17 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • กีฬา
Angel “The Broken Wings” Di Maria
หลายๆคนมักจะบอกเสมอว่า การที่นักเตะคนหนึ่งจะประสบความสำเร็จได้ นอกจากจะต้องใช้ความสามารถหรือพรสวรรค์ของตัวเองแล้ว ยังต้องพึ่งทั้งเวลาและโอกาสที่จะแสดงความสามารถนั้นออกมา จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นนักเตะดาวรุ่งหลายๆคนที่ดูมีแววว่าจะโด่งดังในอนาคต แต่จะมีเพียงไม่กี่คนที่จะมีชื่อเสียงขนาดนนั้นจริงๆ สำหรับ Angel Di Maria ผมคิดว่าเขาเป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จมากพอสมควรเลย แม้จะมีช่วงที่ลำบากไปบ้าง แต่ก็ถือว่าก้าวผ่านมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมได้ดูการเล่นของ Di Maria น่าจะต้องย้อนกลับไปประมาณ 10 ปีที่แล้ว เป็นช่วงที่เขายังเป็นดาวรุ่งอยู่กับ Benfica ในลีกโปรตุเกส ซึ่งแน่นนอนว่าเป็นที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องการปั้นพวกดาวรุ่งอยู่แล้ว ถึงจะไม่ได้ติดตามดูการเล่นของเขามากนัก แต่สิ่งแรกที่ผมเห็นจากตัวเขาคือ ความคล่องตัวของเขาที่มีสูงมาก สามารถเอาตัวรอดในพื้นที่แคบๆได้ดี จนกระทั่งตอนที่เขามีข่าวกับ Real Madrid ผมยังคิดอยู่เลยว่าเขาจะสามารถเอาตัวรอดในลีกที่มีการแข่งขันสูงขนาดนี้ได้หรือไม่ เพราะเขาเป็นนักเตะที่รูปร่างค่อนข้างจะบอบบางมาก คงจะไม่สามารถปะทะกับกองหลังที่มีความดุดันในลีกได้ ถ้าเขาไม่พัฒนาเรื่องความแข็งแกร่งของร่างกายให้มากขึ้น
กับทีมราชันชุดขาวที่ขึ้นชื่อเรื่องความเข้มข้นของการแข่งขันกันภายในทีมอยู่แล้ว ถือว่าเป็นการแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการของ Di Maria กับการเล่นในตำแหน่งตัวริมเส้นทางฝั่งขวาในแผนการเล่น 4-2-3-1 ถึงจะบอกว่านักเตะที่เป็นผู้นำในเกมรุกและโดดเด่นที่สุดในตอนนั้นจะเป็น Cristiano Ronaldo ที่จะประจำการอยู่ทางฝั่งซ้ายก็ตาม แต่ตัวของ Di Maria เอง ก็ถือว่าทำผลงานออกมาได้ดีเลยทีเดียว เขามักจะเป็นคนคอยปิดทองหลังพระอยู่เสมอๆ คอยดรอปตัวเองให้ต่ำลงมาเพื่อช่วยเพื่อนร่วมทีมพาบอลขึ้นหน้าตลอด จนกระทั่งเขาตัดสินในย้ายมาร่วมทัพกับทีมยักษ์ใหญ่อย่าง Manchester United ในเวลาต่อมา
กับทัพปีศาจแดง อาจจะพูดได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ตกต่ำที่สุดของชีวิตการค้าแข้งของ Di Maria เลยก็ได้ ถึงเขาจะไม่ได้ทำผลงานออกมาได้แย่อะไร ถ้าวัดแค่ฟอร์มการเล่นส่วนตัว ยังถือว่าทำได้ดีด้วยซ้ำ แต่ดันโชคร้ายที่สถานการณ์ภายในสโมสรในตอนนั้น ที่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายนักเตะ และต้องการความสำเร็จโดยเร็วที่สุด เลยตั้งเป้าหมายไว้สูงจนเกินไป ทั้งที่มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะเรื่องตำแหน่งการเล่นของเขาที่เหมือนจะไม่มีตำแหน่งตายตัวชัดเจน จนต้องเปลี่ยนตำแหน่งอยู่ตลอดเวลาจนขาดความสม่ำเสมอ บวกกับทั้งแฟนบอลทั้งนักข่าวที่พร้อมจะกดดันนักเตะเมื่อทีมทำผลงานไม่ได้ตามที่หวังเอาไว้ จนสุดท้ายเขาก็ตัดสินใจย้ายออกมาร่วมทีมกับทีมมหาเศรษฐีอย่าง Paris Saint Germain
จากจุดต่ำสุด Di Maria เหมือนได้ฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้ง ด้วยระบบการเล่นที่อำนวยต่อสไตล์การเล่นของเขาที่ต้องการความเป็นอิสระและพื้นที่ในการเล่น ไม่จำเป็นจะต้องลงมาช่วยเชื่อมเกมมากนัก แถมเรื่องความกดดันที่ไม่ได้เยอะเท่าเมื่อก่อน ทั้งเรื่องของความเข้มข้นของลีกและความคาดหวังของแฟนบอล ทำให้เขาสามารถทำผลงานได้อย่างโดดเด่น และยึดตำแหน่งตัวจริงของทีมมาโดยตลอด
ตอนนี้ แข้งชาวอาเจาติน่ารายนี้อายุ 33 ปีแล้ว อาจจะพูดได้ว่าเขากำลังจะเข้าสู่ช่วงท้ายของอาชีพการค้าแข้งแล้ว ถึงสถาพร่างกายของเขาอาจจะไม่ได้แข็งแรงเท่าเมื่อก่อน แต่ก็แลกมาด้วยประสบการณ์ที่มากขึ้นด้วย มีความสุขุมเยือกเย็นเวลาจะติดสินใจในหลายๆจังหวะ สำหรับผม Angel Di Maria ถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการไม่ยอมแพ้กับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กลับใช้ความสามารถของตัวเองในการพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็น
ปล. บทความนี้เกิดจากความคิดของผมเอง ข้อมูลอาจจะไม่แม่นยำหรือผิดพลาดไปบ้าง ผมอยากฟังความคิดเห็นของทุกคน รวมไปถึงนักเตะคนที่อยากให้ผมเขียนถึงเป็นคนต่อไป (กรุณาเคารพซึ่งกันและกันด้วย โลกจะได้น่าอยู่ขึ้นนิดนึง)
Angel Di Maria
โฆษณา