12 ก.ค. 2021 เวลา 10:58 • นิยาย เรื่องสั้น
คุณเป็นคนสำคัญของโลกใบนี้..... นะ
บางคนตีค่าตัวเองต่ำต้อย
บางคนบอกว่าตัวเองไม่มีค่า
บางคนบอกว่าตัวเองไม่มีความสามารถ
บางคนบอกตัวเองไม่สำคัญ.....
เอางี้นะ!! ... ลองมองย้อนตัวเองกลับขึ้นไป
คุณเอาอะไรเป็นบรรทัดฐานว่าคุณต่ำต้อย​ ใครบอกคุณเหรอ? หรือถึงแม้จะมีคนบอก​ คุณก็ตอบเค้าไปเลยว่ามันไม่จริง!! (เวลาตอบมองตาเค้าแล้วตอบแบบหนักแน่นอีกทีว่า"มันไม่จริง" )​ ถ้า
มาจากคำพูดหรือการกระทำของคนอื่นที่เค้าแสดงกับเราว่าเราต่ำต้อย...คุณก็ต้องไตร่ตรองแล้วล่ะว่า...เค้าไม่ใช่สำหรับเรา​ คุณมีสิทธ์เลือกจะคุยต่อหรือเดินออกมาจากตรงนั้น​ก็ได้นะ...
คุณเฝ้าบอกตัวเองไม่มีค่า​ ยิ่งไม่จริงใหญ่​คุณจดจำไว้เลยมนุษย์ทุกคนไม่ว่ารวยหรือจนจะไม่มีความหมายเลยถ้าเป็นคนไม่ดี​ คิดก็ไม่ดี​ ทำก็ไม่ดี​ อย่างนี้เค้าถึงจะเรียกว่าคนไม่มีค่า.....ไม่ใช่
ไม่มีค่าอย่างเดียวนะเค้าเรียกว่า​"ไร้ค่า" เลยล่ะ
เวลาคุณเจอใครๆก็มักจะพูดบอกเค้าว่าฉันความสามารถไม่ถึงหรอกนะ... ฉันทำไม่ได้หรอกนะ... ฉันเป็นคนไม่มีความสามารถอะไรเลย... คุณไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศ!! ฟังดูเหมือนถ่อมตนแต่เราไม่ต้องบอกใครหรอก... เปลี่ยนมาเป็นลองทำให้ได้หรือใช้ความพยายามทำให้ได้จะดีกว่า..... จะทำได้มากหรือจะทำได้น้อยมันไม่สำคัญเท่ากับคุณไม่ยอมที่จะเริ่มลงมือทำสักที.. เชื่อเถอะ! เราทุกคนมีความสามารถถ้าตั้งใจทำ​ และ​ มีความพยายามทำจริงๆ
และสุดท้ายคุณก็บอกตัวเองทุกๆวันว่าฉันไม่ใช่คนสำคัญ​ แล้วทำไมไม่เปลี่ยนใหม่ล่ะ! บอกตัวเองว่าคุณเป็นคนสำคัญกับโลกใบนี้แค่ไหน? มีตั้งหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณสามารถทำให้โลกใบนี้ได้นะ​ เช่น​ คุณไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำคูคลอง​ คุณสอนลูกๆของคุณให้เค้าเป็นเด็กดีมีน้ำใจ​มีเมตตาต่อมนุษย์และสัตว์โลก​ หรือคุณก็ต้องไม่ไปจุดไฟเผาป่าให้เกิดมลพิษ​ เป็นต้น มีอีกตั้งหลายสิ่งหลายอย่างที่เริ่มต้นได้ง่ายๆจากตัวคุณเอง..... เชื่อหรือยังว่าคุณเป็น"คนสำคัญ" ของโลกใบนี้
2
ปากกาชีวิต​: อยากให้คุณเลิกดูถูกตัวเอง​ เลิกต่อว่าตัวเองให้เจ็บช้ำน้ำใจ​ เพราะคุณคือ
"คนสำคัญ" จริงๆ... นะ
2
"ความสูงของต้นไม้ยังไม่เท่ากัน​เลย ความสำคัญของคนแต่ละคนก็คงไม่เท่ากัน​ แต่ที่สำคัญเราก็ยังเป็นคนสำคัญ​ เสมอไป"
โฆษณา