขามากเท่าใด คุณก็จะสามารถรับรู้ส่วนร่วมของพวกเขาได้มากขึ้นเท่านั้น อันจะนำไปสู่เป้าหมายที่คุณคาดหวัง!
แต่เหนือสิ่งอื่นใด พฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายก็สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ณ เวลานั้น การอัปเดตข้อมูลอยู่เสมอจึงสำคัญพอ ๆ กับความสามารถเท่าทันความเป็นไปบนโลกออนไลน์ ตลอดจนพัฒนาทักษะการตลาดออไลน์ไปพร้อมกัน ซึ่งหากคุณต้องการเรียนรู้วางแผนและทักษะการตลาดออนไลน์สู่กลุ่มลูกค้าที่ใช่ที่สุด ตลอดจนทักษะการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพิ่มเติม เราขอเสนอหนึ่งคำตอบสำหรับโจทย์ข้อนี้ของคุณด้วยโครงการ The Digital Work x depa โดยสามารถดูรายละเอียดหลักสูตรและตารางเรียนได้ที่ www.tec.work/tdw-depa
📌 รวมรีวิวจากผู้เข้าร่วมโครงการ “The Digital Work by TeC”
📌 ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้
📌 ขอขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา